Doanh nghiệp » Kinh doanh
Có gan, nuôi ngan, lấy gan
(11:54:21 AM 19/03/2013)
Năm 2003, ông Thuấn được người anh trai của mình là Ngô Văn Vĩnh, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên giới thiệu về mô hình nuôi ngan lấy gan của người Pháp. Đây là mô hình hoàn toàn mới lạ, mục đích là nuôi ngan lấy gan, bán cho thực khách là người Pháp ở Việt Nam.
“Gan béo” là một từ rất xa lạ ở Việt Nam, nhưng nó lại là một món ăn rất quen thuộc và được ưa chuộng ở các nước phương Tây, đặc biệt là Pháp. Một lá gan béo có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao hơn hẳn gan thông thường. Gan béo có thể chế biến thành nhiều món ăn, có thể ăn cùng bánh mì nướng hay chế biến món pa tê đặc biệt. Để tạo được những con ngan cho gan béo thì phải có một phương pháp nuôi đặc biệt, với tỉ lệ hàm lượng thức ăn cụ thể. 1 con ngan trung bình có thể có lá gan nặng từ 700 - 1.200 gr với giá thành trung bình 60 USD/kg.
Lá gan ngan 800 gr
Sau khi được anh trai hướng dẫn cụ thể về phương pháp nuôi ngan, với bản lĩnh và sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, ông Thuấn đã bắt tay vào nuôi ngan để lấy gan béo.
Có lẽ cái duyên làm giàu chưa đến, trong suốt 3 năm (2003 - 2005), dịch cúm gia cầm hoành hành khiến gia đình ông Thuấn thua lỗ hàng trăm triệu đồng. Không từ bỏ, ông tiếp tục quyết định vay vốn đầu tư nuôi ngan lấy gan, vì ông biết rằng đây sẽ là mô hình có hiệu quả kinh tế rất cao.
Thời gian đầu, vợ chồng ông Thuấn phải mày mò làm theo tài liệu đã hướng dẫn. Mấu chốt là làm sao để 1 con ngan bình thường lại có được bộ gan nặng tới 1 kg, theo ông thì bí quyết ở khâu “nhồi” gan. Đây là một phương pháp cho ngan ăn theo một chế độ đặc biệt, thời gian khoa học và hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp. Thời gian từ 1 - 20 ngày tuổi, ngan phải được nhồi với hỗn hợp thức ăn gồm hạt ngô luộc, nước muối Bicar FCC, dầu thực vật và một số vitamin chuyên dụng nhập từ Pháp.
Trung bình 1 con ngan ăn hết 600 g/bữa. Mỗi ngày cho ăn 2 bữa, mỗi bữa cách nhau 12 giờ. Như vậy mới đảm bảo cho thức ăn được tiêu hóa hết. Sau 20 ngày "nhồi", chúng sẽ được nuôi như những con ngan bình thường khác. Việc nhồi cho ngan ăn như vậy sẽ giúp kích thích lá gan phát triển và hàm lượng chất dinh dưỡng trong gan cũng hơn nhiều lần so với ngan nuôi thông thường.
Lúc đầu, do thiếu kinh nghiệm, ông Thuấn tiến hành nhồi gan bình thường. Nhưng chỉ 2 - 3 ngày sau, một số con bắt đầu ốm rồi chết. Sau đó, với sự tìm tòi của mình ông đã phát hiện ra thời gian nhồi gan cho ngan phải có nhiệt độ thích hợp (khoảng 15 độ C). Để khắc phục điều này ông đã mua điều hòa nhiệt độ để đảm bảo nhiệt độ cho ngan trong thời kỳ nhồi, nhờ vậy mà đàn ngan vẫn phát triển bình thường và cho hiệu quả như mong muốn.
Thao tác nhồi ngan lấy gan béo của ông Thuấn
Dụng cụ để nhồi cho ngan ăn là những vật dụng do chính tay ông Thuấn thiết kế sao cho phù hợp chứ không có ngoài thị trường. Để tiết kiệm chi phí cho việc nhập giống ngan Pháp, ông Thuấn đã thụ tinh nhân tạo cho ngan để có giống chất lượng và năng suất gan cao, giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với việc mua giống của trung tâm. Cứ 100 con ngan gia đình lại tiết kiệm được 2 - 3 triệu đồng.
Khi ngan đã lớn, một khó khăn nữa đặt ra với ông Thuấn lúc này chính là thị trường tiêu thụ. “Thị trường tiêu thụ rất hạn chế vì nhiều người chưa biết đến gan béo, họ chưa biết đến món ăn này, tôi chủ yếu bán cho thị trường miền Nam là một số người Pháp định cư ở đó” ông Thuấn chia sẻ.
Ngày 17/9/2010, sản phẩm gan ngan của ông Thuấn đã được Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia (Bộ Y tế) chứng nhận là sản phẩm sạch. Phiếu chứng nhận này đã khẳng định sản phẩm gan ngan của gia đình ông Thuấn hoàn toàn không có dư lượng kháng sinh và an toàn với người tiêu dùng. Điều này đã giúp cho nhiều người biết đến và tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm gan ngan của ông.
Không phải loay hoay tìm đầu ra, ông Thuấn ngày càng nhận được nhiều hợp đồng đặt hàng với số lượng lớn, không kể việc bán lẻ cho nhiều tỉnh thành trong cả nước. Hiện mỗi năm gia đình ông Thuấn SX gần 4 tạ gan mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Thấy được hiệu quả kinh tế cao, nhiều người chăn nuôi đã tìm đến ông để học hỏi kinh nghiệm.
“Tất cả mọi người đến đây tham quan, tôi đều chia sẻ hết những gì mình biết. Khi nuôi rồi mà gặp khó khăn, có người gọi điện, tôi còn chạy đến tận nơi làm chân "kỹ sư" bất đắc dĩ”, ông Thuấn hồ hởi.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.