»

Thứ năm, 31/10/2024, 06:20:51 AM (GMT+7)

Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Ai Cập

(08:39:11 AM 30/05/2014)
(Tin Môi Trường) - Ngày 29/5, Hội thảo giới thiệu thị trường Việt Nam đã diễn ra tại thành phố Alexandria, Ai Cập dưới sự chủ trì của Đại sứ quán nước ta và Phòng Thương mại và công nghiệp thành phố. Đến dự có 20 doanh nghiệp Ai Cập hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại hội thảo, Đại sứ Đào Thành Chung đã chia sẻ với các doanh nghiệp của bạn những thông tin liên quan tới nền kinh tế Việt Nam và những đánh giá của phía Việt Nam về những thuận lợi, khó khăn, đồng thời kiến nghị các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. Theo Đại sứ, Ai Cập Việt Nam đều là thị trường lớn với gần 90 triệu dân và dễ thâm nhập. Cơ cấu hàng hoá nhập khẩu của Ai Cập cũng rất đa dạng, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể vào thị trường Ai Cập, nhất là hàng nông sản, thuỷ sản và hàng tiêu dùng. Ngược lại, nhiều mặt hàng của Ai Cập cũng có thể vào thị trường Việt Nam như bông, phân bón, thuốc chữa bệnh, hoá chất. Ngoài ra, việc Ai Cập tham gia khu vực mậu dịch tự do Arab và Việt Nam là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đã ký và tham gia nhiều khu vực mậu dịch tự do với các nước và các khu vực, sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước xuất khẩu vào các thị trường khác. Có thể nói, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi. 

 

 

Tuy nhiên, Đại sứ Đào Thành Chung cũng nhận định hoạt động kinh tế thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước hiện vẫn ở mức thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của hai bên. Mặc dù hai nước đã ký nhiều hiệp định và thoả thuận hợp tác nhưng nhiều thoả thuận chưa được triển khai cụ thể. Trong những năm qua, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ai Cập tăng lên nhanh chóng, nhưng các mặt hàng không tăng trưởng một cách hệ thống, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam mới vào thị trường Ai Cập trong những năm gần đây vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ, chưa bền vững. Ngược lại, hàng hoá xuất khẩu của Ai Cập vào Việt Nam thay đổi thất thường về chủng loại và mang tính thời vụ. Kim ngạch buôn bán giữa hai nước năm ngoái đạt 240 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 500 triệu USD vào năm 2010. Riêng trong quý I/2014, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 86 triệu USD. Trong cơ cấu xuất nhập khẩu, Việt Nam luôn xuất siêu (trung bình hàng năm Ai Cập xuất sang Việt Nam khoảng 20 triệu USD), điều này cũng bất lợi cho việc nâng cao kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước. Ngoài ra, trong quan hệ kinh tế thương mại, doanh nghiệp hai nước còn làm ăn mang tính thời vụ, nhiều vấn đề phức tạp đã nảy sinh, gây mất uy tín nghiêm trọng. Đại sứ Đào Thành Chung cho rằng điều quan trọng là các doanh nghiệp hai nước cần đặt niềm tin vào nhau, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn để nâng kim ngạch buôn bán giữa hai nước trong thời gian tới lên mục tiêu 500 triệu USD. 

 

Nhân dịp này, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ai Cập Phạm Thế Cường cũng đã trả lời một số câu hỏi của các doanh nghiệp bạn liên quan đến các lĩnh vực nông- lâm - thủy sản và hàng hóa tổng hợp. Trước khi kết thúc hội thảo, hai bên đã nhất trí lập một thư mục về thị trường Việt Nam trên website của Phòng Thương mại và công nghiệp thành phố Alexandria.

Theo TTXVN
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Ai Cập

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

VACNE 30 năm
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI