Doanh nghiệp » Kinh doanh
Dự án Cocobay Đà Nẵng có hấp dẫn như quảng bá?
(17:39:17 PM 12/09/2016)Với quảng bá rầm rộ, Cocobay Đà Nẵng xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên khả năng sinh lời của dự án vẫn là dấu hỏi với các nhà đầu tư.
Với nhiều kênh quảng bá rầm rộ từ đầu năm tới nay, sự kiện Cocobay Đà Nẵng đang làm mưa làm gió trên các phương tiện tuyền thông tại Hà Nội. Nếu chỉ tin theo những lời quảng bá mật ngọt này có thể làm mê mẩn giới đầu tư địa ốc Hà Nội. Tuy nhiên, theo ý kiến trong giới kinh doanh BĐS, phân khúc condotel (căn hộ khách sạn) vẫn tiềm ấn nhiều lo ngại, đặc biệt là khi có những cảnh báo về thực trạng bão hòa tại phân khúc này, đặc biệt trên địa bàn Đà Nẵng.
Theo những kênh quảng bá, dự án Cocobay Đà Nẵng do Tập đoàn Empire (tiền thân là Tập đoàn Thành Đô) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn khoảng hơn 10.000 tỉ đồng. Dự kiến, Dự án sẽ khởi công giai đoạn 1 ngày 5.6.2016 và hoàn thành đi vào hoạt động năm 2017. Cocobay Đà Nẵng được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 31ha, bao gồm 600m chiều dài bờ biển. Dự án Cocobay được thiết kế, đầu tư nhiều hạng mục có quy mô lớn dự kiến sẽ hoàn thành năm 2017 để phục vụ du khách, như: Sân khấu biểu diễn trong nhà hoành tráng và hiện đại với sức chứa 1.200 chỗ; sân khấu biểu diễn ngoài trời quy mô 2.000 chỗ với các chương trình biểu diễn giải trí mỗi ngày; Quảng trường du lịch lớn và nhiều dịch vụ nhất Việt Nam; Tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam; Câu lạc bộ bờ biển Beach Club; Đại nhà hàng; hệ thống lưu trú đẳng cấp Condotel và Khách sạn Boutique cùng hàng trăm tiện ích và dịch vụ giải trí khác, dự kiến thu hút hàng triệu khách đến vui chơi, tham quan và lưu trú.
Với những lời quảng bá hấp dẫn kể trên, thời gian đầu đã thu hút được khá đông giới đầu tư địa ốc Hà Nội quan tâm. Anh Hà Quang, chủ một sàn BĐS tại quận Cầu Giấy cho hay, cảm giác ban đầu là bất ngờ, choáng váng khi nghe những lời quảng bá này. Và đi theo tiếng gọi đầu tư, anh Quang vào tận nơi để mục sở thị “siêu dự án” Cocobay.
Tuy nhiên, trái với háo hức ban đầu khi tận mắt vào dự án thì điều còn lại những dấu hỏi. “Các căn hộ condotel diện tích từ 39,1m2 đến 89,2m2. Chủ đầu tư sinh lời hấp dẫn tối thiểu 12%/năm trong 8 năm, được hỗ trợ vay vốn lên đến 70%, trong thời hạn tối đa 25 năm. Nếu chỉ tin vào những thông tin này, dự án thực sự hấp dẫn. Nhưng khi tới tận nơi, tôi thấy dự án cách khá xa trung tâm TP.Đà Nẵng, cũng không gần với Hội An. Với vị thế này, cùng với hạ tầng khu vực thì rất khó thể thu hút khách du lịch, không rõ cam kết sinh lời 12%/năm của chủ đầu tư dựa trên các tiêu chí nào”, anh Quang đặt ra nghi vấn.
Ngoài ra, một băn khoăn khác các nhà đầu tư Hà Nội với dự án Cocobay Đà Nẵng là uy tín của chủ đầu tư. Theo giới thiệu, chủ đầu tư là Tập đoàn Empire Group, theo các nhà đầu tư BĐS Hà Nội tên tuối này khá xa lạ với các nhà đầu tư. “Với dự án lên tới 31ha, trải dài gần 1km bờ biển là dự án với tổng mức đầu tư khổng lồ. Nếu như chủ dự án là những tên tuổi lớn trên thị trường sẽ hấp dẫn nhà đầu tư hơn. Tuy nhiên, chưa rõ tiềm lực tài chính của chủ đầu tư thế nào nên cam kết 12% lợi nhuận/năm có thể là chiêu hút khách để huy động vốn của chủ đầu tư này”, anh Ngọc Thanh - nhà đầu tư Hà Nội, nói.
Về tổng quan thị trường Condotel, thị trường Đà Nẵng chiếm đến 50% nhu cầu của nhóm khách hàng đến từ phía Bắc, mà cụ thể là Hà Nội. Cùng với đó, các dự án được chào hàng chính thức và không chính thức với những mức cam kết chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn (từ 6-12%/ năm) ngày càng được phổ biến nhiều hơn. Theo dự đoán Savills, đến năm 2018, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm theo mô hình này. Bởi vậy, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Savills Hà Nội - lưu ý, Condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. “Nếu nguồn cung có chất lượng thì rất tốt, nhưng nếu không có chất lượng thì nó sẽ ảnh hưởng đến không chỉ nhà đầu tư mà còn đối với bức tranh chung thị trường BĐS Đà Nẵng. Đây là một điểm mà Savills muốn lưu ý với chủ đầu tư mà còn với các nhà đầu tư cá nhân”, bà Hằng chia sẻ.
Nhiều nhà môi giới BĐS tại Đà Nẵng cũng chỉ ra thực tế cho rằng hiện nay sự bùng nổ của quá nhiều cơ sở lưu trú thấp cấp, các khách sạn 2-3 sao dọc khu vực ven biển sẽ tăng áp lực cạnh tranh Condotel. “Dễ dàng nhận thấy, chỉ những chủ đầu tư tạo được thương hiệu riêng, có nguồn khách hàng lớn, hiệu suất buồng phòng luôn đạt ở mức cao thì việc áp dụng mô hình này mới hiệu quả. Còn đa số những dự án còn lại, việc áp dụng mô hình dường như chỉ là việc chạy theo xu hướng thì hiệu quả kinh doanh như thế nào vẫn là một dấu chấm hỏi”, ông Nguyễn Hữu Đức - Phó Chủ tịch HĐQT FirstReal Land chia sẻ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.