Doanh nghiệp
Gấu Đỏ không đủ chức năng kêu gọi đóng góp
(14:40:38 PM 19/05/2012)
Thông tin và hình ảnh gây xúc động về một cậu bé bị ung thư trong quảng cáo thật ra chỉ là... minh họa (ảnh chụp trên đường Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM) - Ảnh: THANH ĐẠM |
Nhiều người xúc động với hoàn cảnh của em bé trong quảng cáo đã chuyển sang... nổi giận khi biết được đây là hình ảnh minh họa cho một chiến dịch bán hàng của công ty sản xuất mì gói.
Núp bóng từ thiện?
Trên mỗi panô quảng cáo mì Gấu Đỏ - gắn kết yêu thương của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu (Asia Food), hình ảnh cậu bé bị ung thư máu, truyền nước biển với một lý lịch rõ ràng: Tuấn, 4 tuổi, bị ung thư máu. Cả video clip quảng cáo như một câu chuyện thật khiến người xem phải thắt lòng, kèm theo lời kêu gọi: “Thêm một gói mì, thêm một sự hi vọng...”. Thế nhưng, nhiều bạn đọc cho biết đã gọi điện cho đường dây nóng 043 747 0037 muốn giúp đỡ cậu bé, thì bất ngờ được giải thích đó chỉ là một hình ảnh được phía công ty... dựng lên để kêu gọi lòng từ tâm của mọi người.
Không đúng chức năng
Theo điều 2 của nghị định số 64/2008/NĐ-CP về việc vận động, tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, “Việc vận động đóng góp giúp đỡ các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được thực hiện theo từng trường hợp cụ thể thông qua việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ của các cơ quan thông tin đại chúng”. Điều 17 của nghị định này cũng nêu rõ tổ chức được phép kêu gọi vận động, đóng góp là “Các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương”. Như vậy doanh nghiệp có quảng cáo này không đủ chức năng kêu gọi vận động đóng góp. |
Luật chưa quy định
Thực tế quảng cáo đi kèm với các hoạt động từ thiện không chỉ có Gấu Đỏ đến nay mới sử dụng, rất nhiều nhãn hàng đã dùng hình thức này để lôi kéo sự tham gia của xã hội như mua tã giấy để trẻ em châu Phi có thêm nhiều mũi tiêm chủng trong chương trình của Unicef, hay một số hãng sữa với chương trình hỗ trợ trẻ em đến trường... Tuy nhiên trường hợp của mì Gấu Đỏ lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều vì mẩu quảng cáo gắn với một trường hợp cụ thể và điều này làm không ít người xem khó chấp nhận được.
Bà Lữ Lâm Uyên - giảng viên Luật cạnh tranh, khoa luật Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho biết khá sốc khi xem clip quảng cáo này. Theo bà Uyên, đến nay Luật cạnh tranh vẫn chưa có những quy định cụ thể về các mẫu quảng cáo lợi dụng lòng trắc ẩn, lòng tham hay niềm tin của người tiêu dùng. Việc bảo vệ quyền tự do quyết định tiêu dùng trước những hành vi cạnh tranh giành lợi thế trong kinh doanh phổ biến của doanh nghiệp hiện nay như kêu gọi lòng từ tâm, khuyến mãi với giá trị rất lớn... chưa được Luật cạnh tranh nước ta điều chỉnh triệt để.
Còn một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo cho rằng việc sử dụng các hình ảnh thương tâm, gây xúc cảm mạnh trong các chiến dịch quảng cáo là rất bình thường ở các nước trên thế giới. Hình ảnh bệnh nhi ung thư cũng có thể khiến người xem xót xa, đáng thương và gợi lên cho họ những cảm xúc chia sẻ. Nếu hiểu theo hướng tích cực, đừng đánh giá doanh nghiệp lợi dụng hình ảnh bệnh nhi hay lòng trắc ẩn của người tiêu dùng để kinh doanh thì đây là chiến dịch thành công.
Không thể gọi là lừa dối (?)
Ông Trần Bảo Minh - phó tổng giám đốc điều hành Công ty thực phẩm Á Châu (Asia Food), thương hiệu mì Gấu Đỏ, người được xem là chủ nhân của chiến dịch này - cho rằng những dư luận xung quanh chiến dịch quảng cáo này là một phản biện xã hội rất bình thường. Về dư luận hình ảnh bé Tuấn, nhân vật chính trong clip quảng cáo và trên các poster, ông Minh cho biết khi quay nội dung clip này, êkip đã bàn rất kỹ và quyết định không sử dụng những bệnh nhân thật vì bản thân các em rất yếu và sức khỏe không đảm bảo. Những người thực hiện có thể dùng hình ảnh các em để đạt mục tiêu chân thật nhưng như vậy là quá bất nhẫn. Theo ông Minh, việc dùng hình ảnh minh họa nhưng phản ánh một hoàn cảnh có thực trong cuộc sống nên không thể gọi là lừa dối. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
- Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
- Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
- Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
- Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
- Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
- Siemens trở thành đối tác cho chương trình phi phát thải carbon tại các nhà máy của HEINEKEN
- Bộ TN-MT tham vấn về Nhà máy tích hợp xử lý chất thải rắn Vietstar -TPHCM
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.