»

Thứ tư, 30/10/2024, 20:19:11 PM (GMT+7)

Bánh Trung thu đã bắt đầu... "đại hạ giá"

(00:29:05 AM 17/09/2015)
(Tin Môi Trường) - Bắt đầu bước vào cao điểm mùa bánh Trung thu, thế nhưng thật bất ngờ khi hầu hết các điểm bán lẻ đều than “ế dữ lắm”. Tại sao?


Bánh trung thu dù bán 1 tặng 1 vẫn ế ẩm (Ảnh chụp tại điểm bán vòng xoay Lý Thái Tổ (Q.10) - Quang Đạt


Trong khi trên các trang mạng xã hội, nhiều bà nội trợ vẫn miệt mài sản xuất bánh “nhà làm”, sức mua từ các sản phẩm tự làm năm nay tăng vượt trội.

Đua nhau tung chiêu bán hàng

Hơn 10 ngày nữa chính thức bước vào Trung thu. Đây chính là cao điểm nhất để bán hàng biếu tặng hay cả bán lẻ.

“Nếu vài ngày nữa mà lượng hàng tồn vẫn còn nhiều, sẽ bắt đầu bán tháo để xả cho hết hàng” - nhân viên một điểm bán trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) kể.

Thế nhưng với nhiều chủ hàng, tâm lý xả háng, bán tháo đã xuất hiện từ cách đây vài ngày khi khách mua hết sức èo uột và thưa thớt.

Với lý do đi mua bánh Trung thu về để ăn, nếu thấy ngon thì mua vài hộp biếu tặng người thân trong gia đình, chúng tôi tấp vào điểm bán đầu tiên ngay vòng xoay Lý Thái Tổ.

Chỉ một vòng xoay này nhưng có tới hai quầy dài tới vài chục mét bán đủ loại bánh Trung thu dòng bình dân. Khách thì lác đác, lâu lâu có người ghé lại hỏi mua.

Phía bên ngoài, những tấm băngrôn “mua 1 tặng 1”, giảm giá 50% sặc sỡ, to đùng choán gần hết tầm nhìn người mua những quầy hàng phía sau.

Đứng ở quầy này gần 30 phút, chỉ có đúng hai người khách vào hỏi mua bánh lẻ. “Mua 1 tặng 1 là như thế nào vậy nè em” - anh Thành, đường Hùng Vương, tiện đường đi làm ghé vào hỏi mua.

“Anh cứ mua một bánh sẽ được tặng một cái bánh thứ hai tương tự, nếu giá chênh lệch tụi em sẽ cộng lại rồi chia đôi giá bán cho anh. Còn không thì anh mua hai cái, tụi em giảm giá 50%” - một nhân viên bán hàng tại đây nhanh nhảu.

Sau một hồi suy tính, cuối cùng anh Thành đành chọn mua một chiếc bánh dẻo của nhãn hiệu ĐK với giá 62.000 đồng và được tặng một sản phẩm tương đương có giá 59.000 đồng.

Ngay trước cửa siêu thị Satra (Q.10), nhiều quầy hàng bánh trung thu cũng bắt đầu trưng lên những tấm biển lớn mua 1 tặng 1.

Tuy nhiên khác với phương thức mua bánh tặng bánh, tại đây mua bánh sẽ được tặng một sản phẩm khác, hoặc mua hộp bánh lớn mới được tặng bánh pía.

Không khó để nhận ra thời điểm này hàng loạt điểm bán đã bắt đầu xả hàng. Từ nội thành cho đến các điểm bán bên ngoài, hình thức mua 1 tặng 1 đã xuất hiện nhan nhản.

Ế nên phá giá sớm


Khi được hỏi tại sao lại bán phá giá sớm thế, nhiều điểm bán khẳng định việc bán bánh trung thu tại các điểm bán lẻ năm nay kém hơn nhiều so với năm trước.

Anh Tín, quản lý quầy hàng trên đường Tô Hiến Thành (Q.10), than phiền: “Một tuần có bảy ngày thì hết sáu ngày mưa dầm rồi, khách họ làm biếng, có ai đi mua đâu. Trung thu thì còn nhiêu ngày đâu, không bán tháo chắc chết quá!”.

Với anh Tín, mỗi ngày trung bình bánh hộp chỉ bán được dưới 10 hộp bánh cho khách vãng lai, trong khi bánh lẻ số cái chỉ 15- 20 cái bánh, con số này là quá thấp so với mọi năm.

“Năm trước thời điểm này bán ào ào, khách ra vô mệt nghỉ, còn phải đem đi giao chứ năm nay nhân viên rồi quản lý ngồi nhìn nhau, đếm khách ra vô chứ không có gì làm” - anh Tín nói.

Một nhân viên trực quầy khu vực vòng xoay Lý Thái Tổ cho biết lý do là vì năm nay bán kém hơn những năm trước rất nhiều, bên cạnh đó dựng quầy bán sớm nên đến thời điểm này phải bán xả hàng là hợp lý.

Bên cạnh việc phá giá sớm, “chiêu” bán hàng tặng kèm sản phẩm khác lại tiếp tục được các điểm bán tung ra nhằm cứu vãn tình hình.

“Bánh tặng đương nhiên giá phải rẻ hơn bánh mua rồi, bánh tặng mà như bánh mua thì lấy đâu ra tụi tui có lời” – anh Khánh, phụ trách điểm bán trên đường Quang Trung (Gò Vấp), phân tích.

Theo anh Khánh, hầu hết bánh tặng đều là bánh rẻ chỉ bằng ½ thôi, hoặc nếu mua hộp lớn thì tặng gói bánh pía 40.000 đồng chứ không hơn được.

Bánh handmade tăng mạnh

“Đang muốn chết nè chú, giờ vẫn còn khách đặt mà làm không kịp luôn” - chị Đ.M.H., bán bánh tự làm lâu năm tại Bình Thạnh, cho biết.

Với con số hơn 1.000 hộp bánh vào năm ngoái, năm nay số bánh chị Hạnh làm giao cho khách đã đạt gần 4.000 chiếc.

“Lúc đầu chị tự làm ở nhà, tưởng cũng như năm ngoái, cuối cùng khách đặt hàng nhiều kinh khủng, chị phải thuê riêng một xưởng nướng bánh nữa để làm cho kịp giao khách”  - chị Hạnh kể.

Tương tự, chị N.T.Tr., khu cư xá Thanh Đa (Bình Thạnh), cho biết năm nay khách đặt bánh nhà chị cũng tăng gần gấp ba lần.

“Thế mạnh của mình vẫn là các dòng bánh rau câu sạch, bắt mắt, dễ ăn nên khách khá ưa thích” - chị Trang cho biết.

Hầu hết các bà nội trợ làm bánh handmade (tự làm) đều khắc phục được những nhược điểm mà bánh trung thu sản xuất đại trà không làm được là ít ngọt, bánh vừa ăn, nguyên liệu thiên nhiên và tốt cho sức khỏe, vị lạ và độc đáo.

Theo TTO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bánh Trung thu đã bắt đầu... "đại hạ giá"

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

VACNE 30 năm
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI