(Tin Môi Trường) - Tỉnh Bình Dương đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí và công bố thông tin ban đầu về thông tin liên quan đến việc chuyển nhượng 43ha đất vàng tại Khu đô thị Tân Phú (thành phố mới, Bình Dương). Tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Thạnh, Chánh văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương đã khẳng định, chủ trương xuyên suốt của Tỉnh uỷ Bình Dương là đồng ý cho TCT Bình Dương gốp 30% vốn hình thành công ty liên danh với bằng tiền và kiên quyết không cho góp vốn bằng đất công; đồng thời không bao che các sai phạm liên quan đến 43ha đất này.
>>Vụ chuyển nhượng 43ha đất “vàng” công sản tại KĐT Tân Phú tỉnh Bình Dương: “Ve sầu thoát xác” bất thành
Nội dung trpng thông báo kết luận của Tỉnh uỷ Bình Dương ngày 17/4/2017 nêu rõ: đồng ý cho chuyển nhượng phần vốn góp 30% (bằng tiền), chứ không phải đồng ý cho chuyển nhượng 43ha đất tại KĐT Tân Phú. Trong khi đó, ngày 12/12/2016, TCT Bình Dương đã bàn giao 43ha đất công này cho Công ty Tân Phú sau khi tự ý chuyển nhượng ngày 8/12/2016.
*Qua mặt Đảng và “lừa dối” chính quyền
Không chỉ tự ý định giá
chuyển nhượng rẻ “bèo” (thấp hơn giá UBND tỉnh Bình Dương quy định đến 42 lần), mà nghiêm trọng hơn, việc
chuyển nhượng khu đất
43ha của TCT Bình Dương cho Công ty Tân Phú đã vi phạm hàng loạt các quy định của pháp luật, khi qua mặt cả Đảng và “lừa dối” chính quyền.
Cụ thể, mặc dù về thẩm quyền quyết định giao dịch
chuyển nhượng 43ha
đất công trên chưa có phê duyệt của Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương. Đồng thời, về trình tự thủ tục
chuyển nhượng chưa được Sở Tài chính định giá, không thực hiện theo phương thức bán đấu giá... Nhưng TCT Bình Dương vẫn tự ý thực hiện
chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú dựa trên nghị quyết nội bộ của HĐTV công ty. (Nghị quyết số 17/2016/HĐTV ngày 30/11/2016). Và chỉ một tuần sau, ngày 8/12/2016, Tổng Giám đốc TCT Bình Dương đã gấp rút ký hợp đồng thực hiện giao dịch
chuyển nhượng 43ha
đất “vàng” cho Công ty Tân Phú mà không cần trình xin phê duyệt chủ tưởng của Chủ sở hữu là Tỉnh ủy Bình Dương và không báo cáo, không trình Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương quyết định theo quy định của pháp luật.
Sai phạm trong việc
chuyển nhượng khu
đất 43 ha,7 của Công ty SX – XNK Bình Dương cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú đã thể hiện rõ sự cố ý làm trái, khi: Ngày 29/7/2016 Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn số 407 – CV/TU “V/v phê duyệt chi tiết phương án sử dụng
đất của Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương” trong đó đã chỉ định rõ phải chuyển khu đất
43ha cho Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương. Dù không xin phép Tỉnh ủy, nhưng Công ty SX – XNK Bình Dương vẫn tự ý
chuyển nhượng khu đất
43ha cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú vào ngày 08/12/2016.
Sau khi đã
chuyển nhượng trái phép
43ha đất công cho Công ty Tân Phú, TCT Bình Dương lại tiếp tục “lừa dối” UBND tỉnh khi báo cáo sai sự thật bằng văn bản số 98/TCTY – TCKT ngày 19/7/2017 gửi UBND tỉnh và Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bình Dương về việc sẽ chuyển giao khu
đất 43 ha cho Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Dự án tỉnh Bình Dương.
Ngoan cố hơn nữa, ngày 10/10/2018 Tổng Công ty SX – XNK Bình Dương ban hành công văn số 101/TCTY – TCKT gửi Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương “V/v xin điều chỉnh chi tiết phương án sử dụng
đất theo công văn 407 CV/TU” nhằm hợp thức hóa sai phạm
chuyển nhượng khu
đất 43 ha trái với chủ trương của Tỉnh ủy. Tuy nhiên ý đồ này đã không được Tỉnh ủy chấp thuận (Thông báo số 512 – TB/TU ngày 10/10/2018 của Tỉnh ủy).
*Dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế là rất rõ ràng?
