Doanh nghiệp » Kinh doanh
Bầu Đức: “Tôi sẽ nuôi 100.000 con bò Úc”
(16:39:04 PM 21/04/2014)Chủ tịch Tập đoàn HAGL đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm và động viên các nhà đầu tư Việt Nam vào Lào tại Attapeu, ngày 12.4.2014 (ảnh: N.T)
Thấm đậm chất công nghệ Israel kể từ khi đổ tiền vào nông nghiệp, bầu Đức bình phẩm: “Bò Việt Nam nuôi mỗi ngày vắt 15 lít sữa (một con), bò chị Hương TH Milk nuôi vắt được 25 lít, còn Israel họ nuôi bò cho 45 lít sữa”.
“Bây giờ Hoàng Anh Gia Lai nuôi bò thịt trước. Khi quen việc sẽ nuôi thêm cả bò sữa. Bây giờ thị trường đã có Vinamilk, TH True Milk, sau này chắc chắn sẽ có thêm (ngần ngừ ... chưa nghĩ ra tên…) Hoàng Anh Milk chẳng hạn” – bầu Đức cười xòa trong cuộc trò chuyện với cánh báo chí.
“Chém gió” với bầu Đức lúc nào cũng vui. Ông không nói trên trời dưới đất như nhiều đại gia khác mà rất thực tế. Câu chuyện của ông luôn là làm ăn, là dòng tiền, tiền phải tươi, thóc phải thật… Tất cả phảng phất nét thực tế xen lẫn chút chất “giang hồ” phong trần của một con người từng trải qua nhiều sóng gió cuộc đời.
Và bầu Đức cũng là một ông chủ tịch tập đoàn đặc biệt: không hề có phòng làm việc. Hàng ngày, ông cứ đi đến đâu là làm việc luôn ở đó chứ không ngồi cố định.
“Nhiều khi tôi nghĩ tôi không biết mình cứ phải làm để làm gì. Tiền thì không thiếu, chân dài tôi không mê. Rượu chè cũng không. Nhiều khi vợ nói, tôi năn nỉ bả cho làm thêm 5 năm nữa rồi sẽ chuyển giao, lúc đó mới nghỉ ngơi. Chứ bây giờ vẫn chưa ổn định, chưa nghỉ được” – bầu Đức tâm sự rất thật.
Với bầu Đức, gia đình là số 1. Từ sau “sự cố trọng tài” 2006, ông giấu biệt vợ con. Đôi khi hứng chí, ông đố: “Tôi đố mấy ông tìm ra được một tấm hình nào của vợ con tôi”. Ông nói, ngay cả cô con gái khi đi học bên Singapore cũng không ai biết là con của bầu Đức – lúc đó là người giàu nhất VN là người đầu tiên sở hữu máy bay riêng ở VN.
“Không ai biết cả, chỉ có con bé học cùng và ở chung phòng với con tôi là có nghi ngờ. Vì con bé thấy bạn mình tên Hoàng Anh, quê lại khai là ở Gia Lai nên nghi ngờ. Nhưng thực tế thì không ai biết”.
Cánh đồng bắp năng suất 12 tấn/hecta của bầu Đức, thân bắp sẽ được dùng làm thức ăn cho bò sau này. Ảnh: N.T
Lý giải tại sao lại chuyển qua làm nông, bầu Đức trần tình:
“Năm 2008, lúc này tiền đổ vào Hoàng Anh Gia Lai dữ lắm. Cứ tung ra dự án bất động sản nào là bán sạch dự án đó. 6 cái máy đếm tiền của tôi mà đếm đến cháy cả máy. Lúc đó nhiều tiền quá, tôi mới đâm lo vì trên đời này làm gì có chuyện làm ăn mà mua một mà bán lời đến 3”.
“Lúc đó tôi mới lục tìm những quyển sách nói về lịch sử bất động sản. Lúc đó tôi mới nghĩ – thôi đúng là bong bóng rồi, và bắt đầu tính đường khác”.
“Tôi nghĩ thị trường bất động sản đóng băng, giờ mình chạy trước còn thoát. Sau này phất cờ 1 – 2 – 3 cả trăm doanh nghiệp cùng chạy qua một cửa thoát nhỏ, thế nào cũng bị đè chết”.
Bầu Đức lặn lội qua Lào và Campuchia tìm đất làm nông nghiệp từ năm 2008. Giờ ông đã có 46.000 hecta caosu bắt đầu thu hoạch, 10.000 hecta mía và 6.000 hecta bắp. Áp dụng công nghệ Israel, sản lượng cao su và mía ông thu hoạch có công suất cao gấp rưỡi ở Việt Nam. Riêng bắp ông mới trồng được 2 vụ đã cho sản lượng 12 tấn/hecta, cao hơn nhiều so với năng suất 6-7 tấn/hecta trong nước.
Trên cánh đồng bắp mênh mông hàng trăm hecta vào mùa thu hoạch tại Attapeu, người ta chỉ thấy vỏn vẹn 2 người đang làm việc và 2 chiếc xe. Một chiếc xe gặt và tuốt bắp, chiếc xe còn lại chờ chở bắp. Và 2 người cũng chính là tài xế điều khiển 2 chiếc xe đó.
“Bắp Israel đạt đến 18 tấn/hecta” – bầu Đức lẩm nhẩm. Bây giờ đến phiên ông nghĩ ra mô hình “Hoàng Anh Milk”, theo đó, ông dùng luôn thân cây bắp làm thức ăn cho bò. Dự kiến tháng tới, đích thân ông cùng tổng giám đốc Nguyễn Văn Sự sẽ sang Úc khảo sát và tiến hành mua con giống.
“Đầu tiên chúng tôi sẽ mua bò con và bò có chửa. Cho anh em có thời gian thực tập nuôi bò thịt trước. Vì nuôi bò sữa đòi hỏi điều kiện khó hơn. Khi đã nuôi bò thịt tốt rồi, chúng tôi sẽ nuôi tiếp bò sữa” – bầu Đức cho biết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.