Di sản xanh » Văn hóa
Nét đẹp trong lễ cưới truyền thống của người Dao Thanh Phán
(10:20:12 AM 28/02/2014)( Ảnh minh họa )
Lễ cưới là một nghi thức có từ lâu đời, thể hiện bản sắc văn hóa riêng của từng dân tộc. Tuy nhiên do nhiều yếu tố, nhiều nghi lễ truyền thống trong đám cưới của một số dân tộc đã bị mai một hoặc mất đi những nét độc đáo. Nhưng nghi lễ tổ chức đám cưới của người Dao Thanh Phán ở bản Mậu (Sơn Động) vẫn còn giữ được nhiều nét đặc trưng về văn hoá trang phục, tín ngưỡng, phong tục tập quán, luôn được đồng bào nơi đây gìn giữ, bảo tồn với mong muốn nét đẹp đó sẽ còn mãi với thời gian.
Với người Dao, một gia đình tổ chức lễ cưới cho con cũng là việc vui, ngày hội của cả làng bản. Vì thế để chuẩn bị cho ngày trọng đại, họ hàng hai bên phải chuẩn bị rất lỹ lưỡng và tỷ mỷ. Có mặt tại đám cưới của chú rể Trịnh Quý Việt và cô dâu Triệu Thị Quỳnh, những người con của dân tộc Dao Thanh Phán ở bản Mậu, xã Tuấn Mậu, Sơn Động, mới thấy được nét đẹp, ý nghĩa của các phong tục này. Điều khác biệt với nhiều dân tộc khác là khi tổ chức đám cưới của người Dao Thanh Phán, dù nhà trai gần hay xa thì chiều hôm trước vẫn phải sang bên nhà gái cùng cô dâu tiếp khách, đó cũng thể hiện sự hòa thuận, giúp đỡ giữa hai họ.
Trong đám cưới của người Dao Thanh Phán, thành phần không thể thiếu là thầy cúng và ít nhất hai người thổi kèn, họ có vai trò để đám cưới diễn ra đúng thủ tục. Trước buổi lễ đón dâu, thầy cúng sẽ làm lễ mời tổ tiên, thần linh về chứng kiến lễ cưới và xua đuổi những điều không tốt.
Lễ đón dâu là phần hết sức quan trọng và mang nhiều nét đẹp, độc đáo trong đám cưới truyền thống của đồng bào Dao Thanh Phán. Lễ đón dâu bao gồm nhiều lễ nhỏ quan trọng như kết duyên và lễ tơ hồng, lễ vào ma…cùng với nhiều nghi thức trang trọng khác.
Trong lễ đón dâu, đồng bào Dao quan niệm “đi lẻ về chẵn”, do đó đoàn đi đón dâu bên nhà trai chỉ là số lẻ có thể 5 hoặc 7 người, bao gồm một trưởng đoàn chính là thầy đón dâu, một thanh niên trẻ, chú rể và hai cô gái có nhiệm vụ phù dâu đều mặc trang phục của dân tộc mình. Khi nhà trai sang bên nhà gái đón dâu, thầy cúng bên nhà gái thực hiện một lễ cúng, những lễ vật cúng này được nhà trai mang sang từ chiều hôm trước, gồm có hương hoa, rượu, xôi gà chín, thịt lợn, một túi gạo nhỏ trong đó đựng tiền xu được coi là của thầy thánh, cau trầu, một chai rượu, một chén nước và hai thẻ âm dương làm bằng tre.
Trước khi đón dâu ra cửa, ông trưởng đoàn của nhà trai sẽ dùng một chiếc khăn hoặc chén nước để biến hóa cho cô dâu, chú rể và hai cô gái đi cùng, với mục đích trên đường đưa dâu về, ma quỷ thánh thần không nhìn thấy họ, không bắt nạt cô dâu và không gây khó khăn gì cho cô dâu cũng như đoàn rước dâu. Đây cũng là một nghi lễ riêng chỉ có ở người Dao Thanh Phán.
Trong ngày cưới, cô dâu sẽ mặc trang phục của dân tộc mình, đó là một bộ đẹp và cầu kỳ nhất, điều quan trọng hơn bộ trang phục phải do chính cô dâu tự thêu cho mình trước khi đi lấy chồng. Nếu người con gái không tự thêu được thì bộ trang phục mà cô dâu mặc trong ngày cưới phải do mẹ, chị, cô, dì hay bác của cô dâu thêu cho.
Ngoài trang phục áo dài được thêu hoa văn cầu kỳ, về nhà trai, cô dâu còn có thêm chiếc khăn thêu hoa dài để buộc áo, chiếc mũ đội đầu thêu hoa văn có rua bốn bên và chiếc khăn che mặt được thêu bằng những sợi chỉ màu sặc sỡ. Trang phục của chú rể thì có phần đơn giản hơn, đó là chiếc áo truyền thống của dân tộc có thêu hoa văn đơn giản và đội thêm một chiếc mũ vải cũng thêu hoa văn. Trên đường đón dâu về, nếu gặp sông suối hoặc qua chùa chiền, ông trưởng đoàn phải chi một ít tiền lẻ để cô dâu không bị quấy rối.
