»

Thứ hai, 20/01/2025, 04:12:05 AM (GMT+7)

Hàng "độc” đón Tết Ất Mùi Tin ảnh

(13:30:46 PM 04/01/2015)
(Tin Môi Trường) - Chuẩn bị tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tại “vương quốc” hoa, cây kiểng Chợ Lách các nghệ nhân đang chuẩn bị tung ra sản phẩm độc đáo là kiểng hình con dê. Hầu hết sản phẩm đều được đặt hàng từ trước và được xem là “độc”, hiếm trong dịp Tết năm nay.

Năm nào cũng vậy, đến tết Nguyên đán cơ sở kiểng của nghệ nhân Năm Công (xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) sản xuất vài chục cặp kiểng hình con vật được làm từ cây gừa với giá 3 đến 7 triệu đồng/cặp theo đơn đặt hàng.
 
Ông Nguyễn Văn Công cho biết: “Trung bình để làm ra một sản phẩm hình con dê cao hơn 2 m phải tốn 50 đến 70 nhánh gừa được uốn trên khung sắt. Sau đó cắt tỉa gọn gàng và giao cho khách hàng”.


Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi
Kiểng hình dê đắt hàng nhất năm tết Ất Mùi
Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi
Nghệ nhân đang tất bật công việc cuối năm để làm các sản phẩm kiểng giao khách hàng.
Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi
Hoàn thành công đoạn cuối cùng để giao kiểng hình con dê cho khách hàng.
Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi

Nghệ nhân đang tỉa cành để tạo dáng hình con dê.


Ngoài sản phẩm chủ lực là kiểng hình con dê, tết Nguyên đán năm nay cơ sở Năm Công còn sản xuất kiểng hình con rồng, bình trà, bình bông, cây đàn, bộ 12 con giáp, hình trái tim, nai, hươu, trâu… với giá từ vài triệu đồng đến hơn 30 triệu đồng/cặp. Trong đó, đắt nhất là kiểng hình rồng vì tốn rất nhiều công, khung sắt và nhánh gừa.

 

Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi

Vườn kiểng có rất nhiều con vật, hình ảnh khác nhau được đạo dáng theo nhu cầu của khách hàng.
Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi

Kiểng hình trái tim cũng được đặt hàng trong dịp tết.

Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi
 Ngoài kiểng hình con vật, các nghệ nhân còn làm hình theo nhu cầu khách hàng.



Ngoài ra, các nghệ nhân ở làng hoa Chợ Lách cũng cho ra đời nhiều mẫu kiểng cây tắc (quất – PV) hình con dê. Ông Trần Văn Được, chủ cơ sở Năm Được (ở ấp Phú Hưng, xã Hưng Khánh Trung B, huyện chợ lách) cho biết: “Năm nào tôi cũng sản xuất vài chục cặp hình con vật xoay quanh 12 con giáp và vài cặp hình con rồng với chất liệu là cây tắc. Trung bình mỗi con vật sẽ tốn khoảng 30 đến 40 giỏ tắc và một người làm 3,5 ngày để làm công đoạn tạo dáng”.
 
Theo ông Được, từ tháng 3 năm trước nhà vườn bắt đầu trồng tắt đến tháng 6 vô giỏ đến tháng 11 sẽ nịt chặt cây lại rồi đến gần tết sẽ tạo dáng để thành hình con vật theo ý muốn. Hiện tại, hầu hết các chậu tắc đều đang được chăm sóc kỹ lưỡng đến gần đến tết sẽ ráp vào tạo hình con dê.

 

Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi
Kiểng hình rồng giá đắt nhất vì tốn nhiều nhân công, chi phí.
Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi
Mỗi năm nghệ nhân Năm Công đều tạo hình một con vật khác nhau bằng cây gừa.
Hàng[-]"độc”[-]đón[-]Tết[-]Ất[-]Mùi

Nghệ nhân ở làng hoa, kiểng Chợ Lách tạo dáng thành hình con vật theo ý muốn.


Năm Ất Mùi, hầu hết các cơ sở đều chọn chủ đề con dê để sáng tạo để bán cho khách hàng trong dịp tết. Khách hàng chọn những mặt hàng “độc”, lạ này để trưng bày trong dịp tết với mong

Theo DT
Từ khóa liên quan: Hàng , độc, đón Tết, Ất Mùi
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Hàng "độc” đón Tết Ất Mùi

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI