Doanh nghiệp » Kinh doanh
Công trình làng nghề truyền thống đang lãng phí hàng tỷ đồng
(08:59:15 AM 27/02/2013)Làng nghề truyền thống được đầu tư xây dựng hơn 6 tỷ đồng, với mục đích tạo việc làm tại chỗ cho các con em đồng bào dân tộc Mạ, đồng thời phát huy bảo tồn, duy trì các nghề truyền thống đan lát, thêu dệt, khôi phục các tập tục, lễ hội cồng chiêng, dạy cồng chiêng, dạy múa hát dân tộc, trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng của dân tộc Mạ nói riêng và các dân tộc Tây Nguyên nói chung. Nhưng, trong những năm gần đây, người dân tại xã Đắk Nia rất bức xúc trước thực trạng làng nghề truyền thống được đầu tư bạc tỷ bị bỏ hoang, người dân vẫn chưa thấy có hoạt động nào gọi là “làng nghề” để đáp lại lòng mong đợi của bà con. Hiện nay các hạng mục công trình đang dần hư hỏng, xuống cấp, không có người quản lý trông coi, tu sửa. Điều khiến nhiều người quan tâm hơn và đạt câu hỏi là tại sao một làng nghề truyền thống có qui mô lớn như vậy lại cho doanh nghiệp thuê để kinh doanh? Trong khi đó, người dân địa phương, đặc biệt là người đồng bào tại chỗ luôn mong đợi có một làng nghề hoạt động đúng với chức năng của nó.
Bà H’Mai, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk Nia cho biết: “Từ khi xây dựng đến nay làng nghề truyền thống vẫn chưa có hoạt động đúng nghĩa nào liên quan tới cái nghề truyền thống của đồng bào tại đây. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là từ khi được bàn giao cho địa phương kinh phí hoạt động, quản lý bảo quản không có nên đến thời điểm này làng nghề bị bỏ hoang, hư hại. Còn việc làng nghề được cho doanh nghiệp thuê để thu gom, chế biến nông sản là do “sáng kiến” của UBND thị xã Gia Nghĩa xin phép tỉnh cho phép thuê, chứ bên địa phương chúng tôi không được hưởng gì hết”.
Nhìn công trình xây dựng làng nghề truyền thống tiền tỷ hoạt động không đúng mục đích, người dân trong xã vô cùng bức xúc. Làng nghề truyền thống không mang lại lợi ích cho địa phương, trái lại nó càng làm mất niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số sau khi đất đai bị thu hồi lãng phí. Việc xây dựng công trình để bảo tồn văn hóa, khôi phục các giá trị văn hóa như thế này đang lãng phí tiền của Nhà nước.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.