Doanh nghiệp » Kinh doanh
"Vua dưa hấu xe hơi” méo mặt vì vụ mùa thất bát
(09:13:51 AM 04/02/2013)Ngồi bên ruộng dưa thất bát, anh Trần Thanh Liêm (trú tại quận Bình Thuỷ) - vốn được mệnh danh là "ông vua dưa hấu xe hơi" - trầm giọng cho biết: “Trên diện tích như năm rồi, tôi dự tính năm nay sẽ thu hoạch ít nhất là 245 cặp dưa hấu hình vuông, thỏi vàng và hình xe hơi. Tuy nhiên, sau 3 ngày thu hoạch, số dưa đạt chuẩn cung cấp cho khách hàng chỉ có 45 cặp, tỷ lệ chỉ bằng 1/3 so với năm rồi. Đáng buồn nhất là 5 cặp xe hơi cũng không xuất xưởng được vì bị xanh trái, mất toi 50 triệu đồng”.
Theo anh Liêm, năm nay anh vẫn chọn giống dưa Kim Hồng như mọi năm để trồng, kỹ thuật chăm sóc vẫn như trước nhưng dưa vẫn không đạt, đa số là bị xanh trái, một số ít không nổi chữ, nám trái,… Nguyên nhân chính theo anh có thể do thời tiết. Tuy nhiên để xác định lại chính xác nguyên nhân, qua Tết anh Liêm sẽ trồng thử nghiệm lại.
Ngoài ra, anh Liêm cũng nhận định đòi hỏi của người tiêu dùng mỗi ngày một cao, trong khi "hàng độc" này mỗi năm chỉ làm được một vụ. Vì thế anh Liêm đang tính đến việc chọn một giống cây mới để trồng quanh năm hoặc nghiên cứu tiếp cho ra những quả dưa hấu có hình dáng mới hơn, giá cả hợp lý hơn để đáp ứng cho những người dân có thu nhập trung bình và khá.
Theo anh Liêm, dưa hấu trồng khoảng 60 ngày tuổi là thu hoạch được. Khi dưa hấu được 40 ngày tuổi là thời điểm tốt cho trái dưa vào trong khuôn nhựa đã được tạo hình và đúc chữ. Đây là giai đoạn chăm dưa khổ công nhất.
Qua tính toán anh Liêm thật thà cho biết, tổng chi phí cho vụ dưa hấu năm nay của anh là trên 100 triệu đồng. Với số dưa thu được hiện nay (25 cặp dưa vuông, 20 cặp thỏi vàng, với giá trung bình từ 1.500.000 – 3.000.000 đồng/cặp), anh lỗ chắc từ 25-30 triệu đồng. “Bởi vậy cái tết này gia đình tui không rôm rả như mọi năm", anh Liêm buồn thiu nói.
Đa phần dưa hấu xe hơi không đạt chuẩn vì bị xanh trái
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.