Doanh nghiệp » Kinh doanh
Xăng ghi kỷ lục 2 lần tăng giá/tháng, tăng thêm 370 đồng/lít
(09:34:19 AM 29/06/2013)Ngay lập tức 20h (28/6), giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu trong nước tiếp tục tăng tối đa 305 - 370 đồng. Sau khi điều chỉnh, Petrolimex đang bán xăng RON 92 ở mức 24.110 đồng một lít.
Ảnh minh họa
Cụ thể, theo liên bộ Tài chính - Công Thương, diễn biến giá xăng dầu thế giới trong một vài phiên giao dịch gần đây có biến động tăng, giảm thất thường tuy nhiên, bình quân 30 ngày gần đây (từ ngày 29/5/2013 đến ngày 27/6/2013) vẫn ở mức cao: giá xăng RON 92: 114,50 USD/thùng; dầu diesel 0,05S: 118,84 USD/thùng; dầu hỏa: 116,49 USD/thùng, dầu mazut 3,5S: 622,42 USD/tấn.
Mặt khác, số dư quỹ bình ổn giá không còn nhiều, thuế suất thuế nhập khẩu vẫn thấp hơn barem.
Do vậy, liên bộ cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục được sử dụng quỹ bình ổn giá để hạn chế mức chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành, phần chênh lệch còn lại cho phép doanh nghiệp tăng giá bán xăng dầu trong nước.
Cụ thể, mặt hàng xăng: sử dụng quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép điều chỉnh tăng giá bán tối đa 367 đồng/lít.
Mặt hàng dầu diesel: sử dụng quỹ bình ổn giá 200 đồng/lít, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép điều chỉnh tăng giá bán tối đa 370 đồng/lít.
Dầu hỏa được sử dụng quỹ bình ổn giá 200 đồng/lít, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép điều chỉnh tăng giá bán tối đa 305 đồng/lít.
Dầu mazut: sử dụng quỹ bình ổn giá 100 đồng/kg, phần chênh lệch còn lại doanh nghiệp được phép điều chỉnh tăng giá bán tối đa 328 đồng/kg.
Thời điểm thực hiện điều chỉnh mức sử dụng quỹ bình ổn giá là 20h ngày 28/6/2013.
Thời điểm điều chỉnh giá bán xăng, dầu trong nước do doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối quyết định, nhưng không được sớm hơn 20h ngày 28/6/2013.
Nếu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện điều chỉnh giá, đây sẽ là lần tăng thứ hai trong vòng một tháng của giá xăng dầu trong nước.
Trước đó, giá một số mặt hàng xăng dầu đã tăng từ 220 đồng tới 420 đồng mỗi lít, từ 20h tối 14/6.
Như vậy, chỉ sau 14 ngày một lần nữa người tiêu dùng lại bị ‘đánh úp’ mà không kịp trở tay.
Trong lần tăng giá trước ông Ngô Trí Long, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giá Bộ Tài chính cho rằng: ‘Thời điểm này tăng giá là hoàn toàn không hợp lý trong bối cảnh doanh nghiệp lỗ lãi không rõ ràng. không thể tính theo giá nhập khẩu trung bình 30 ngày rồi cộng với các khoản thuế phí theo quy định của Bộ Tài chính để so sánh với giá bán lẻ hiện hành. Doanh nghiệp lời bao nhiêu, hay lỗ như thế nào phải phụ thuộc lượng hàng tồn kho, giá nhập khẩu từng lô hàng và thời điểm tiêu thụ. Và hiện tại, các cơ quan quản lý thì chưa đủ công cụ để kiểm soát việc kinh doanh của doanh nghiệp’.
Như vậy người tiêu dùng giống như 'cá nằm trên thớt', có thể bị 'trảm' bất cứ lúc nào.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.