Doanh nghiệp » Kinh doanh
Nghệ An:Gom lá cò ke bán qua Trung Quốc
(09:23:38 AM 04/11/2013)Gần đây, ở 2 huyện miền núi Tương Dương và Con Cuông, tỉnh Nghệ An, nhiều người dân đổ xô vào rừng khai thác lá cây cò ke...
Ồ ạt thu gom
Trong vai người thu mua lá cò ke, chúng tôi ghé vào một điểm thu mua dược liệu ở bản Lũng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương. Tại đây, một người đàn ông tên Chiến cho biết: “Từ tháng 8-2013 đến nay, hằng ngày, chúng tôi thu gom lá cò ke để bán cho thương lái. Giá lá khô, chúng tôi mua gần 8.000 đồng/kg. Khi gom đủ hàng, thương lái cho xe tải đến chở đi ngay”. Ông Chiến cho biết thêm: “Thương lái thu gom rồi chở đi Trung Quốc bán, còn mua làm gì chúng tôi cũng không rõ, chỉ biết thương lái mua thì mình thu gom của người dân các bản rồi bán lại cho họ thôi”.
Sẽ kiểm tra, xử lý
Qua tìm hiểu của chúng tôi, lá cây cò ke mà người dân ở Nghệ An khai thác được các đầu nậu thu gom, sau đó chuyển sang Trung Quốc bán.
Ông Nguyễn Trong Tân, Chủ tịch UBND xã Tam Thái, cho biết: “Từ tháng 9 trở lại đây, có nhiều người trên địa bàn xã vào khe Càn, khe Thằm hái lá cò ke bán cho các thương lái với giá lá tươi khoảng 2.000-3.000 đồng/kg. Người dân vào rừng hái lá là tự phát, thấy thương lái thu mua nên họ kiếm về bán. Một ngày hái lá cũng kiếm được khoảng 100.000-150.000 đồng”. Do nhiều người hái nên lá cây cò ke đang có nguy cơ cạn kiệt. Gần đây, để hái được lá, người dân phải đi sâu vào rừng từ 4-5 km. “Sắp tới, xã sẽ cho kiểm tra và báo cáo các đơn vị chức năng” - ông Tân cho biết thêm.
Cây cò ke còn gọi là chua ke, dan ke. Đây là một loại thực vật bản địa ở Đông Nam Á và Trung Quốc. Trong đông y, lá cò ke dùng để chữa các bệnh về tiêu hóa và một số bệnh khác.
Thu gom cả hạt bo bo
Không chỉ thu gom lá cò ke, trong thời gian gần đây, tại huyện miền núi Con Cuông, Tương Dương cũng có rất nhiều thương lái đến thu gom hạt bo bo. Các thương lái đến tận bản đặt hàng người dân. Ông Lương Văn Lợi (bản Còn Phèn, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương) cho biết: “Mấy tháng nay, thương lái về tận bản mua hạt bo bo với giá khoảng 20.000 đồng/kg hạt khô. Vào những đợt cao điểm, mỗi tuần họ thu mua hàng tấn hạt bo bo. Chúng tôi không rõ họ mua để làm gì, chỉ nghe họ nói là mua đem sang Trung Quốc bán”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.