Doanh nghiệp » Kinh doanh
Lotte Mart Đống Đa đã lừa dối khách hàng
(19:11:32 PM 14/07/2014)
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, cơ quan chức năng cần mạnh tay với Lotte Mart Đống Đa để bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: T. H
Ông Vũ Vinh Phú cho biết, Lotte Mart Đống Đa bắt đầu khai trương ngày 27/3/2014, là một siêu thị đầu tiên của miền Bắc và nằm trong hệ thống 7 siêu thị của Lotte tại Việt Nam. Sau 3 tháng đi vào hoạt động, tôi nhận thấy có những ưu, nhược điểm của siêu thị này.
Cụ thể, ưu điểm của Lotte Mart Đống Đa nằm ở địa chỉ 229 Tây Sơn, là một tổ hợp dịch vụ siêu thị ăn uống, vui chơi giải trí đa dạng, hàng hóa phong phú, thanh toán thuận tiện, vị trí lợi thế, rất thu hút khách hàng. So với siêu thị Citimax trước đây, Lotte Mart mạnh hơn rất nhiều.
Sản phẩm thạch ăn trẻ bán đổ đống trong Lotte Mart Đống Đa, trong thùng có không ít sản phẩm đã được ăn, vỏ bỏ lại bán cùng sản phẩm còn nguyên. Ảnh: N. N
Tuy nhiên, nhược điểm của siêu thị Lotte Mart Đống Đa cũng cần xử lý nghiêm, chấn chỉnh lại để bảo vệ người tiêu dùng. Đó là việc có những mặt hàng mập mờ, nhập nhèm nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu để khách hàng muốn hiểu sao thì hiểu.
Điển hình như mặt hàng bắp cải và cải thảo của Trung Quốc mà không ghi rõ là nguồn gốc hàng hóa là bắp cải, cải thảo xuất xứ từ Trung Quốc lại chỉ ghi mập mờ là “bắp cải, cải thảo TQ đảm bảo”... Điều này không được cho phép trong nhãn hàng hóa, trong niêm yết giá.
“Rau sạch ở Lotte Mart bày bán tràn lan chỉ được bó bằng dây mà không có nguồn gốc xuất xứ hàng hóa là không có đảm bảo an toàn. Điều này không minh bạch, không rõ ràng khiến người tiêu dùng muốn hiểu sao thì hiểu. Trong trường hợp này, người tiêu dùng có thể hiểu là rau sạch cũng được mà không phải rau sạch cũng có thể. Bởi Trung tâm này không chịu ghi rõ xuất xứ sản phẩm”, ông Phú nói.
Vì sao Lotte Mart Đống Đa không ghi rõ nguồn gốc sản phẩm rau từ Trung Quốc? Ảnh: N. N
Theo ông Phú, rất có thể Lotte Mart Đống Đa ngại ghi rõ là rau Trung Quốc, vì khi ghi như vậy người tiêu dùng sẽ e ngại và không mua nên họ nhập nhèm bằng cách ghi xuất xứ là TQ.
Trước việc Lotte Mart Đống Đa được cơ quan Quản lý Thị trường kiểm tra và lập biên bản tạm giữ hàng vì ghi nhãn không rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và có hành vi kéo dài hạn dùng của sản phẩm, ông Phú nhấn mạnh: Rau sạch không rõ nguồn gốc, mặt hàng ăn uống có vấn đề thể hiện tính không chuyên nghiệp của siêu thị này. Thậm chí là vi phạm pháp luật thương mại về nhãn mác hàng hóa.
Hơn nữa, bánh kẹo bán tại siêu thị này, đặc biệt là thạch hoa quả, bị xé vỏ bao bì bán đổ đống như vậy rất khó để người tiêu dùng nhận biết sản phẩm này có còn hạn sử dụng hay không. Nếu trong trường hợp họ có ghi hạn sử dụng ở mép thùng thì hạn sử dụng đó cũng không thể đại diện cho hàng hóa ở trong thùng.
Đối với những sản phẩm như thịt bò nhập khẩu từ Mỹ, thịt gà đông lạnh bày bán tại Lotte Mart Đống Đa, nhãn mác đã được doanh nghiệp này tự in và gắn lên bao bì. Hạn sử dụng sản phẩm thịt bò được kéo dài thêm cả tháng so với hạn sử dụng của nhà nhập khẩu. Theo ông Phú, sự việc đúng như vậy thì Quản lý Thị trường cần xử lý thật nặng vì hành vi lừa dối, tội này quy cách ra hồ sơ phạm pháp nặng hơn nhiều so với sản phẩm rau của quả của Trung Quốc vừa nêu ở trên.
Từ rất nhiều những sai phạm về nhãn mác hàng hóa không rõ ràng, gây hiểu lầm và nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng, ông Phú khuyến cáo, người tiêu dùng hãy tìm đến những địa chỉ có thể tin cậy dù nhỏ hay lớn. Khách hàng cần có hiểu biết nhất định để bảo vệ chính mình không nên quá tin vào siêu thị, nếu tin quá là rất nguy hiểm.
Khi đi mua hàng hóa cần kiểm tra rõ các điểm sau: Hàng hóa mẫu mã rõ ràng, sạch sẽ, có quy định về nhãn mác hàng hóa, có thời hạn sử dụng, có niêm yết giá, bán hàng hóa có đơn và chứng từ.
"Với các siêu thị không lừa dối khách hàng, không lấn lướt để tránh khách hàng hiểu nhầm. Dịch vụ trông giữ xe tốt, có điểm vui chơi cho các cháu. Đón tiếp khách hàng tử tế, khách hàng nên trung thành với những siêu thị đó. Với những siêu thị làm ăn “lởm khởm” người tiêu dùng nên tẩy chay và viết đơn khiếu nại lên hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Trung ương, Hà Nội hoặc các địa phương. Tố cáo hành vi đó với các cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, Y tế, Công an kinh tế để kiểm tra, xử lý kịp thời. Với những chất lượng bên trong ruột của các sản phẩm bày bán ở siêu thị thuộc về các cơ quan chức năng quản lý như Quản lý thị trường, Y tế, Khoa học công nghệ phải kiểm tra thường xuyên, không thể buông lỏng", ông Phú bức nói.
Thịt bò Mỹ nhập khẩu được Lotte Mart Đống Đa kéo dài tuổi thọ, bày bán cho người tiêu dùng. Ảnh: N. N
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.