Doanh nghiệp » Kinh doanh
Nuôi vịt trời, mỗi tháng kiếm 400 triệu
(10:37:04 AM 18/08/2015)
Đàn vịt trời của ông Phạm Tuấn Hoàng xúm xít ăn lục bình. Ảnh: Ngọc An.
Ông Phạm Tuấn Hoàng (49 tuổi) có nhà, tiệm kinh doanh điện thoại tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM. Nhưng vì “máu” với nghề chăn nuôi, yêu thích động vật nên ông giao việc kinh doanh cho vợ rồi về khu vực cù lao Ba Xê (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai) nuôi vịt trời.
Lão nông cho biết, năm 2013, ông lên mạng Internet đọc được bài báo viết về mô hình nuôi vịt trời ở tỉnh Bắc Giang và bắt đầu theo nghề “lạ” từ đó. “Tôi bàn với vợ về vùng nông thôn ven TP HCM thuê mặt nước làm trang trại nhưng bà ấy không đồng ý nên tôi giao tất cả việc kinh doanh cho vợ rồi một mình đi tìm đất nuôi vịt”, ông kể.
Cuối năm 2013, ông Hoàng liên doanh với Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ Long Biên (TP Biên Hòa) cùng khai thác du lịch tại cù lao Ba Xê. Tại đây, HTX cho phép ông sử dụng 3 hécta diện tích mặt nước và đất để nuôi vịt trời. Thời điểm này, ông gom góp tiền rồi ra Bắc Giang mua 400 con vịt giống mang về nuôi dưỡng.
Kể từ đó, chủ tiệm điện thoại trở thành nông dân nuôi vịt. Ông Nguyễn Xuân Huy, người dân địa phương thổ lộ: “Lúc đầu, tôi nghĩ việc nuôi vịt trời của anh Hoàng chỉ là việc làm ngớ ngẩn. Không ngờ cái ngớ ngẩn ấy lại cho anh thu nhập hàng trăm triệu đồng”.
Chăn nuôi loài vịt biết bay nhưng lão nông 49 tuổi lại chọn phương thức thả rông, không xây chuồng trại. Theo ông Hoàng, vịt trời tập quán hoang dã và thích sống những đầm nước có nguồn thức ăn dồi dào. Cù lao Ba Xê được bao bọc bởi mênh mông sóng nước của nhánh sông Đồng Nai, cách biệt với khu dân cư nên đã tạo được môi trường hoang dã.
“Cách làm của tôi hoàn toàn trái ngược với những trang trại chăn nuôi vịt trời thường bỏ một lượng vốn lớn để xây dựng chuồng, trại khác. Tôi chỉ đem về thả rông trên đầm và chờ chúng sinh đàn, đẻ đống”, người nuôi vịt biết bay chia sẻ.
Ông nói thêm, vịt trời có bản năng định cư nên người nuôi không phải lo sợ. "Lúc chúng mới nở, mình đưa về đầm thả thì chúng sẽ sống và gắn bó với nơi đó đến hết cuộc đời. Nếu có sự đe dọa, chúng sẽ bay đi nơi khác tạm lánh một thời gian rồi sẽ quay về. Do vậy, tôi để đàn vịt tự do bơi lội, tự do bay mà không sợ mất”, ông chia sẻ.
Nuôi giống vịt hoang dã nên ông cũng có cách chăm sóc rất đặc biệt. Hàng ngày, ông để đàn vịt bay tự tìm nguồn thức ăn. Theo ông, thức ăn khoái khẩu của vịt bay là lục bình (bèo tây) nên rất dễ tìm. Những khu vực ngập nước ven sông Đồng Nai có nhiều lục bình nên nguồn thức ăn miễn phí cho vịt bay luôn được đảm bảo.
Ông cho biết, nếu thiếu lục bình, ông sẽ bổ sung lúa chứ nhất quyết không áp dụng thức ăn công nghiệp, vì không muốn đàn vịt mất đi tính hoang dã.
Sau hai năm, đàn vịt trời của ông Hoàng phát triển lên đến hơn 5.000 con, trong đó, 1.400 con đẻ trứng, 3.600 con giống và vịt thương phẩm. Ông Hoàng tiết lộ, vịt trời đang được các nhà hàng lùng mua với giá 250.000 đồng mỗi con. Chi phí đầu vào mỗi con là 60.000 đồng. Từ giai đoạn con giống đến thương phẩm, thời gian nuôi là 2 tháng. Từ việc bán hàng nghìn vịt thương phẩm và giống, trứng, mỗi tháng, ông thu trên 400 triệu đồng.
Ông Ngô Minh Châu, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Dịch vụ Long Biên - đơn vị kinh doanh du lịch ở cù lao Ba Xê - cho biết, cách nuôi vịt trời của ông Hoàng khá thú vị vì hoang dã hoàn toàn. "Cách nuôi này không làm thay đổi môi trường cù lao. Đàn vịt trời không chỉ tạo nguồn thu nhập hàng trăm triệu cho anh Hoàng mà còn tạo thêm vẻ đẹp cho khu du lịch sinh thái, tạo hứng khởi cho du khách tới tham quan”, ông Châu nói.
Ông Hoàng luôn muốn kết nối với ngành chức năng để phổ biến kỹ thuật nuôi vịt trời, lợi nhuận cao cho nông dân. Ảnh: Ngọc An.
TRANG TRẠI VỊT TRỜI THUẦN HÓA HOÀNG YẾN
Hotline: 0909234509 - 0937141514 - 03508631111
Email: vittroihoangyen@gmail.com
Địa chỉ văn phòng: 37 Bùi Văn Hòa, phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai
Trang trại: Cù Lao Sông Đồng Nai.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.