»

Thứ tư, 30/10/2024, 04:24:19 AM (GMT+7)

Bamboo Airways lỗ hơn 300 tỉ đồng sau hơn 3 tháng bay

(11:34:09 AM 14/08/2019)
(Tin Môi Trường) - Văn bản của Bộ Tài chính chỉ ra hàng loạt thông tin về vốn vay, lỗ lớn sau một thời gian cất cánh của Bamboo Airways và cho rằng phương án tăng số máy bay của hãng này phải rà soát lại.

Bamboo[-]Airways[-]lỗ[-]hơn[-]300[-]tỉ[-]đồng[-]sau[-]hơn[-]3[-]tháng[-]bay

Bộ Tài chính cho rằng Bamboo Airways cần giải trình thêm nhiều thông tin. Trong ảnh: hành khách trên máy bay của Bamboo Airways - Ảnh: C.TRUNG

 
Trả lời văn bản của UBND tỉnh Bình Định đề nghị góp ý hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án của Bamboo Airways, Bộ Tài chính đã đề nghị UBND tỉnh cần rà soát, thẩm định các điều kiện và tiêu chuẩn kỹ thuật vận tải hàng không theo quy mô tăng thêm của Bamboo Airways để phù hợp với quy định Việt Nam và quốc tế.
 
Hơn 3 tháng lỗ hơn 300 tỉ đồng
 
Dù mới chính thức cất cánh vào ngày 16-1-2019, Bamboo Airways (thuộc Tập đoàn FLC) đã rầm rộ đề xuất tăng số lượng máy bay từ mức được phê duyệt là 10 chiếc đến năm 2023 lên mức 22 máy bay ngay trong năm 2019, và 30 chiếc đến 2023. Tổng mức đầu tư dự án cũng được tăng lên 8.300 tỉ đồng.
 
Hồ sơ điều chỉnh dự án kèm theo giấy chứng nhận đăng ký của Bamboo Aiways do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cấp thay đổi lần thứ 4 vào ngày 4-3-2019 cho thấy hãng này đã có vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng.
 
Dự án của FLC đề nghị tăng gấp 3 lần số máy bay, nhưng Bộ Tài chính nhấn mạnh hãng chưa có thuyết minh tính hiệu quả, phương án đảm bảo cân đối dòng tiền.
 
Tính đến 30-4, tức chỉ sau khoảng 3 tháng bay, Bamboo Airways lỗ 329 tỉ đồng. Doanh nghiệp mới bắt đầu khai thác kinh doanh, chưa đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả. Trong khi đó, với tổng nguồn vốn 2.200 tỉ đồng nhưng khoản phải thu về trả cho vay ngắn hạn tại thời điểm 30-4 lên tới hơn 1.062 tỉ đồng.

Không dễ cho tăng thêm hãng bay, máy bay
 
Ngoài các hãng bay đang hoạt động, hiện còn có Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Thiên Minh Group... đang xếp hàng chờ cấp phép bay. Theo ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc phát triển của các hãng hàng không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là năng lực kiểm soát an ninh, an toàn.
 
"Phải tuân thủ quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Cái này đã có barem rất cụ thể, một máy bay, một nhà khai thác thì phải có bao nhiêu người chăm lo cho việc kiểm soát an toàn khai thác" - ông Thanh nói, đồng thời cho rằng muốn phát triển thêm các hãng hàng không, đội máy bay phải nhìn vào năng lực phát triển của nhà chức trách hàng không.
 
Ngày 12-8, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, trong đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý đầu tư phát triển ngành hàng không nhưng phải phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu về năng lực giám sát của nhà chức trách hàng không và năng lực của doanh nghiệp hàng không.
Yêu cầu giải trình khả năng tài chính
 
Báo cáo tài chính năm 2018 của FLC (công ty mẹ của Hãng Bamboo Airways) đã được kiểm toán cho thấy tổng nợ phải trả doanh nghiệp này lên tới 13.679 tỉ đồng, bằng 59% tổng tài sản, tỉ lệ nợ phải trả/vốn sở hữu lên tới 146%.
 
Bộ Tài chính kết luận: hoạt động của FLC phụ thuộc vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ. Nếu FLC cam kết bảo lãnh thực hiện mọi nghĩa vụ của Bamboo Airways phát sinh từ hợp đồng thuê, mua máy bay…, theo Bộ Tài chính, FLC và hãng bay phải có báo cáo làm rõ, giải trình năng lực, khả năng tài chính để thực hiện quyền bảo lãnh, nghĩa vụ liên quan...
(Theo TT)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bamboo Airways lỗ hơn 300 tỉ đồng sau hơn 3 tháng bay

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

VACNE 30 năm
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI