Doanh nghiệp » Kinh doanh
Kinh doanh rau sạch: Nhiều chứng nhận, ít đảm bảo
(08:09:36 AM 04/12/2014)Vì sợ rau nhiễm hóa chất nên thời gian gần đây, chị Hoa (quận 5, TP HCM) thường chọn điểm bán rau uy tín có nhãn mác kiểm định chất lượng mỗi khi đi chợ. Mới đây, chị rất bất ngờ khi mua một bó rau muống dù bọc kỹ, có chứng nhận sạch nhưng vì không dùng hết, chỗ còn thừa không những không héo mà còn nảy mầm rất dài.
“Bình thường nếu để ở nhiệt độ không tốt, rau rất dễ bị thối vì để quá 2 ngày, nhưng nay lại nảy mầm cao chứng tỏ dư lượng chất tăng trưởng lớn, khiến tôi sợ hãi và mất niềm tin vào rau sạch", chị Hoa nói.
Tại Metro, chỉ có khoảng một 1/3 số lượng sản phẩm sau có ghi nhãn mác và nơi sản xuất trên bao bì. Ảnh: Hồng Châu.
Nổi tiếng về cung cấp sản phẩm có chất lượng và đã thí điểm sạp bán rau theo tiêu chuẩn VietGAP (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam), nhưng nhiều tiểu thương tại chợ Bến Thành (quận I) cho biết rất khó có rau sạch. Trước đây, một số loại rau phải đến mùa mới có nhưng nay có quanh năm, nếu không kích thích tăng trưởng thì người trồng sẽ không có rau bán cho các cơ sở kinh doanh. Ngay cả những cơ sở đạt chất lượng, nếu rau không bóng đẹp thì cũng khó tiêu thụ. Do vậy, rau không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu trên thị trường rất hiếm.
“Dù rau có đạt tiêu chuẩn VietGAP cũng khó kiểm soát tốt việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón. Hiện nay mỗi ngày tôi chỉ lấy 10kg rau loại này nhưng rất ít người mua, có hôm còn ế ẩm vì giá cao. Trước đây, chợ Bến Thành kêu gọi 32 hộ đưa rau VietGAP vào kinh doanh nhưng vì người tiêu dùng không mặn mà nên nay chỉ có 2 đơn vị bán sản phẩm này", chị Thủy, một tiểu thương tại đây nói. Chị cũng cho biết thêm, hiện rất nhiều đơn vị rao bán sản phẩm này nên không biết đâu là sản phẩm đạt chuẩn thật.
Được kiểm tra khắt khe hơn so với chợ, song tại các hệ thống siêu thị TP HCM rất nhiều loại rau không có nhãn mác rõ ràng vẫn được xếp vào khu vực chất lượng.
Cụ thể tại Metro (quận 2), khu rau “từ nông trại đến bàn ăn” của đơn vị này có hàng trăm loại, nhưng chỉ có khoảng một 1/3 số lượng có ghi nhãn mác và nơi sản xuất. Còn tại Big C, Aeon Mall, Co.opmart ngoài những loại rau không đề cơ sở sản xuất thì rau mang nhãn mác VietGAP cũng khá hỗn loạn. Một số loại rau ăn lá như cải bắp, rau dền, cải xanh… trên bao bì có ghi nguồn gốc sản xuất, tiêu chuẩn chứng nhận, số đăng ký và hạn sử dụng. Một số loại khác thì không hề ghi các thông số trên mà chỉ in dòng chữ "sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP"… nên rất khó phân biệt đâu là sản phẩm đạt chuẩn. Tại Co.opmart, sản phẩm được chứng nhận của nhiều cơ sở được in chung trên một bao bì nên rất dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Giải thích việc sử dụng chung một bao bì cho sản phẩm của 4 đơn vị có chứng nhận VietGAP, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, các cơ sở Anh Đào, Phước An, Tân Trung, Hồng Phong là những đơn vị nằm trong dự án FAPQDCP do Tổ chức Phát triển Quốc tế Canada (CIDA) tài trợ. Do vậy, các quy trình từ gieo trồng cho tới sản xuất đều tuân theo quy chuẩn chung, cho nên đơn vị thiết kế một bao bì cho dễ nhận diện.
Ông Nhân còn trấn an thêm, để giảm tình trạng hàng kém chất lượng trà trộn, siêu thị vẫn theo dõi và kiểm tra đột xuất các cơ sở, đồng thời có ký hiệu mã số trên bao bì để dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Mặt khác, khi lấy sản phẩm từ những đơn vị này, siêu thị không lấy với số lượng lớn mà chỉ lấy 20% trên tổng số nguồn hàng mà các cơ sở này sản xuất.
Sản phẩm được chứng nhận VietGAP của 4 cơ sở được in chung trên một bao bì. Ảnh: Hồng Châu.
Là một trong những đơn vị cung cấp rau cho các siêu thị theo mô hình VietGAP, ông Phan Minh Khải, Kế toán trưởng Hợp tác xã Phước An cho biết, hiện ở TP HCM có tổng cộng 124 hộ nông dân và 4 cơ sở được cấp chứng chỉ rau VietGAP. Đây là chứng chỉ do Cục quản lý Nông Lâm sản và Thủy sản (trực thuộc Bộ Nông nghiệp) cấp với 65 tiêu chí.
Tuy nhiên, theo ông Khải trên thị trường hiện có rất nhiều chứng nhận do nhiều đơn vị cấp, thậm chí có cả loại 13 tiêu chí nên gây ra nhiều hiểu nhầm trong phân phối cũng như sản xuất sản phẩm này. Mặt khác, ngoài chứng nhận trên, thị trường còn khá nhiều loại chứng nhận khác về rau an toàn như chứng nhận rau hữu cơ...
Cũng chính sự nhập nhằng trên khiến cho nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ lợi dụng tung ra những sản phẩm kém chất lượng. Ông Khải đưa ra dẫn chứng, mỗi tháng hợp tác xã của ông cung cấp ra thị trường 160 tấn rau các loại, trong đó 80% cung cấp cho hệ thống siêu thị ở TP HCM, 20% còn lại xuất khẩu và bán cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, bệnh viện, trường học…
“Vì cam kết đủ số lượng cho các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp xuất khẩu nên mỗi tháng lượng rau cung cấp cho các đơn vị nhỏ lẻ rất ít. Chính vì vậy, nhiều nơi đã mua thêm rau bên ngoài không được kiểm định để bán”, ông Khải nói.
Cụ thể, một đơn vị kinh doanh nhận đơn đặt hàng của các bệnh viện, trường học với hợp đồng là 300kg, nhưng khi mua rau ở các cơ sở sản xuất VietGAP họ chỉ được cung cấp 100kg, nên để đủ số lượng họ mua thêm 200kg ở bên ngoài. “Chuyện này rất khó kiểm soát vì họ là những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, việc kiểm tra sản phẩm bán ra thị trường thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý”, ông Khải nhấn mạnh.
Trao đổi với ông Phạm Đồng Quảng, Phó cục trưởng Cục trồng trọt cho biết hiện có rất nhiều chứng nhận rau an toàn. Riêng đối với chứng chỉ VietGAP, đây là chứng chỉ phổ biến mang tầm quốc gia và Bộ Nông nghiệp sẽ có quyền chỉ định đơn vị được quyền cấp chứng nhận. Trong đó, Cục Trồng trọt chịu trách nhiệm giám sát các cơ sở trồng trọt, cơ sở sơ chế gắn liền với trồng trọt. Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thuỷ sản giám sát chợ đầu mối; truy xuất nguồn gốc sản phẩm không đảm bảo an toàn; kiểm tra tận gốc tại nước xuất khẩu; thẩm tra công nhận nước xuất khẩu.
Tuy nhiên, cả nước hiện có tới 20 tổ chức được Bộ Nông nghiệp chỉ định chứng nhận VietGAP, dẫn đến việc khảo sát quy trình sản xuất tại các đơn vị đăng ký xin cấp giấy chứng nhận không được chặt chẽ một cách đồng bộ. Trong khi khâu quản lý, thanh tra kiểm soát chất lượng sản phẩm do Sở Nông nghiệp và Chi cục bảo vệ thực vật các địa phương đảm nhận.
Một nhân viên tại hệ thống siêu thị ở TP HCM tiết lộ, mặc dù các siêu thị cam kết hàng chất lượng. Tuy nhiên, cũng rất khó xử lý hết vì khi kiểm định cũng chỉ lấy mẫu ngẫu nhiên. Mặt khác, áp lực sức mua cũng khiến nhiều đơn vị lỏng lẻo hơn trong quản lý.
VietGAP - Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, là tập hợp các tiêu chí do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi hướng dẫn người sản xuất áp dụng nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ môi trường và sức khỏe, an sinh xã hội cho người lao động.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
Bài viết mới:
- 25 tác phẩm được trao giải viết về "Cây di sản Việt Nam năm 2024" (26/11/2024)
- Hòa Bình:Công nhận Cây Di sản vào Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các xã vùng cao huyện Tân Lạc (25/11/2024)
- Sinh viên Nhân văn làm sống dậy kịch hình thể với “Mắt Rừng” (24/11/2024)
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Trại Cai Nhựa - Chữa lành hành tinh bắt đầu từ những hành động nhỏ (22/11/2024)
- Ninh Thuận: Phát triển công nghệ tiền xử lý rác thải phù hợp với địa phương Việt Nam (22/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.