Thứ hai, 20/01/2025, 05:30:09 AM (GMT+7)

Dalat Milk thu hồi chính sách mua sữa kỳ lạ

(21:35:22 PM 14/01/2015)
(Tin Môi Trường) - Ngày 13-1, sau khi có buổi làm việc với UBND huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, Công ty CP sữa Đà Lạt (Dalat Milk) đã thu hồi thông báo chỉ mua không quá 16kg sữa nguyên liệu trên một con bò mỗi ngày cho những hộ đã ký hợp đồng với công ty.

Dalat[-]Milk[-]thu[-]hồi[-]chính[-]sách[-]mua[-]sữa[-]kỳ[-]lạ
Nhiều người chăn nuôi bò ở huyện Đơn Dương, Lâm Đồng không bán được sữa

 

Theo đó, việc thu mua sữa sẽ trở lại bình thường như trước khi có chính sách khống chế. Tuy nhiên, Dalat Milk vẫn chưa có cuộc gặp nào với người chăn nuôi để giải quyết những vướng mắc mà hai bên gặp phải thời gian qua.

Trước đó, vào ngày 7-1, Dalat Milk bất ngờ ra thông báo chỉ thu mua 16kg sữa/con bò mỗi ngày với những gia đình mà công ty này đã ký hợp đồng thu mua sữa nguyên liệu. Trong khi đó, hằng ngày mỗi con bò của các hộ nuôi cho trung bình 20kg sữa, số sữa thừa còn lại do không bán được phải đem đổ bỏ.

Dalat Milk lý giải việc ra quyết định trên là do sản lượng sữa tăng quá nhanh, công ty không thể thu mua hết, càng mua càng lỗ. Ngoài ra, công ty khống chế lượng thu mua một phần để ngăn chặn một số nông hộ có ký hợp đồng với Dalat Milk nhưng lại nhận sữa của các hộ khác để bán cho công ty.

Sự việc trên đã gây bức xúc cho người nuôi bò có ký hợp đồng với Dalat Milk. Cao trào là ngày 10-1 vừa qua, người chăn nuôi đã chở sữa đến đổ tràn lan trước trạm thu mua sữa Cầu Sắt, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương của Dalat Milk để phản đối chính sách kỳ lạ này.

Bà Đinh Thị Thu, Chi hội trưởng hội nông dân thôn Cầu Sắt, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, cho biết người chăn nuôi bị doanh nghiệp o ép đủ đường, trong khi đó tiền bán sữa cho DaLat milk nợ đến 8 tuần chưa thanh toán mà không có lời giải thích rõ ràng.

Tuy nhiên, điêu đứng hơn cả là những gia đình chưa ký được hợp đồng với doanh nghiệp thu mua sữa. Anh Nguyễn Văn Sơn, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, cho biết gia đình anh có 6 con bò đang cho sữa, mỗi ngày trung bình thu được 120kg, do không bán được cho công ty nên phải chở đi bán dạo với giá 8.000 đồng/kg nhưng chỉ bán được một nửa số sữa trên, nửa còn lại đem về cho bê con uống, cho người quen hoặc đổ bỏ.

Theo số liệu mới nhất, hiện tổng đàn bò sữa của huyện Đơn Dương, nơi chăn nuôi bò sữa lớn nhất tỉnh Lâm Đồng là 8.848 con (đàn bò cái vắt sữa khoảng 4.000 con), sản lượng sữa tươi đạt 70 tấn mỗi ngày. Trong đó có 698 hộ nuôi nhỏ lẻ, với tổng đàn 5.988 con (chiếm 68%) và sản lượng sữa tươi khoảng 45 tấn/ngày.

Tại địa phương hiện có ba công ty thu mua sữa tươi nguyên liệu, trong đó Dalat Milk thu mua 8 tấn sữa tươi mỗi ngày (chiếm 18% tổng sản lượng sữa tươi toàn huyện), thông qua hợp đồng với 128 hộ dân, giá thu mua từ 13.500 đồng - 14.000 đồng/kg.

Đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, thời gian gần đây, đàn bò sữa của huyện Đơn Dương tăng nhanh, đặc biệt là tăng cơ học theo hướng nhập giống từ tỉnh khác vào và tăng đàn tự nhiên nhờ ứng dụng thành công công nghệ tinh phân giới tính.

Nguyên nhân chủ yếu đàn bò sữa phát triển nhanh, do thị trường tiêu thụ sữa tươi khá ổn định liên tục trong thời gian dài và giá sữa tăng đều qua các năm, người chăn nuôi có lãi, đã kích thích sự nhân đàn, tăng đàn.

Thạch Thảo /NLĐ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Dalat Milk thu hồi chính sách mua sữa kỳ lạ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI