Doanh nghiệp » Kinh doanh
Trồng bí lãi gấp đôi trồng lúa
(10:55:55 AM 14/08/2014)
Ông Bảy với sản phẩm vừa thu hoạch
Gặp chúng tôi, ông Bảy cho biết: “Mỗi năm có thể trồng 2 vụ bí dưới ruộng, mỗi vụ 80 ngày là có thể bắt đầu thu hoạch trái, khoảng 55 ngày là có thể thu hoạch bông bí và thu hoạch hằng ngày đến hết vụ. Hiện gia đình tôi đang trồng 8 công bí, năng suất bình quân khoảng 4 tấn/công, giá bí trung bình khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg còn giá bông thì cao hơn, khoảng 14.000 đồng/kg”.
Chia sẻ kinh nghiệm để trồng được bí quanh năm dưới ruộng, ông Bảy bộc bạch: “Trước khi chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa sang trồng bí tôi đã tính toán kỹ, vì nguồn nước rất quan trọng, mà giữa trồng lúa và trồng bí lại khác nhau nên mình phải đặc biệt chú ý. Muốn không để bí bị ngập úng thì mình phải có bờ bao xung quanh, chủ động nguồn nước, rồi phải lên liếp cao hơn mặt nước khoảng 2 tấc, trên mỗi liếp thì nên phủ cao su để giảm hao hụt phân thuốc”.
“So với trồng lúa thì trồng bí cực hơn nhiều do phải chăm sóc thường xuyên, phải đảm bảo sạch cỏ để hạn chế sâu rầy nhưng lợi nhuận cao gấp 2 lần làm lúa. Hiện nay, tôi đã có đầu mối tiêu thụ ổn định, bông bí rất được thị trường ưa chuộng, có bao nhiêu họ lấy bấy nhiêu. Mỗi ngày thu hoạch khoảng 50kg bông bí, mỗi vụ lãi khoảng 40 triệu đồng, mỗi năm thu 2 vụ lãi 80 triệu đồng, cộng với hơn 100 triệu đồng lợi nhuận thu từ trái bí” - ông Bảy cho hay.
Ông Đặng Thanh Phong - Trưởng ấp Thới Tân B nhận định: “Trong ấp có nhiều mô hình trồng màu nhưng mô hình trồng bí dưới ruộng của ông Bảy có quy mô lớn và thu nhập ổn định. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tránh phụ thuộc vào cây lúa để tăng thu nhập cho nông dân là hướng sản xuất mà địa phương hướng tới”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.