Doanh nghiệp » Kinh doanh
Sản phẩm của Vinamilk đặt trùng tên với Nutifood?
(14:35:06 PM 20/06/2015)
NutiFood đúng?
Ngày 21/5/2015, Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã có văn bản gửi Vinamilk về việc Vinamilk sử dụng nhãn hiệu hàng hóa có khả năng gây nhầm lẫn. Cụ thể, ngày 20/5 vừa qua, trên thị trường xuất hiện sản phẩm Grow Plus dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của thương hiệu Vinamilk trùng tên với sản phẩm Grow Plus dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của công ty này.
NutiFood khẳng định Grow Plus là sản phẩm mà công ty này đã bán ra thị trường từ năm 2012; đồng thời đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, bảo đảm mình là chủ sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu này. Văn bản còn nêu rõ kiểu dáng thiết kế bao bì nhãn hiệu Grow Plus của Vinamilk cũng tương tự về màu sắc, sử dụng biểu tượng lá cờ Mỹ giống như sản phẩm Grow Plus của NutiFood, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Phía NutiFood cho rằng “đã có sự trùng hợp ngẫu nhiên” khi Vinamilk “vô tình đặt tên” trùng nhãn hiệu, “vô tình trong thiết kế bao bì dễ gây nhầm lẫn”. Nói về ảnh hưởng tiêu cực của sự việc này, văn bản do ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần NutiFood nêu rằng: “Sự trùng hợp này dẫn tới người tiêu dùng và thị trường hiểu lầm Quý Công ty (Vinamilk - PV) đã sao chép nhãn hiệu của một công ty nội địa nhỏ bé như NutiFood, về lâu dài sẽ gây nhiều rủi ro cho Quý Công ty vì niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm phải đặt trên cơ sở sự chính trực của nhà sản xuất, đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của NutiFood”.
Đồng thời, sau đó, ngày 23/5, NutiFood cũng đã tiếp tục gửi thêm một văn bản đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Đài Truyền hình Việt Nam nhằm kiến nghị về việc tạm chưa phát sóng quảng cáo sản phẩm “Grow Plus” của Công ty Vinamilk do sử dụng nhãn hiệu hàng hóa có khả năng gây nhầm lẫn.
Vinamilk… không sai?
Trước vụ việc như vậy, Vinamilk đã có phản hồi NutiFood về nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ của công ty. Văn bản do bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk ký ngày 26/5 có viết: “Dielac là một trong những nhãn hiệu truyền thống lâu đời của Vinamilk, đã được sử dụng từ hàng chục năm nay và đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nhãn hiệu Dielac được Vinamilk phát triển và đa dạng hóa thành nhiều dòng sản phẩm”. Vinamilk khẳng định “Dielac Grow Plus” là một trong các dòng sản phẩm của nhãn hiệu này. Đồng thời, Vinamilk cũng khẳng định tất cả các nhãn hiệu cho các dòng sản phẩm của công ty này, trong đó có Dielac Grow Plus đều đã được Vinamilk đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo đúng các quy định của pháp luật.
Song song với đó, Vinamilk nêu ra mục đích của việc đưa ra thị trường dòng sản phẩm Dielac Grow Plus dành cho đối tượng trẻ suy dinh dưỡng thấp còi là dựa trên sự nghiên cứu nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam. Điều này được xem là lời giải thích, phản bác của Vinamilk khi bị NutiFood cho rằng đã có sự trùng hợp về đối tượng mà sản phẩm này hướng đến.
Mặc dù cả hai doanh nghiệp đều đã nêu ra những lý do khá hợp lý cho mình, tuy nhiên, với sự lý giải sự việc mà “ai cũng cho rằng mình đúng” ấy khiến người tiêu dùng hoang mang. Khi người tiêu dùng muốn lựa chọn một sản phẩm sữa phù hợp nhưng hình thức của cả hai nhãn hiệu lại “hao hao giống nhau” thì hẳn nghi ngại về chất lượng hay niềm tin về một thương hiệu bị lung lay là hoàn toàn có thể xảy ra.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sữa của Việt Nam đã có một thời gian dài nỗ lực không ngừng để thị trường sữa thoát khỏi cảnh bị chiếm lĩnh bởi thương hiệu ngoại. Do đó, rất cần một sự minh bạch giữa các doanh nghiệp sữa trong nước nhằm tạo sự ổn định, bền vững của thị trường này, đồng thời không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
Chuyện ai đúng, ai sai cần có câu trả lời sớm từ phía các cơ quan chức năng, mà trực tiếp là đơn vị có thẩm quyền trong việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.