»

Thứ bảy, 23/11/2024, 07:54:53 AM (GMT+7)

Thương mại điện tử: Nhiều kẽ hở

(08:43:51 AM 05/10/2013)
(Tin Môi Trường) - Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, việc bán hàng qua mạng không còn xa lạ với người tiêu dùng, dự báo trong năm 2013 ngành này sẽ đạt doanh thu 1.200 tỷ USD trên phạm vi toàn cầu. Ngành dịch vụ này đã đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và có thể tìm kiếm món hàng mà mình ưa thích chỉ sau vài cái kích chuột.

 

Một trang Facebook chuyên bán quần áo.

 

Tận dụng

 

Chỉ cần biết chút ít công nghệ thông tin là có thể tự lập cho mình một gian hàng trực tuyến, những gian hàng này có thể lập trên trang web, hoặc đăng ký tài khoản trên những trang rao vặt. Từ những gian hàng đơn giản như vậy đã giúp cho không ít người đem về những khoản lợi nhuận khá lớn. Anh Nguyễn Văn Lanh, sinh viên năm 3 Trường Đại học GTVT, thấy thời gian nhàn rỗi của mình khá nhiều, Lanh bèn nảy ra ý định là đến tiệm cầm đồ mua lại những sản phẩm thanh lý như điện thoại, laptop. Về nhà, Lanh đăng thông tin và hình ảnh của sản phẩm này lên những trang web chuyên đăng rao vặt. Công việc làm thêm này mỗi ngày đã đem về cho Lanh thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng.

 

Không vất vả như Lanh, chị Lê Yến Ngọc mặc dù đã có công việc ổn định ở một công ty truyền thông nhưng vẫn dành thời gian cho việc bán hàng qua mạng, bởi theo chị đây là công việc nhẹ nhàng nhưng thu nhập đem lại rất hấp dẫn. Chị chia sẻ, để bán hàng thành công trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, phải đầu tư vài trang cá nhân trở thành trang chuyên để bán hàng. Đầu tiên phải xác định mặt hàng cần bán, đối tượng kết bạn phải được chọn lọc về độ tuổi, ở khu vực nào, người này có bao nhiêu bạn… khi số người trong danh sách kết bạn đạt con số khoảng 4.000 thì tiến hành đăng sản phẩm bán hàng.

 

Lợi dụng

 

Do việc thành lập một gian hàng trực tuyến quá đơn giản và dễ dàng nên trong thời gian qua đã có không ít người tiêu dùng phản ánh về việc một số trang mạng trưng sản phẩm một đằng giao sản phẩm một nẻo. Trên mạng quảng cáo sản phẩm nhập từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... nhưng thực tế xuất xứ lại từ Trung Quốc... Với cách bán hàng trục lợi như thế, nhiều cá nhân, tổ chức đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng và kẽ hở của cơ quan quản lý để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng đến tay người tiêu dùng.

 

Một người dân đã gửi thư đến trang mạng cộng đồng ngành luật nhờ luật sư tư vấn việc bị lừa khi mua hàng qua mạng: “Cách đây không lâu, tôi có lên mạng tìm mua điện thoại. Thấy iPhone 4s 16 Gb đang giảm 60% chỉ còn 6,3 triệu đồng với lời cam đoan đảm bảo hàng chính hãng và bảo hành 2 năm, nên tôi đã đặt mua bằng cách chuyển tiền vào tài khoản của trang mạng trên. Ba ngày sau, tôi nhận được điện thoại qua đường bưu điện. Mở hộp ra thì phát hiện đây là điện thoại iPhone 5 Trung Quốc. Khi liên hệ lại người tư vấn cho tôi, người đó nói là bên kho xuất lộn hàng. Đến nay đã nửa tháng trôi qua, tôi liên hệ lại nhiều lần nhưng họ viện đủ lý do để tránh việc đổi lại điện thoại”.

 

Hiện nay việc đăng ký tài khoản để đăng tin bán hàng trên các trang web rao vặt rất dễ dàng về cách đăng nhập thông tin cá nhân, chi phí lại khá thấp, như trang 5giay.vn có giá 3.000 - 3.500 đồng/lần đăng quảng cáo, trang mangtimviec.com nạp 15.000 đồng vào tài khoản được đăng tin trong 15 ngày… Nhưng thông thường ở những trang này, việc mua bán giữa chủ sản phẩm và khách hàng không có sự can thiệp của ban quản trị trang web, họ chỉ đóng vai trò trung gian, do đó khi có sự cố xảy ra, khách hàng không biết làm cách nào để tìm gặp được chủ sản phẩm. Đây chính là kẽ hở của hình thức bán hàng qua mạng.

 

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã triệt phá đường dây lừa đảo bán hàng qua mạng, thủ đoạn của bọn chúng là đăng tin những sản phẩm công nghệ cao như iPhone, iPad lên những trang rao vặt với giá rẻ. Khi có người đăng ký hỏi mua sản phẩm, bọn chúng cho số tài khoản để khách hàng gửi tiền vào. Khi đã nhận được tiền, bọn chúng liền xóa ngay số điện thoại, cứ như vậy cho đến khi bị bắt, tổng số tiền khách hàng bị chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng.

 

Xu hướng thương mại điện tử là nhu cầu tất yếu cho một xã hội phát triển, nhưng để đi vào lộ trình rất cần cơ quan chức năng có những chế tài mạnh hơn nữa. Bên cạnh đó, người mua hàng cũng nên cẩn thận để không bị lợi dụng.

Những hành vi bị nghiêm cấm trong Thông tư quy định về quản lý hoạt động của các website thương mại điện tử bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ:

 

Lập website thương mại điện tử để tiến hành hoạt động kinh doanh khi chưa đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Cung cấp thông tin giả mạo về đăng ký kinh doanh hoặc nhân thân trên website thương mại điện tử. Gắn biểu tượng đăng ký giả mạo trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Thực hiện các hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử. Tiết lộ bí mật kinh doanh của các thương nhân, cá nhân tham gia bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Lấy cắp hoặc sử dụng trái phép mật khẩu, khóa mật mã và thông tin riêng của các thương nhân, tổ chức, cá nhân giao dịch trên website thương mại điện tử. Các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật về thương mại và internet.

(Theo báo SGGP)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Thương mại điện tử: Nhiều kẽ hở

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

VACNE 30 năm
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI