»

Thứ bảy, 23/11/2024, 00:01:06 AM (GMT+7)

Doanh nghiệp xăng dầu bắn tin kêu lỗ để tăng giá?

(08:51:35 AM 15/07/2013)
(Tin Môi Trường) - Các doanh nghiệp xăng dầu lại tiếp tục kêu lỗ 300 đồng/ lít xăng ngay cả khi đã được sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

 Hiện chỉ chờ cơ quan điều hành ra lệnh là các doanh nghiệp tiếp tục tăng giá.

 

So sánh chênh lệch giữa giá thế giới và bán lẻ hiện hành, nhiều đầu mỗi cho biết đang chịu lỗ khoảng 300 đồng một lít xăng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn được cơ quan điều hành yêu cầu sử dụng quỹ bình ổn, giữ nguyên giá bán.  

 

Giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng tăng trong giai đoạn đầu tháng 7 do những diễn biến tại Ai Cập và nhu cầu năng lượng tăng cao tại Mỹ.

 

Từ 1/7 đến 11/7, giá dầu thô giao tháng 8 trên sàn Nymex đã tăng 8,3 USD/thùng, lên 106,25 USD/thùng và cao hơn 10,6 USD so với thời điểm trước khi giá bán lẻ xăng dầu trong nước điều chỉnh hồi đầu tháng.

Theo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, dự định tăng giá hay không "hoàn toàn phụ thuộc vào cơ quan điều hành".

 


Việc tăng giá xăng đã được các doanh nghiệp tính toán và chờ sẵn

 

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá xăng dầu có biến động phức tạp nhưng để đảm bảo lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân thì cuối tuần qua, Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp giữ nguyên giá bán lẻ như hiện hành và sử dụng quỹ bình ổn giá.

Như vậy, hiện nay các doanh nghiệp đang neo vào phương án sử dụng quỹ bình ổn để giữ giá bán. Tuy nhiên nhiều đồn đoán cho rằng rất có thể giá xăng dầu sẽ lại phải tăng thêm một lần nữa trong thời gian ngắn. Nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ lại được điều chỉnh tăng từ 350-400 đồng/lít xăng.

 

Theo con số công khai của Bộ Tài chính, hiện số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu đã giảm xuống chỉ còn 55 tỷ đồng từ 756 tỷ đồng và đây là mức rất thấp.

Dù công khai nhưng nhiều chuyên gia kinh tế tỏ ra chưa hài lòng về tính minh bạch của việc công khai con số thu, chi trên trang mạng của Bộ.

 

Theo TS Lê Đăng Doanh, ‘phải đấu tranh nhiều lắm Bộ Tài chính mới công khai việc sử dụng BOG, việc thu thì rõ rồi nhưng chi vào những khoản gì, chi bao giờ? Rồi thời gian thực hiện bù đó doanh nghiệp lỗ bao nhiêu; bù bao nhiêu... là những khoản người ta đang quan tâm thì lại không nói’.

 

TS Doanh cũng khẳng định, có những thời kỳ doanh nghiệp lỗ ít nhưng bù lại cao hơn lỗ. ‘Quan trọng nữa là quỹ do dân đóng góp nhưng việc quản lý, giám sát lại không có đại diện người dân. Như thế là không thỏa đáng’, ông Doanh nói.

 

Ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng cho rằng, việc Bộ Tài chính đưa thông tin sử dụng Quỹ lên trang điện tử cũng đã là minh bạch rồi. Còn chẻ ra từng con số của Quỹ, cứ bán ra 1 lít thì trích ra 300 đồng cho quỹ bình ổn, như thế là rõ ràng. ‘Tuy nhiên việc doanh nghiệp sử dụng quỹ này như thế nào thì cũng chưa lý giải hết được’, ông Khanh nói.

 

Hiện có 3 công cụ tham gia bình ổn giá xăng dầu là thuế, Quỹ BOG và chiết khấu hoa hồng đại lý. Tuy nhiên, việc sử dụng các công cụ trên lại không theo nguyên tắc cụ thể, thiếu quy định rõ trường hợp được sử dụng công cụ nào và dùng đến đâu.

 

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng con số nêu trên tuy cụ thể nhưng lại khó thuyết phục do người tiêu dùng không nắm được cách thức, nguyên tắc sử dụng quỹ vốn đang rất tù mù.

PHƯƠNG NGUYÊN (Theo Báo Đất Việt)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Doanh nghiệp xăng dầu bắn tin kêu lỗ để tăng giá?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

VACNE 30 năm
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI