Doanh nghiệp » Kinh doanh
Người dân bất an vì mai Tết nở sớm
(15:32:38 PM 09/01/2015)Còn hơn 1 tháng mới đến Tết Nguyên đán, nhưng vườn mai ở phường An Phú Đông, Thạnh Lộc (quận 12), Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) khá bi đát. Hơn nửa số gốc mai ở đây đã trổ bông vàng rực do vài cây mua trái vụ vừa qua, khiến các chủ vườn như ngồi trên đống lửa.
Anh Lê Văn Đạt, chủ vườn mai An Phú Đông, buồn rầu: “Tôi chăm sóc hơn 140 gốc mai nhưng có tới 75 gốc ra bông rồi. Cứ đà này, mai Tết năm nay sẽ khan hàng”.
Tương tự, vườn mai 400 gốc của ông Phạm Văn Tâm, phường Hiệp Bình Phước, cũng trong tình trạng lá xum suê với chi chít màu đen của hạt mai. Ông ước tính Tết này chỉ xuất vườn được khoảng 200 chậu. “Gốc nào của khách gửi mà đã ra hoa rồi thì phải lấy mai nhà cho họ mượn chơi Tết, không buôn bán gì được” - ông Tâm chia sẻ.
Rất nhiều gốc mai đã ra hoa và trổ hạt từ trước Tết hơn 1 tháng.
Mai không bán hoặc cho thuê được có thể để dành sang các năm tiếp nhưng mai nở sớm chủ vườn vẫn bị lỗ tiền công chăm sóc, nhiều nhất là tiền phân bón và nhân công, tăng hơn 20% so với năm ngoái.
Theo các nhà vườn, giá mai mùa Tết năm nay có thể tăng hơn năm ngoái từ 200.000-600.000 đồng/gốc. Ví dụ, mai rừng loại nhỏ có giá 2-3 triệu đồng/gốc, mai tứ quý đạt 600.000-1,8 triệu đồng. Riêng giống cây lớn lên tới 10-35 triệu đồng/gốc.
Tại vườn mai Bình Định, Thừa Thiên Huế, nhiều chủ vườn cũng đang thấp thỏm lo âu khi gần 80% lượng mai Tết đã nở rộ.
Nhiều chủ vườn đang tất bật lo cắt bỏ những bông mai nở sớm
Cùng chung cảnh ngộ, Hội Sinh vật cảnh Cái Mơn (tỉnh Bến Tre) cho biết mọi năm cung ứng gần 4 triệu gốc mai cho thị trường cả nước nhưng, năm nay thời tiết không tốt nên lượng mai giảm tới 45%.
Để đáp ứng nhu cầu mai Tết ở TP HCM, thời điểm này, các thương lái phải đi khắp các tỉnh từ Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đến Bến Tre, Tiền Giang… để thu gom mai đẹp.
Ông Nguyễn Văn Sáng, Phó Hội Nông dân xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa, Phú Yên), nói: “Gần 60% mai vùng này đã được thương lái mua và vận chuyển vào Bình Dương, TP HCM để tiêu thụ, số ít được đưa lên các tỉnh ở Tây Nguyên. Năm nay mai không đẹp như các mùa trước, lượng mai giảm 30%”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
-
Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
-
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
-
Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
-
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
-
Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
-
Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
-
Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
-
Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)
- Lễ chào cờ mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ trên đảo tiền tiêu Nhơn Châu-Bình Định (05/02/2025)
- Tết ấm yêu thương với bà con người mù nghèo (23/01/2025)
- Đông ấm 2024 - Dấu Chàm yêu thương (20/01/2025)
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Thêm 15 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (19/01/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
.jpg)