Doanh nghiệp » Kinh doanh
Dịch vụ cúng ngày Tết hút khách
(15:01:39 PM 20/01/2012)Cứ gần đến những ngày gần Tết âm lịch, nhà nhà lại tất bật với chuyện cúng kiếng truyền thống. Những ngày cúng đa phần được truyền miệng, bên cạnh đó hoàn cảnh và sở thích của từng gia đình, từng vùng miền khác nhau nên có nhiều kiểu cúng khác nhau. Cũng chính vì thế nên có muôn hình vạn trạng chuyện cúng kiếng. Nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình trẻ không biết bắt đầu cúng từ đâu, sắp xếp, mua sắm cho đủ bộ mâm cỗ cúng như thế nào...
Chị Mai, chủ một tiệm tạp hóa ở quận 4, TP HCM, cho biết: “Mình vừa buôn bán, lại vừa chăm con, cuối năm lo dọn dẹp nhà cửa nữa nên phải chuẩn bị chu toàn chuyện cúng kiếng đầy đủ thì quả thật kham không nổi. Mà chuẩn bị không vào đâu thì lại sợ không tốt". Nghe các chị bạn bảo có dịch vụ lo hết cho mình, trọn gói cả mâm cỗ lẫn hướng dẫn cách cúng mà chi phí chỉ hơn 2 triệu đồng, chị Mai đăng ký ngay. Cái giá không rẻ, nhưng mâm cỗ dịch vụ chuẩn bị rất thịnh soạn, lại đẹp mắt, nhìn rất thích.
"Với những bận rộn như mình, không có nhiều thời gian chuẩn bị tỉ mỉ, thì đây là một cái giá hợp lý”, chị Mai nói.
Mũ áo cân đai như một vị thần, các thầy cúng giúp gia chủ đảm bảo khấn nguyện đúng chuẩn nên Tết năm nay đắt khách. Ảnh: Hoàng Hải Bình |
Để chuẩn bị đồ cúng công phu, nhiều gia đình phải dặn dò, chia người đi mua sắm chuẩn bị. Ví dụ, theo truyền thuyết, thông lệ hàng năm ông Táo phải lên Thiên Đình báo cáo cho Ngọc Hoàng Thượng Đế chuyện cả năm của gia chủ: tốt, xấu, đầy đủ… Cho nên, nhà thường phải cúng rất hậu hĩ, để ông vui lòng mà “xí xóa” chuyện xấu của gia chủ. Sơ sơ một mâm cúng phải có đủ: trái cây gồm bưởi, quýt, sơ ri, đu đủ, dưa hấu; chè nóng 3 chén; cháo gà; bánh bao có nhân 3 cái (trong có trứng vịt muối). Hoa cúng có thể chọn cát tường, layon hay đồng tiền; nến trái đào hay tháp vàng, đèn Tỳ Hưu...
Những năm gần đây khi những khái niệm về phong thủy bắt đầu thịnh hành thì dịch vụ chuẩn bị cho lễ Tết càng được ưa chuộng. Các trung tâm đào tạo kiến thức phong thủy ứng dụng cũng mở thêm những lớp dạy cúng kiếng mừng năm mới. Lớp có thầy và giáo trình hẳn hoi. Học phí được tính theo buổi, khoảng 300.000 đồng mỗi người cho một buổi học 3 tiếng đồng hồ.
Đa phần người tham dự lớp học này là các bà nội trợ, muốn chuẩn bị cho năm mới được vẹn toàn nhất. Nhưng lớp học cũng không thiếu các doanh nhân thành đạt, chuẩn bị cho công việc sang năm tài lộc dồi dào. Nội dung học bao gồm các nghi thức cúng quan trọng, ý nghĩa của việc chuẩn bị cỗ cúng; bên cạnh đó là kiến thức hợp tuổi, hợp mạng, cũng như công việc hợp để triển khai sang năm.
Anh Minh, 26 tuổi, nhà ở Lê Văn Sỹ, Quận 3, TP HCM, cho biết: “Mới kinh doanh được khoảng hơn một năm nay, làm ăn rất coi trong việc thờ cúng nên tôi cũng tập tành học hỏi mỗi thứ một chút". Tình cờ biết một lớp học cúng kiếng cho năm mới, giáo trình có đầy đủ các ngày cúng lẫn chi tiết hướng dẫn cúng ra sao nên anh Minh đăng ký tham gia.
"Ngày đưa ông Táo vừa rồi là lần cúng lần đầu tiên của tôi, tôi tự tay lo toan, mua sắm mọi thứ, thấy cũng khá vui mình làm cũng ngon lành chẳng kém các gia đình khác”, người đàn ông này tâm sự.
Thầy Chấn Thành sở hữu một cửa hàng phong thủy khá lớn ở quận Phú Nhuận, cho biết hàng năm cứ khoảng 15 tháng Chạp là thầy lại mở lớp hướng dẫn chuyện cúng kiếng năm mới cho mọi người, trong đó có các đệ tử. Cúng theo đúng nghi thức hết sức công phu trong khâu chuẩn bị. Nhưng “phú quý sinh lễ nghĩa”, các đại gia càng nhiều tiền càng ý thức được tầm quan trọng của nghi lễ truyền thống nên đều rất chú tâm học hỏi.
Dịch vụ cúng sao hạn đầu năm cũng đắt khách. Thầy Chấn Thành cho biết, việc cúng sao là rất quan trọng, giúp cho công việc được thuận lợi, tránh được nhiều xui xẻo. Chi phí dao động ở khoảng 300.000-500.000 đồng một người cho việc cúng sao giải hạn, giải Thái Tuế cho cả năm. Thầy Minh Khánh Thần Tài ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết, các gia chủ nhờ thầy tới cúng khai trương năm mới đã chật kín lịch hẹn, ai ai cũng muốn Thần Tài có mặt trong ngày khai trương để làm ăn phát đạt.
Theo tâm sự của các thầy phong thủy, năm nay tuy chi phí dịch vụ có tăng cao so với năm ngoái nhưng các đơn đặt hàng vẫn không giảm, thậm chí còn nhiều hơn trước. Năm nay là Nhâm Thìn, hình tượng rồng vàng (Hoàng Long) chứ không phải con rồng bằng vàng (Kim Long) như mọi người ngộ nhận. Do đó, các hình tượng phong thủy về rồng cũng bán chạy không kém. Đặc biệt là chất liệu phỉ thúy, giá thành rất cao nhưng chế tác cầu kỳ và đẹp mắt nên được nhiều người mua để trong nhà.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.