Doanh nghiệp » Kinh doanh
Chuyên gia kinh tế mừng vì phát ngôn “sốc” của bà chủ TH True Milk
(08:54:29 AM 08/08/2012)>>Bà chủ TH True Milk ngạo mạn hay kiêu hãnh?
Mừng vì tuyên bố "sốc" của bà chủ TH True Milk
Những ngày qua, nữ doanh nhân Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH Group gây xôn xao dư luận khi tự tin tuyên bố: “Khi bắt tay vào làm thương hiệu cho TH True Milk, có người nói với tôi rằng: chị có hai đối thủ lớn nhất trên thị trường. Nhưng tôi khẳng định: tôi không có đối thủ. Tôi cảm ơn Vinamilk và các hãng sữa khác đã tạo cho người dân Việt Nam thói quen uống sữa. Tôi muốn làm bạn với họ, song tôi không đi chung con đường với họ, tôi chọn con đường hoàn toàn khác cho mình”.
Phát ngôn của bà Thái Hương đang bị công kích |
Phát ngôn của bà Thái Hương nhanh chóng tạo ra những phản ứng trái chiều trong cộng đồng doanh nhân. Là người hoạt động lâu năm và có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết với ngành sữa, ông Trịnh Quý Phổ, Tổng thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam nhận định phát ngôn của bà Thái Hương quá ngạo mạn vì TH True Milk mới chỉ bắt đầu giai đoạn kinh doanh mà đã tự hào quá về mình. Cùng quan điểm với ông Phổ, một số doanh nhân khác cho rằng đây là một chiêu PR của bà Thái Hương và nhãn hàng TH True Milk.
Tuy nhiên, cũng có những phản ứng trái chiều. Trao đổi quanh tuyên bố này của bà chủ nhãn sữa TH True Milk, một chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam thừa nhận: Ông mừng vì có những phát ngôn như thế. Theo ông, nền kinh tế nhà nước bao cấp không nên có những phát ngôn gây sốc, ảnh hưởng đến cộng đồng doanh nghiệp sản xuất. Nhưng trong kinh tế thị trường, những phát ngôn mang dấu ấn của doanh nhân nên được trân trọng nhiều hơn là “soi mói” họ đã nói gì và đang làm gì.
“Nền kinh tế nhà nước không chấp nhận những phát ngôn đó. Doanh nghiệp nhà nước phải tuyên bố đại diện cho doanh nghiệp, cho thành phần nhà nước nên phát ngôn phải mang tính chuẩn mực. Từ góc độ đó, chúng ta luôn có quan điểm họ là đại diện phát ngôn thì phải nói cho dễ nghe” – vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Sau tuyên bố của bà Thái Hương, các doanh nhân khác trong ngành sản xuất sữa sẽ “nhảy” cũng là điều dễ hiểu vì thực tế, TH True Milk là một thương hiệu sữa còn khá mới mẻ ở Việt Nam, chuyên gia này nhận định.
Nên có nhiều phát ngôn như bà chủ TH True Milk
Đồng tình quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cũng cho rằng trong nền kinh tế thị trường, chúng ta cần làm quen với những phát ngôn gây “sốc” như thế.
Ở nước ta, đa số người dân quen với các tuyên bố sốc mang phong cách, dấu ấn của riêng của cá nhân trong văn hóa giải trí hơn trong kinh doanh sản xuất.
“Khi nghe những phát ngôn sốc đó, tôi nghĩ chúng ta không nên phân tích, xem xét kỹ câu nói của họ. Bà Thái Hương cho rằng: "Tôi không có đối thủ" cũng có thể đúng vì trong dòng sản xuất sữa TH True Milk thì chỉ có công ty của bà ấy làm mà không có doanh nghiệp nào khác”, TS Hiển nói.
TS Hiển ví von, cũng giống như Rolls-Royce tuyên bố tôi không có đối thủ là vì Rolls-Royce chỉ sản xuất dòng siêu xe và không có đối thủ nào cạnh tranh được với Rolls-Royce ở dòng xe này.
Nếu Toyota cũng tuyên bố như Rolls-Royce, thì xét về khía cạnh phân phối và bán hàng phải thừa nhận họ không có đối thủ, không doanh nghiệp sản xuất ô tô nào bán được nhiều hàng như họ. Cụm từ "không đối thủ" có nhiều góc độ nên tùy vào góc độ nào mà xét ở góc độ đó.
Điều TS Hiển nhấn mạnh: “Chúng ta nên làm quen với những câu nói như của bà Thái Hương trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Đó chỉ là quan điểm cá nhân của bà”.
Nền kinh tế thế giới đã chứng kiến nhiều phát ngôn gây sốc của những tỷ phú từ khi họ còn chưa có danh tiếng và những câu nói đó đến bây giờ trở thành dấu ấn cá nhân của họ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.