Với những động thái trên, Luật sư Hồ Nguyên Lễ - Đoàn luật sư TP.HCM nhận định, căn cứ pháp lý thể hiện Công ty SX – XNK Bình Dương đã làm trái pháp luật trong việc
chuyển nhượng tài sản nhà nước, có dấu hiệu rất rõ về hành vi cố ý làm trái, gây thất thoát tài sản nhà nước. Bởi, là doanh nghiệp nhà nước, nhưng khi
chuyển nhượng tài sản trái với ý chí của chủ sở hữu là Tỉnh ủy Bình Dương; Không thẩm định giá trị tài sản để đem bán đấu giá theo quy định của pháp luật, gây thấy thoát cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Do đó, vụ việc này cũng thể hiện đầy đủ dấu hiệu của tội phạm hình sự về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự năm 2015.
Hồ sơ vụ việc thể hiện rõ, thứ nhất, Công ty SX – XNK Bình Dương là Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Điều đó được khẳng định tại Công văn số 7057/BTC – TCDN ngày 29/5/2014 của Bộ Tài chính trả lời CV 743/STC – TCDN ngày 06/5/2014 của Sở Tài chính tỉnh Bình Dương đã khẳng định: “những vấn đề liên quan đến công tác quản lý, giám sát đối với Doanh nghiệp thuộc sở hữu của Tỉnh ủy Bình Dương thì do Tỉnh ủy Bình Dương quyết định...vận dụng những quy định về cơ chế, chính sách quản lý, giám sát đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ để thực hiện quản lý giám sát đối với doanh nghiệp do Đảng làm chủ sở hữu”.
Ngày 14/ 11/ 2014 Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định 1412-QĐ/TU về việc quản lý Doanh nghiệp Đảng, trong đó cũng đã xác định rõ tư cách Công ty SX – XNK Bình Dương là Doanh nghiệp 100% vốn của Đảng.
Như vậy có thể khẳng định rằng, tại thời điểm
chuyển nhượng khu
đất 43 ha (ngày 8/12/2016), Công ty TNHH SX – XNK Bình Dương vẫn là Doanh nghiệp nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ. Do đó khu
đất 43 ha được Sở TMNT Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với
đất cho Công ty TNHH SX – XNK Bình Dương ngày 06/02/2013 là tài sản của nhà nước thuộc quyền định đoạt của Đảng ủy tỉnh Bình Dương.
Thế nhưng, TCT Bình Dương đã ngang nhiên tự ý định giá rẻ mạt khi thực hiện
chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú. Giá
chuyển nhượng khu
đất 43 ha theo hợp đồng thể hiện sự bất hợp lý khi chỉ có 250.110.964.496 đồng (với đơn giá TCT Bình Dương tự đưa ra là 581.653 đồng/m2). Thực tế, theo bảng giá
đất của UBND tỉnh Bình Dương quy định năm 2016, tại vị trí khu
đất 43 ha (vị trí 1) có giá lên đến 24,57 triệu đồng/m², gây thất thoát cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.
Mục a.1 Khoản 1 Điều 17 Thông tư 78/2014/TT – BTC hướng dẫn thi hành nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của chính phủ quy định “Trường hợp giá chuyển quyền sử dụng
đất theo hợp đồng chuyển nhượng, mua bán bất động sản thấp hơn giá
đất tại bảng giá
đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm ký hợp đồng
chuyển nhượng bất động sản thì tính theo giá
đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm ký hợp đồng
chuyển nhượng bất động sản”.
Thứ hai, theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg quy định “về việc sắp xếp lại, xử lý nhà,
đất thuộc sở hữu nhà nước”, tại Điều 7 quy định thực hiện bán tài sản trên đất,
chuyển nhượng quyền sử dụng
đất như sau: “Việc bán tài sản trên đất,
chuyển nhượng quyền sử dụng
đất của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty nhà nước quy định tại khoản 4 Điều 5, khoản 3 Điều 6 Quyết định này được thực hiện thông qua hình thức đấu giá theo quy định của pháp luật về bán đấu giá. Do đó, việc
chuyển nhượng 43 ha
đất này (nếu được Đảng uỷ tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương) bắt buộc phải thông qua hình thức bán đấu giá.
Dù chưa có bất kỳ chủ trương chấp thuận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng dự án cho Khu đất 43ha tại KĐT Tân Phú, nhưng Kim Oanh Group (chủ sở hữu hiện tại của Công ty Tân Phú) đã làm lễ động thổ khởi công, dự án được rao bán nền nhan nhản trên mạng Internet
Nhưng điều đáng nói, thực tế đến thời điểm này, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Dương vẫn chưa chấp thuận chủ trương chuyển nhượng, đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng dự án cho Khu đất
43ha tại KĐT Tân Phú, nhưng Kim Oanh Group (chủ sở hữu Công ty Tân Phú) đã làm lễ khởi công, rao bán nền nhan nhản trên mạng Internet.
Theo Điều 165 Bộ luật hình sự 1999, hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế” quy định:
1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:
a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;
b) Có tổ chức;
c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.
3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm."