Tin môi trường và bạn đọc » Thấy và viết
Câu hỏi dành cho Bộ trưởng Đinh La Thăng
(13:23:09 PM 12/01/2012)
Sau khi "trảm tướng" tại công trình Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã "đưa" một số dự án công trình giao thông về trước thời hạn. Nhưng cái được- đã thấy mới chỉ là những hình thức bên ngoài, chất lượng công trình thì vẫn phải chờ sử dụng mới biết được. Một thách thức không nhỏ đang chờ...
Đánh giá lại "nỗi nhục quốc thể!"
"Nỗi nhục quốc thể" là cách nói của ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khi nói về công trình Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Tuy đặt tại Đà Nẵng nhưng là công trình thuộc Bộ GTVT và sự chậm trễ khiến nó bị coi là "nỗi nhục" bởi hành khách trong, ngoài nước phải chen chúc nhau trong nhà ga sân bay cũ.
Nghe "mắng vốn" xong, ông Đinh La Thăng xuống tận công trình để đánh giá và bác bỏ hết những lời giải thích có phần phi lý của các thuộc cấp phụ trách quản lý xây dựng công trình này. Ông "trảm" ngay Trưởng ban Quản lý dự án và ra hẹn thời gian phải hoàn thành. Công trình hoàn thành đúng hẹn.
Một công trình gần bốn năm chưa xong, nhưng chỉ sau ba tháng "trảm tướng" đã đâu vào đấy. Người ta phục ông Thăng một thì phải nghi ngờ Ban Quản lý dự án này... mười.
Giá vật tư thi công chỉ có tăng chứ không giảm, lương công nhân cũng vậy cộng thêm đủ thứ chi phí phát sinh từ công trình hơn 1.300 tỉ đồng do thời gian kéo dài chắc chắn cũng đội theo. Ba năm thi công trầy trật ấy đã trễ hẹn hơn một năm và tôi tin chắc những uẩn khúc đằng sau nó hãy còn nhiều lắm...
Ông John Richrd Malig- đại diện đơn vị tư vấn giám sát Dự án tiết lộ các nhà thầu không quan tâm đến trang bị bảo hộ lao động, kế hoạch phòng chống cháy nổ công trường... Đúng thật là nỗi nhục! Vì tiền thuế từ nhân dân đã "bay" theo các trang phục, thiết bị bảo hộ lao động, bình chữa cháy, hồ sơ vận hành thử... Chuyên gia nước ngoài cũng có nói nếu xảy ra cháy nổ thì phải thi công lại từ đầu- thi công lại một công trình ngàn tỉ.
Ngay sau khi đưa vào sử dụng, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã xuất hiện lỗ dột khi trời mưa. |
Xin nhắc lại, công trình ba năm chưa xong mà ba tháng hoàn thành thì cần xem lại trách nhiệm của Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lẫn các nhà thầu thi công. Trách nhiệm ấy không phải chỉ là cú "trảm" chức vụ ông Trưởng ban Quản lý dự án mà thậm chí cần được xem lại dưới góc độ pháp luật, bởi hậu quả nghiêm trọng của nó lẫn các hành vi dối gian của những nhà thầu!
Mối lo từ lỗ dột
Ngay sau khi đưa vào sử dụng, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng đã xuất hiện lỗ dột khi trời mưa. Dù là lỗi nhỏ nhưng cũng đáng để suy nghĩ, vì biết đâu còn có những khiếm khuyết khác của công trình ngàn tỉ này mà mưa chưa thấm tới hay chưa lộ diện.
Với các công trình chậm trễ, ông Đinh La Thăng đã đưa ra cả "cây gậy" ("trảm tướng" ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) lẫn "củ cà rốt" (thưởng 1 tỉ đồng cho các nhà thầu dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Mông Dương- Cửa Ông).
Còn với các công trình nhanh chóng về đích, nếu đặt ra giả thiết chúng xuống cấp thật và to hơn lỗ dột rất nhiều, thì sao đây? |
Người viết tin rằng nhiều người chưa quên đã có những vết nứt, lún ở Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, đại lộ Đông- Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt), cao tốc TP.HCM- Trung Lương... Tất cả những công trình ấy, kể cả Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, nếu phải sửa chữa, khắc phục thì lấy vốn từ đâu nếu không phải từ ngân sách- tiền thuế của dân?
Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng không phải là dự án duy nhất bị Bộ trưởng Đinh La Thăng "nhịp roi"; nên tốc độ hoàn thành của những công trình càng làm người ta có cơ sở tin tưởng rằng, các công bộc của dân phụ trách quản lý trực tiếp các dự án giao thông xưa nay quá thụ động. Quyền lợi ai cũng có nhưng trách nhiệm thì phải đến lúc dọa "trảm" mới lo làm hay sao?
Sự chậm trễ đó dù chủ quan hay khách quan cũng đều là cơ hội để các nhà thầu thủ lợi như đã nói ở trên. Và thiệt hại, xét đến cùng vẫn là túi tiền người dân!
Người dân sẽ kiểm nghiệm xem lời nói của Bộ trưởng Giao thông Vận tải mỗi ngày tại từng tuyến đường, cây cầu, nhà ga... Họ cũng như Thủ tướng Chính phủ, đều "xót xa trước những công trình giao thông kém chất lượng".
Chất lượng công trình chính là thước đo bản lĩnh tư lệnh của ông Đinh La Thăng, không chỉ với người dân bình thường mà còn với cả những đồng sự của ông tại Bộ Giao thông Vận tải hay lớn hơn là Chính phủ, Quốc hội.
Với các công trình chậm trễ, ông Đinh La Thăng đã đưa ra cả "cây gậy" ("trảm tướng" ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) lẫn "củ cà rốt" (thưởng 1 tỉ đồng cho các nhà thầu dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Mông Dương- Cửa Ông).
Còn với các công trình nhanh chóng về đích, nếu đặt ra giả thiết chúng xuống cấp thật và to hơn lỗ dột rất nhiều, thì sao đây?
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Cây Thị tại đền - chùa Thái, thành phố Hải Phòng được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
- Cuốn sách “Tài nguyên thiên nhiên – nền tảng chuyển đổi xanh” do VACNE biên soạn đã cơ bản hoàn thành
- Vỉnh Phúc: Cây Gạo cổ thụ trăm tuổi tại chùa Long Khánh được vinh danh Cây Di sản Việt Nam
- Đón Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam là hoạt động mở đầu cho Lễ hội Hương sắc Na Hang -Tuyên Quang
- Cây Bách xanh đầu tiên được công nhận là Cây Di sản Việt Nam
- Hai cây cổ thụ gần 200 năm tuổi ở Hải Dương được công nhận Cây Di sản Việt Nam
- Cây cổ thụ đầu tiên của khu vực phía Nam được vinh danh Cây Di sản Việt Nam năm 2024
- HANE: Khởi động chương trình "Một triệu cây vì biển đảo tổ quốc, vì quê hương Việt Nam xanh”.
- Nước thải xả thẳng vào rạch đổ ra sông Vàm Cỏ Đông, gây ô nhiễm môi trường
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam trao đổi về quản lý chất thải điện tử trong chương trình “trái đất xanh” của VTV1
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 01/10/2024, tại Trường quay của Đài Truyền hình Việt Nam, Chương trình “Trái Đất xanh” do VTV1 thực hiện đã có buổi trao đổi của Tiến sĩ Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam về chủ đề “Quản lý chất thải điện tử”.
Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành”
(Tin Môi Trường) - Sau buổi thuyết trình tại vòng chung kết cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành: Giảm đốt rơm rạ ngoài trời, tăng an toàn với thuốc bảo vệ thực vật” vừa diễn ra tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Ban tổ chức đã chọn được một số tác giả có đề tài xuất sắc nhất.