Doanh nghiệp » Kinh doanh
Nghề trồng cỏ “đóng băng” theo bất động sản
(08:35:25 AM 02/04/2013)Nghề trồng cỏ nhung Nhật Bản ở Phú Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) có từ đầu năm 1994 và đến những năm 2000, cả thôn Phú Diễn đã có hơn 20 hộ chuyên canh cỏ nhung, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn.
Theo đánh giá của các hộ nơi đây, cỏ nhung Nhật Bản dễ trồng, có khả năng chịu hạn, chịu úng tốt, ít bị sâu bệnh và mất mùa như các giống cây trồng khác. Cỏ cho thu hoạch 2 lần vào giữa năm và cuối năm. Với giá bán khoảng 30.000 – 50.000 đồng/m2 tùy theo thời điểm và nhu cầu của khách hàng, mỗi năm người trồng có thể thu lãi từ 7 – 8 triệu/sào, cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa.
Cỏ nhung Nhật Bản dễ trồng, dễ chăm sóc. |
Tuy nhiên, sự đóng băng của thị trường bất động sản với hàng loạt công trình xây dựng bị đình trệ đã khiến người trồng cỏ nhung lao đao vì không có thị trường tiêu thụ.
Chị Nguyễn Thị Hà (Phú Diễn, Phú Minh) bộc bạch: “Trước đây, nhiều hộ còn thuê thêm đất để trồng. Giờ cỏ không bán được, đất chuyển đổi cho các dự án, một số gia đình đã chuyển sang trồng rau và các loại cây ăn quả như xoài, bưởi”.
Theo chị Hà, giá cỏ nhung hiện tại chỉ còn dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/m2. Thay vì trồng 2 -3 vụ/năm, nhiều gia đình đã thu hẹp diện tích trồng cỏ, chỉ còn trồng một vụ và chuyển sang chuyên canh các giống hoa màu khác.
“Cỏ lên cao vì qua mùa thu hoạch mà không có người mua, chúng tôi phải thường xuyên ra đồng cắt tỉa và đánh giống cỏ cũ ra trồng vụ mới ” – bà Nguyễn Thị Hậu (Phú Diễn) ngao ngán tâm sự.
Theo ông Đặng Văn Lý- Trưởng thôn Phú Diễn, cả thôn hiện nay chỉ còn khoảng 10 hộ trồng cỏ với diện tích khoảng 7ha.
“Khi chưa giao đất cho dự án thì UBND xã hỗ trợ đầu tư, tạo điều kiện cho các hộ thuê ruộng trồng. Sau đó, do đô thị hóa và điều kiện tưới tiêu khó khăn nên các hộ bỏ dần, chỉ còn một số duy trì với diện tích nhỏ” – ông Lý cho biết.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.