Giao lưu trực tuyến
Tân Hiệp Phát: Cái giá của chơi bẩn với khách hàng
(16:03:44 PM 21/12/2015)
Bị cáo Minh được dẫn giải sau khi phiên tòa kết thúc - Ảnh: Đ.Tuyên/Tuổi Trẻ.
Dạo qua các trang mạng và diễn đàn xã hội, có thể thấy rằng “thương hiệu quốc gia” này đang tự giết mình sau bao năm gây dựng và phát triển. Đây không phải lần đầu doanh nghiệp này hành xử và giải quyết vấn đề với khách hàng theo cách này. Giọt nước tràn ly này đã khiến cho công luận rùng rùng bất bình vì cho đó là sự phản bội lại chính khách hàng của Tân Hiệp Phát.
Trong bối cảnh thị phần đồ uống không cồn ở nước ta lâu nay vẫn thuộc về hai công ty nước ngoài là Coca Cola và Pepsi, sự phát triển rất nhanh của THP có thể xem là một kỳ tích. Doanh nghiệp này đã chứng minh không phải doanh nghiệp Việt nào cũng bị lép vế trước các công ty nước ngoài và nếu có niềm tin, chúng ta hoàn toàn có thế thay đổi cuộc chơi.
Cũng cần nói thêm THP có được thị phần lớn như hiện nay cũng là nhờ phong trào “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động trong những năm qua. Chính xu thế tiêu dùng dựa trên nền tảng của lòng ái quốc đã khiến cho nhiều người Việt Nam sẵn sàng bỏ qua một vài sai sót hay chưa được vừa ý để sử dụng của các sản phẩm do chính người Việt làm ra với suy nghĩ rất đơn giản–“ủng hộ sản phẩm Việt để góp phần phát triển đất nước”.
Sự ưu ái cho sản phẩm Việt chỉ thực sự có ý nghĩa về mặt kinh tế khi người tiêu dùng chọn mua sản phẩm “Made in Viet Nam”. Cần nhấn mạnh rằng, văn hóa người Việt Nam đề cao sự bao dung. Khác với người phương Tây, chúng ra rất ngại phải đem nhau ra công đường khi mọi chuyện vẫn còn cách giải quyết. Chính sự dễ cảm thông cho nhau đã khiến cho lâu nay nhiều sản phẩm không chỉ của THP được phát hiện là bất thường nhưng vẫn được người tiêu dùng bỏ qua với tâm lý “ai chả có lúc sai sót”.
Do quá khứ nghèo khó, từ lâu người nước ta luôn mong đợi một ngày được nhìn thấy những thương hiệu Việt xứng tầm và để có thể có ngày đó, dân chúng đôi lúc sẵn sàng bỏ qua những sai sót trong sản phẩm hoặc yếu kém trong dịch vụ. Không hẳn là dân ta dễ giãi, xuề xóa trong mọi thứ mà chính là mọi người hiểu rất rõ rằng trên con đường tạo dựng và phát triển một thương hiệu – nhất là thương hiệu của người Việt, nhiều thứ còn bỡ ngỡ và cần phải có thời gian để hoàn thiện mình. Vấn đề là các doanh nghiệp, nếu thực sự muốn lớn mạnh và vươn ra biển lớn thì phải coi đây là “lòng bao dung” là động viên khích lệ của đồng bào mình chứ không phải với con mắt người giàu có nhìn xuống một đám đông khờ khạo
Có lẽ sức mạnh và sự thành công quá nhanh của THP đã một lần nữa che lấp tầm nhìn đường xa của họ. Cho dù biện minh như thế nào đi nữa thì việc hình sự hóa các quan hệ dân sự cho thấy doanh nghiệp này đang tự mình ném qua cửa sổ những gì đã từng giúp họ thành công.
Lời dạy của người xưa: “kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” (cái gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác) có lẽ vẫn còn nguyên giá trị với những gì mà THP đã gieo.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Ông Phạm Văn Sơn: Khơi dậy và lan toả tinh thần bảo vệ môi trường như một thói quen, hành động từ tiềm thức
- Giải cứu cây xanh
- Kênh đào Phù Nam - Techo ảnh hưởng đến ĐBSCL như thế nào?
- Nông dân miền Tây sống chung hạn mặn
- Dự báo, xả lũ và tính mạng con người
- Giàu nhanh từ đất, khó rồi đấy!
- Mùa lũ năm nay, ai sát cánh hỗ trợ miền Trung?
- Phong tỏa vô tội vạ
- Ghét thói háo danh, hơn thua, hằn học !
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không?
(Tin Môi Trường) - Từ ngày 1/8, Luật Đất đai 2024 quy định khi chuyển nhượng nhà đất phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015.
Tọa đàm “Chia sẻ, cập nhật thông tin về thị trường carbon từ hệ sinh thái rừng ven biển"
(Tin Môi Trường) - Ngày 22/8/2024 tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, Tổ chức Nghiên cứu Lâm nghiệp quốc tế (CIFOR), và Viện Nghiên cứu Môi trường/Đại học Adelaide đã cùng tổ chức buổi tọa đàm “Chia sẻ, cập nhật thông tin về thị trường carbon từ hệ sinh thái rừng ven biển." Tọa đàm nhằm cung cấp thông tin khoa học cập nhật về thị trường carbon, một vấn đề rất được xã hội quan tâm. Đây cũng là dịp quan trọng để cùng nhau chia sẻ kiến thức, học hỏi và hợp tác để xây dựng những dự án carbon xanh chất lượng cao.
- Hội nghị -Tập huấn về nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa tại đảo nhựa tại đảo Phú Quý
- Hội nghị truyền thông nâng cao trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu nhằm giảm thiểu chất thải nhựa tại tỉnh Bắc Ninh
- Ninh Thuận: Ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì môi trường
Hà Nội: Hơn 25.000 cây xanh bị gãy, đổ do bão.
(Tin Môi Trường) - Tối 8-9, UBND TP Hà Nội có báo cáo nhanh về công tác ứng phó bão số 3. Theo đó, trong ngày 8-9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong do ảnh hưởng của bão số 3. Cụ thể, gió lớn đã khiến 1 mái tôn bung bật va trúng 2 người dân ở huyện Chương Mỹ, khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương.