Doanh nghiệp » Kinh doanh
Bộ Y tế có thể kiện VinaPhone vì tin nhắn quảng cáo clip trẻ chết vì sởi
(12:31:29 PM 24/04/2014)-Bộ Y tế có thể kiện VinaPhone vì tin nhắn quảng cáo clip trẻ chết vì sởi
Liên quan đến vụ việc tổng đài 18001091 của VinaPhone nhắn tin quảng cáo mời gọi khách hàng xem clip "Một bé trai 8 tuổi chết bất ngờ tại viện Nhi" và "Hơn 10.000 ca mắc sởi trên khắp cả nước", PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) đã trao đổi về hành động của nhà mạng này.
Ngày 22.4, tổng đài của VinaPhone đã gửi tin nhắn mời khách hàng xem clip trẻ em chết vì bệnh sởi. Đứng dưới góc độ văn hóa, PGS có đánh giá gì về hành động này của VinaPhone?
Xung quanh sự việc sởi bùng phát, cả cộng đồng đều quan tâm, đều lo lắng với thiện chí làm sao cho trẻ em và cả người lớn có thể khỏe mạnh, được bảo vệ, và đây là mục tiêu lớn nhất mà xã hội đang hướng đến.
Nhưng thông qua vụ việc đó để kiếm tiền thì tôi cho là việc không nên làm, nhất là đối với một doanh nghiệp lớn như VinaPhone. Đây là một chiêu trò, vì mục đích kinh tế nhiều hơn là xuất phát từ thái độ, trách nhiệm với cộng đồng.
Nếu xét dưới góc độ đạo lý và tư cách ứng xử thì việc làm này của VinaPhone hoàn toàn có vấn đề, đáng lên án.
Đề cập ở một khía cạnh khác, dẫu rằng tôi nói thế này không phải là bênh vực cho ngành y tế, nhưng rõ ràng khi VinaPhone làm điều này đã vô hình chung làm xấu, làm giảm đi hình ảnh của các cơ quan chức năng. Cụ thể ở đây là Bộ Y tế, bệnh viện Nhi Trung ương trong việc phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.
Vậy nếu xét dưới góc độ pháp luật thì PGS đánh giá thế nào về vụ việc này?
Tôi nghĩ ngành y tế, Bệnh viện Nhi Trung ương hoàn toàn có thể khởi kiện VinaPhone, dù VinaPhone nói rằng lấy chất liệu từ thực tiễn hay thế này, thế kia. Rõ ràng ở đây có một ranh giới, khoảng cách mà mọi người không được xâm phạm tới. Hay có thể gọi như ngôn ngữ mạng là "bôi bác", "dìm hàng nhau".
Nếu chỉ thuần túy là phản ánh bệnh dịch sởi đang như thế này, như thế kia thì cũng đã là một sự trục lợi từ xã hội rồi. VinaPhone lại còn phạm sai lầm là nêu đích danh Bệnh viện Nhi Trung ương ra nữa thì hoàn toàn có thể bị kiện ngược lại.
Mặt khác, nếu đứng dưới góc độ người tiêu dùng,nếu như người dân không có nghĩa vụ phải nhận những tin nhắn dạng này của VinaPhone thì cũng có thể khởi kiện nhà mạng này.
Liên quan đến vụ việc này, đại diện của VinaPhone cho rằng đây chỉ là"sơ suất trong quá trình soạn tin nhắn quảng bá". PGS có suy nghĩ gì về lời giải thích này của VinaPhone?
Tôi cho giải thích như vậy là không thể chấp nhận được. Vì VinaPhone quảng cáo trên diện rộng, xung quanh lĩnh vực quảng cáo, lĩnh vực tuyên truyền là có cơ quan quản lý nhà nước.
Thậm chí chỉ cần đưa lên mạng những video clip là đã xâm phạm, đe dọa đến an nguy, sự phát triển của doanh nghiệp, vậy cũng không được rồi. Còn nếu bây giờ đổ vạ do sơ suất của nhân viên, bộ phận nào đó thì VinaPhone vẫn phải có trách nhiệm.
Bởi vì nhà mạng này đã để những nhân viên không xứng tầm, không trang bị, bồi dưỡng cho nhân viên kiến thức, nhãn quan về cách xử lý những trường hợp như thế này. Cho nên không thể đổ tội cho cá nhân được. Xét cho cùng thì đây là triết lý kinh doanh chứ không phải là kỹ thuật.
Cảm ơn PGS!
Xét cho cùng thì đây là triết lý kinh doanh chứ không phải là kỹ thuật.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.