Doanh nghiệp » Kinh doanh
Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Ai Cập
(08:39:11 AM 30/05/2014)Tại hội thảo, Đại sứ Đào Thành Chung đã chia sẻ với các doanh nghiệp của bạn những thông tin liên quan tới nền kinh tế Việt Nam và những đánh giá của phía Việt Nam về những thuận lợi, khó khăn, đồng thời kiến nghị các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. Theo Đại sứ, Ai Cập và Việt Nam đều là thị trường lớn với gần 90 triệu dân và dễ thâm nhập. Cơ cấu hàng hoá nhập khẩu của Ai Cập cũng rất đa dạng, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể vào thị trường Ai Cập, nhất là hàng nông sản, thuỷ sản và hàng tiêu dùng. Ngược lại, nhiều mặt hàng của Ai Cập cũng có thể vào thị trường Việt Nam như bông, phân bón, thuốc chữa bệnh, hoá chất. Ngoài ra, việc Ai Cập tham gia khu vực mậu dịch tự do Arab và Việt Nam là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đã ký và tham gia nhiều khu vực mậu dịch tự do với các nước và các khu vực, sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước xuất khẩu vào các thị trường khác. Có thể nói, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn, doanh nghiệp hai nước cần tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
Tuy nhiên, Đại sứ Đào Thành Chung cũng nhận định hoạt động kinh tế thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước hiện vẫn ở mức thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của hai bên. Mặc dù hai nước đã ký nhiều hiệp định và thoả thuận hợp tác nhưng nhiều thoả thuận chưa được triển khai cụ thể. Trong những năm qua, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Ai Cập tăng lên nhanh chóng, nhưng các mặt hàng không tăng trưởng một cách hệ thống, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam mới vào thị trường Ai Cập trong những năm gần đây vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ, chưa bền vững. Ngược lại, hàng hoá xuất khẩu của Ai Cập vào Việt Nam thay đổi thất thường về chủng loại và mang tính thời vụ. Kim ngạch buôn bán giữa hai nước năm ngoái đạt 240 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 500 triệu USD vào năm 2010. Riêng trong quý I/2014, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 86 triệu USD. Trong cơ cấu xuất nhập khẩu, Việt Nam luôn xuất siêu (trung bình hàng năm Ai Cập xuất sang Việt Nam khoảng 20 triệu USD), điều này cũng bất lợi cho việc nâng cao kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước. Ngoài ra, trong quan hệ kinh tế thương mại, doanh nghiệp hai nước còn làm ăn mang tính thời vụ, nhiều vấn đề phức tạp đã nảy sinh, gây mất uy tín nghiêm trọng. Đại sứ Đào Thành Chung cho rằng điều quan trọng là các doanh nghiệp hai nước cần đặt niềm tin vào nhau, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn để nâng kim ngạch buôn bán giữa hai nước trong thời gian tới lên mục tiêu 500 triệu USD.
Nhân dịp này, Tham tán thương mại Việt Nam tại Ai Cập Phạm Thế Cường cũng đã trả lời một số câu hỏi của các doanh nghiệp bạn liên quan đến các lĩnh vực nông- lâm - thủy sản và hàng hóa tổng hợp. Trước khi kết thúc hội thảo, hai bên đã nhất trí lập một thư mục về thị trường Việt Nam trên website của Phòng Thương mại và công nghiệp thành phố Alexandria.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.