Doanh nghiệp » Kinh doanh
Yêu cầu uống bia Sài Gòn có vi phạm quyền riêng tư?
(12:56:41 PM 13/09/2015)
Ảnh giấy mời của Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh dùng dấu hỏa tốc yêu cầu lãnh đạo tham dự lễ hội bia
Trong cuộc liên hoan tại địa phương, do không uống bia Sài Gòn theo chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh, 7 cán bộ Sở GD-ĐT Hà Tĩnh bị nhắc nhở...Trao đổi , ông Dư Lý Trí, phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, xác nhận thông tin trên.
Trước đó, trong một công văn được ký hỏa tốc, chánh văn phòng tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, thủ trưởng các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch các hội, hiệp hội trong tỉnh, lãnh đạo các huyện trên địa bàn… tới tham gia lễ hội bia Sài Gòn.
Chuyện thật như đùa
Một cơn bão mạng ào ạt sự bức xúc xung quanh câu chuyện này. Nhiều bạn đọc lên tiếng.
Bạn đọc Bình Nguyên cho biết: “Quá kì cục, uống bia gì là quyền tự do của mỗi người, sao lại phải kiểm điểm? Chuyện thật như đùa thế này?...".
Anh Văn Thành nêu ý kiến: “Công chức hay người dân cũng đều là khách hàng, người ta có nhu cầu nào thì uống loại đó. Luật công chức đâu có quy định không uống bia loại này, loại kia?
Chị Phụng Tiên (Đồng Tháp) nói: “Uống bia loại nào là tùy sở thích mỗi người, sao có thể áp đặt như vậy? Chủ trương người Việt dùng hàng Việt thì cũng có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Làm như vậy có khác nào cán bộ Hà Tĩnh chỉ được phép uống bia của hãng này mà không được uống hãng khác. Vậy là không công bằng”.
Ngày 1-9, ông Lê Minh Đạo, chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh đóng dấu hỏa tốc vào giấy mời tham gia dự lễ hội bia Sài Gòn để gửi đến các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, thủ trưởng các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch các hội, hiệp hội trong tỉnh, lãnh đạo các huyện trên địa bàn.
Tháng 8-2014, lãnh đạo huyện Kỳ Anh ký công văn yêu cầu các cơ quan, ban ngành địa phương lúc tổ chức hội nghị, tiếp khách phải ưu tiên sử dụng bia của Nhà máy bia Sài Gòn đóng trên địa bàn Hà Tĩnh.
Vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư
Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng lãnh đạo ký văn bản hỏa tốc mời dự lễ hội không phải lễ hội truyền thống của tỉnh mà chỉ là chương trình của doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm là lạm dụng quyền hạn.
Việc cán bộ bị đơn vị quản lý nhắc nhở vì không uống đúng loại bia như chủ trương ủng hộ sản phẩm này của lãnh đạo tỉnh càng không hợp lý.
“Không phải cứ cam kết ủng hộ sản phẩm là bắt buộc trong mọi trường hợp đều phải dùng sản phẩm đó”, ông Hiệp nói.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch hội luật gia TP.HCM cho rằng lãnh đạo Hà Tĩnh đã chưa hiểu đúng tinh thần cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”.
Điều này đã vi phạm những quy định của hiến pháp năm 2013 về quyền tự do, quyền công dân được bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, gia đình...
Ông Hậu nhấn mạnh: “Không thể tùy tiện được! Việc cán bộ tỉnh bắt sử dụng bia đúng loại và người uống bị nhác nhở là vi phạm nghiêm trọng hiến pháp cũng các quy định khác của pháp luật. Người nào bị xử lý hoàn toàn có thể khởi kiện hoặc yêu cầu hủy bỏ quyết định (nếu có) vì việc xử lý đó không có căn cứ và trái pháp luật”.
Cạnh tranh không lành mạnh, đi ngược hội nhập quốc tế
Chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long bức xúc: “Có thể khẳng định đây không phải hiểu sai mà lợi dụng ý nghĩa của cuộc vận động để có hành vi không lành mạnh trong sản xuất kinh doanh”.
Ông Long phân tích: bia là mặt hàng nhà nước không khuyến khích sử dụng. Trong khi đó, tỉnh Hà Tĩnh khuyến khích sử dụng chỉ một loại sản phẩm là biểu hiện của hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trái với luật cạnh tranh.
Theo thông lệ quốc tế, không ai được dùng đặc quyền đặc lợi cho một sản phẩm nào đó. Với vụ việc này, các hãng bia nước ngoài có quyền kiện lãnh đạo Hà Tĩnh.
Chưa nói đến những sai phạm về việc ra quy định không phù hợp, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết, khi VN đã tham gia vào nhiều công ước khi gia nhập các tổ chức thương mại thế giới thì việc cam kết tất cả thành viên đều bình đẳng là điều rất quan trọng.
Như vậy, cùng một sản phẩm, trên thị trường sẽ có nhiều đối thủ trong lẫn ngoài nước. Điều này đặt ra thách thức cho sản phẩm của VN. Đòi hỏi chúng ta phải vận động mọi người sử dụng chứ không thể ép buộc họ, không được phân biệt đối xử với hàng hóa trong nước và nước ngoài vì điều này đã đi ngược lại các cam kết của chúng ta, vi phạm luật cạnh tranh, vi phạm điều ước quốc tế.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.