Doanh nghiệp » Kinh doanh
Bộ Y tế có thể kiện VinaPhone vì tin nhắn quảng cáo clip trẻ chết vì sởi
(12:31:29 PM 24/04/2014)-Bộ Y tế có thể kiện VinaPhone vì tin nhắn quảng cáo clip trẻ chết vì sởi
Liên quan đến vụ việc tổng đài 18001091 của VinaPhone nhắn tin quảng cáo mời gọi khách hàng xem clip "Một bé trai 8 tuổi chết bất ngờ tại viện Nhi" và "Hơn 10.000 ca mắc sởi trên khắp cả nước", PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) đã trao đổi về hành động của nhà mạng này.
Ngày 22.4, tổng đài của VinaPhone đã gửi tin nhắn mời khách hàng xem clip trẻ em chết vì bệnh sởi. Đứng dưới góc độ văn hóa, PGS có đánh giá gì về hành động này của VinaPhone?
Xung quanh sự việc sởi bùng phát, cả cộng đồng đều quan tâm, đều lo lắng với thiện chí làm sao cho trẻ em và cả người lớn có thể khỏe mạnh, được bảo vệ, và đây là mục tiêu lớn nhất mà xã hội đang hướng đến.
Nhưng thông qua vụ việc đó để kiếm tiền thì tôi cho là việc không nên làm, nhất là đối với một doanh nghiệp lớn như VinaPhone. Đây là một chiêu trò, vì mục đích kinh tế nhiều hơn là xuất phát từ thái độ, trách nhiệm với cộng đồng.
Nếu xét dưới góc độ đạo lý và tư cách ứng xử thì việc làm này của VinaPhone hoàn toàn có vấn đề, đáng lên án.
Đề cập ở một khía cạnh khác, dẫu rằng tôi nói thế này không phải là bênh vực cho ngành y tế, nhưng rõ ràng khi VinaPhone làm điều này đã vô hình chung làm xấu, làm giảm đi hình ảnh của các cơ quan chức năng. Cụ thể ở đây là Bộ Y tế, bệnh viện Nhi Trung ương trong việc phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
Vậy nếu xét dưới góc độ pháp luật thì PGS đánh giá thế nào về vụ việc này?
Tôi nghĩ ngành y tế, Bệnh viện Nhi Trung ương hoàn toàn có thể khởi kiện VinaPhone, dù VinaPhone nói rằng lấy chất liệu từ thực tiễn hay thế này, thế kia. Rõ ràng ở đây có một ranh giới, khoảng cách mà mọi người không được xâm phạm tới. Hay có thể gọi như ngôn ngữ mạng là "bôi bác", "dìm hàng nhau".
Nếu chỉ thuần túy là phản ánh bệnh dịch sởi đang như thế này, như thế kia thì cũng đã là một sự trục lợi từ xã hội rồi. VinaPhone lại còn phạm sai lầm là nêu đích danh Bệnh viện Nhi Trung ương ra nữa thì hoàn toàn có thể bị kiện ngược lại.
Mặt khác, nếu đứng dưới góc độ người tiêu dùng,nếu như người dân không có nghĩa vụ phải nhận những tin nhắn dạng này của VinaPhone thì cũng có thể khởi kiện nhà mạng này.
Liên quan đến vụ việc này, đại diện của VinaPhone cho rằng đây chỉ là"sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn quảng bá". PGS có suy nghĩ gì về lời giải thích này của VinaPhone?
Tôi cho giải thích như vậy là không thể chấp nhận được. Vì VinaPhone quảng cáo trên diện rộng, xung quanh lĩnh vực quảng cáo, lĩnh vực tuyên truyền là có cơ quan quản lý nhà nước.
Thậm chí chỉ cần đưa lên mạng những video clip là đã xâm phạm, đe dọa đến an nguy, sự phát triển của doanh nghiệp, vậy cũng không được rồi. Còn nếu bây giờ đổ vạ do sơ suất của nhân viên, bộ phận nào đó thì VinaPhone vẫn phải có trách nhiệm.
Bởi vì nhà mạng này đã để những nhân viên không xứng tầm, không trang bị, bồi dưỡng cho nhân viên kiến thức, nhãn quan về cách xử lý những trường hợp như thế này. Cho nên không thể đổ tội cho cá nhân được. Xét cho cùng thì đây là triết lý kinh doanh chứ không phải là kỹ thuật.
Cảm ơn PGS!
Xét cho cùng thì đây là triết lý kinh doanh chứ không phải là kỹ thuật.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.