Khi đoàn rước dâu về tới nhà trai, ngay ở cổng nhà trai sẽ có một đội thổi kèn mừng đón dâu về và mời nhà gái vào nhà. Đội kèn sẽ thổi cho tới khi nhà gái vào hết trong nhà. Lúc cô dâu chú rể bước vào cổng đại diện nhà trai sẽ có một người phụ nữ cao tuổi, người phụ nữ này phải là người có đông con cháu, gia đình khá giả, hạnh phúc đem chiếc khăn thêu hoa văn có rua bốn bên đội lên đầu cô dâu và dắt vào nhà. Nếu gia đình nhà gái gần, cô dâu sẽ đội trước chiếc khăn, đến cổng nhà trai người phụ nữ bỏ chiếc khăn xuống và đội lại lên đầu cô dâu. Điều này mang ý nghĩa khi cô dâu về làm dâu cũng sẽ nhanh có nhiều con, nhiều của như người đỡ đầu của mình. Đây là một phong tục mang ý nghĩa nhân văn đẹp trong đám cưới của người Dao Thanh Phán.
Sau đó cả cô dâu, chú rể đứng lên chiếc chiếu, cũng đồng nghĩa là nghi lễ kết duyên bắt đầu. Đây là một nghi lễ quan trọng nhất trong đám cưới của người Dao Thanh Phán có ý nghĩa quyết định việc cô dâu chính thức kết duyên cùng người chồng của mình. Trước khi làm lễ kết duyên, nhà trai chuẩn bị một mâm lễ cúng. Người dọn mâm lễ phải là người đàn ông ngoài họ thành đạt, đặc biệt trước đây người này được làm lễ tơ hồng trong đám cưới của mình. Với ý nghĩa ấy, việc soạn ra mâm lễ sẽ giúp chú rể dù không làm lễ tơ hồng cũng sẽ gặp nhiều may mắn về tiền tài và danh vọng.
Chiếc chiếu được ví như chiếc giường hạnh phúc của đôi uyên ương được thầy cúng dùng phép biến hóa cầu cho đôi trai gái kết duyên trăm năm hạnh phúc. Lúc này thầy cúng dùng phép xua đuổi tà ma và những gì không tốt đẹp của cả cô dâu, chú rể như ngày tháng năm sinh, vận hạn… chỉ để lại những điều tốt đẹp. Làm lễ xua đuổi tà ma xong, thầy cúng dùng phép biến hóa hai chén rượu trong mâm lễ thành hai chén rượu kết duyên để dành cho cô dâu và chú rể uống. Điều tối kỵ trong lễ kết duyên là từ khi bước vào trong nhà, tuyệt đối cô dâu chú rể không được nói lời nào. Sau khi hóa xong hai chén rượu một người sẽ đem cho cô dâu chú rể uống, chứng tỏ cô dâu chú rể đã được kết duyên vợ chồng trăm năm hạnh phúc. Sau lễ kết duyên, người giúp việc sẽ dọn cỗ xuống chiếu, trưởng đoàn cùng họ nhà gái uống rượu và dặn dò chú rể cô dâu đoàn kết làm ăn thương yêu lẫn nhau. Ăn uống xong, để tiễn họ nhà gái, họ nhà trai sẽ cử một người hát một bài để chúc họ nhà gái đi về bình an, mong có được ngày tái ngộ.
Nét đẹp trong đám cưới truyền thống của người Dao Thanh Phán góp phần làm rực rỡ thêm cho văn hóa quê hương Bắc Giang , gìn giữ bản sắc văn hóa của các dân tộc.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bình Định tổ chức lễ giỗ kỷ niệm 222 năm ngày mất Đô đốc Bùi Thị Xuân
- Đào Đức Hiếu: Người mang trà Việt vươn tầm quốc tế
- Sinh viên Nhân văn làm sống dậy kịch hình thể với “Mắt Rừng”
- Làng Vạn Lộc tổ chức Lễ đón nhận Cây di sản Việt Nam vào đúng ngày Quốc khánh 2/9
- Ký ức quê hương:Đêm nhạc cảm xúc với tinh thần "Xanh"
- Hoa hậu Lương Thùy Linh cùng 4 đại sứ nhí sẽ góp mặt trong chương trình “Vì môi trường xanh Quốc Gia 2024”
- Hoa hậu Lương Thùy Linh làm Đại sứ Chương trình "Vì Môi trường xanh Quốc gia 2024"
- Bản đồ Việt Nam kết từ 5.000 chậu sen, lớn nhất từ trước đến nay
- Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân thế giới người Việt lần VII - 2024 sẽ được tổ chức tại Thái Lan
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024"
(Tin Môi Trường) - Bức ảnh "Voọc mũi hếch" của tác giả Chúng Văn Thành (Hà Giang) đã giành giải nhất cuộc thi ảnh "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024".
Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới
(Tin Môi Trường) - Phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng của Đà Lạt được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng lựa chọn là phương án Hotel du Printemps của KTS. Thierry Van de Winagaert. Theo đó, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được nâng cao 28m so với vị trí ban đầu. Phần dưới và xung quanh sẽ là tổ hợp khách sạn, thương mại, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ...
Mộ Hải Thượng Lãn Ông được công nhận di tích quốc gia đặc biệt
(Tin Môi Trường) - Di tích lịch sử mộ và khu lưu niệm Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (xã Sơn Trung, H.Hương Sơn, Hà Tĩnh) vừa được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt.