Sống xanh » Ẩm thực xanh
Báo Mỹ viết: "Việt Nam mới là thiên đường ẩm thực đường phố"
(13:20:59 PM 04/11/2012)Những hàng quán vỉa hè Việt Nam có những mẹo rất riêng hay còn gọi là “bí quyết gia truyền” để có thể hấp dẫn khách đến với quán của mình. Người Việt Nam rất “cơ động”, họ đi lại bằng những chiếc xe máy gọn gàng và len lỏi giữa phố phường đông đúc một cách hăng hái để có thể thưởng thức món ngon mình muốn.
Từ bánh mì pa-tê, các món xôi phục vụ nhanh gọn cho tới những món phải tìm tới tận nơi như các loại bún, phở… người bán hàng đều không thiếu khách bởi dòng người hàng ngày đổ ra đường là bất tận và chắc chắn trong số đó có không ít những cái dạ dày đang đói muốn thưởng thức những món ngon lạ miệng.
Có một điểm đặc biệt thú vị ở những người bán hàng rong là cách họ rao hàng, những tiếng rao vần vè và nên thơ, nghe rất có giai điệu. Trong thời đại công nghệ số, có những người rao hàng theo cách hiện đại hơn, họ dùng loa đài đã ghi âm sẵn, nhưng cũng có người dùng micro để rao, tựa như họ đang hát karaoke vậy.
Đối với tất cả những ai yêu ăn uống, hay đói vặt và ghét những bãi đỗ xe hầm bà lằng, Việt Nam và những chiếc xe máy nhỏ xinh len lỏi giữa phố phường sẽ là nơi “đất lành chim đậu”.
Những khách du lịch trẻ tuổi sẽ nhanh chóng thích nghi với văn hóa xe máy ở Việt Nam. Tại ngôi nhà cổ có mái vòm đua ra – một biểu tượng lâu năm của người Hà Nội – cửa hàng Kem Tràng Tiền, một người cha đưa con tới để tận hưởng niềm hạnh phúc trẻ thơ.
Đối với các cặp đôi, các gia đình và những người yêu kem, kem Tràng Tiền đã trở thành một nét văn hóa Hà Nội.
Những món ăn đường phố ngon lành có ở khắp mọi nơi tại Việt Nam, ở đâu có đường, ở đó có quà vặt. Và phải nói rằng cuộc cạnh tranh giữa những người bán hàng nơi đây quả là gay cấn. Một quầy bán hàng di động tại quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh với bàn ghế nhựa nhẹ tênh giúp người bán bánh tráng này có được địa điểm bán hàng lý tưởng. Người Việt Nam càng lúc càng bận rộn và yêu cầu tốc độ, này là người mẹ đèo con tấp vội vào mua bánh, kia là cậu bé học sinh tranh thủ táp vào ăn món quà vặt.
Từ điểm nhìn của một người bán hàng, giao thông vèo vèo thế này không phải là cơ hội tốt để có thể bán được nhiều hàng. Nhưng những món quà vặt nhanh gọn, lấy ngay như bánh mì lại bán đắt hàng trên con phố quanh năm đông đúc Trần Quang Khải.
Rất ít người Việt Nam ngày nay có đủ thời gian ăn sáng ở nhà. Họ ăn nhanh gọn ngoài đường để tiết kiệm thời gian, đúng theo lối sống bận rộn và hối hả của dân thành thị. Những cửa hàng bánh mì pa-tê là lựa chọn thường thấy của người dân xứ sở này. Bánh mì Việt Nam đã từng xuất hiện trên trang du lịch của tờ National Geographic là một trong 15 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Những chú gà, vịt, ngan quay thơm nức là món ăn hấp dẫn của người Việt cho những bữa ăn chính trong ngày.
Ít người Việt Nam thích mua rau củ, thịt cá trong siêu thị. Họ thích tấp xe máy ngay vào lề đường và chọn mua thực phẩm tươi sống.
Rất nhiều người bán hàng rong tự tìm tới khách hàng, họ sẽ đẩy xe hàng lại gần những khách hàng tiềm năng để mời chào. Một người phụ nữ dừng lại mua giò trả thì sẽ có một người phụ nữ bán chuối ghé lại mời mua. Có một điều là người Việt Nam rất hòa nhã, những người phụ nữ tấp vào lề đường mua hàng hay những gánh hàng rong như thế này tồn tại rất nhiều, có khi cản trở giao thông nhưng dòng xe sẽ tự động điều chỉnh để lách qua được mà không mấy ai phàn nàn hay lên tiếng. Ở nơi đây, họ trân trọng và quý mến những người bán hàng rong đã vất vả từ nông thôn ra thành thị, lam lũ kiếm sống. Hơn nữa, người dân thành thị cũng rất cần có những người bán hàng như họ.
Đàn ông Việt Nam rất thích bia hơi và thịt nướng và họ cũng rất yêu âm nhạc. Hiếm có quán bia nào không có chút nhạc xập xình. Người bán hàng rong ở Đồng Hới này có một chiêu thức vô cùng lợi hại: trước mặt anh ta là một quán bia vỉa hè, người thanh niên này vừa bán đĩa vừa kết hợp dịch vụ karaoke di động cho những khách hàng nào muốn thể hiện giọng hát, khi nào không có khách hát, chính anh sẽ say sưa hát cho đám đông đang say sưa túy lúy nghe.
Ở một tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam - tỉnh Hà Giang, những người nông dân thu hút khách qua đường bằng các món nông sản tươi sống. Những chú cua này được buộc vào một hòn gạch và đặt trên một cái mâm có để xâm xấp nước – một cách quảng cáo vô cùng độc đáo.
Một cặp đôi đi “phượt” ở xứ sở thiên đường với những núi đá vôi tuyệt đẹp – Đồng Văn, Hà Giang. Những người nông dân nhanh chóng bắt được xu hướng du lịch mới này và bán những món hàng quê như ếch nướng và cơm lam để phục vụ những vị khách phương xa lúc đói lòng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
- Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle
- Thành phố không thịt chó đầu tiên ở Việt Nam sẽ thành hiện thực
- 9 Kỷ lục Châu Á mới cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam
- Khi thực đơn biến đổi cùng khí hậu
- 11 Kỷ lục Châu Á mới về Ẩm thực và Đặc sản Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Châu Á xác lập
- Hợp tác nâng cao nhận thức cộng đồng và phát triển sản phẩm thảo dược thay thế mật gấu.
- Để cử kỷ lục Châu Á cho 10 món ăn, đặc sản quà tặng nổi tiếng của Việt Nam
- Quán ăn giữa ruộng lúa mênh mông miền Tây: Nhiều người "rụng tim"
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.
TẾT 2022: Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo?
(Tin Môi Trường) - Vào dịp cuối năm, các gia đình đều tiến hành công việc lau dọn bàn thờ. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn trước câu hỏi: Dọn bàn thờ trước hay sau ngày cúng ông Công ông Táo mới đúng?