Doanh nghiệp » Kinh doanh
Dưa hấu tết có... bản đồ Việt Nam
(11:55:42 AM 11/01/2014)
Dưa hấu hồ lô chuẩn bị phục vụ tết - Ảnh: Quang Thuần
Độc đáo dưa hấu
Tết năm nay ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) chế tạo 2 cái khuôn có hình đồng tiền cùng thỏi vàng ốp lên phần bụng trái bưởi và dưa hấu hồ lô để tạo ra sản phẩm dưa hấu thỏi vàng. Dưa hấu vỏ vàng ngay từ khi ra quả non được cho vào khuôn, để khi thu hoạch trở thành những “tác phẩm điêu khắc” bằng quả tươi. Sản phẩm này lập tức trở thành mục tiêu săn đón của những người thích quà tết độc, lạ. Ông Thành cho biết giá 1 cặp dưa hấu vuông có in chữ nổi khoảng 3,5-5 triệu đồng, tùy loại. Dưa hấu hình trái tim kèm bông hồng giá khoảng 3,5 triệu đồng/quả. Giá dưa hấu hình thỏi vàng còn đắt hơn, có thể lên tới 8 triệu đồng/cặp. Ngoài hình vuông và hình thỏi vàng, dưa hấu hình xe hơi cũng được dự báo là sẽ “sốt” trong dịp tết năm nay, giá bán 10 triệu đồng/cặp.
Ông Trần Thanh Liêm, ở P.Bình Thủy, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ, cho biết Tết Giáp Ngọ này sẽ cung ứng 1.000 quả dưa hấu (500 cặp) độc đáo các loại cho thị trường. Sản phẩm mới nhất ông Liêm sản xuất thành công và sẽ tung ra thị trường tết này là 50 cặp dưa hấu hình trái tim có bản đồ VN nổi rõ 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trọng lượng từ 2-2,2 kg/trái. Loại này ông dự kiến giá bán khoảng 8 triệu đồng/cặp.
Từ đầu năm 2014 đến nay, thương lái tới các xã Long Hậu, Tân Phước, Tân Thành... H.Lai Vung (Đồng Tháp) tìm mua quýt hồng ngày càng nhiều và giá quýt có chiều hướng tăng: thấp nhất 26.000 đồng/kg và cao nhất 31.000 đồng/kg, cá biệt có vườn bán với giá 35.000 - 37.000 đồng/kg. Ông Phạm Văn Lắm, chủ một vườn quýt lâu năm ở xã Long Hậu, cho biết: “Tuy năm nay sản lượng thua năm rồi chút ít nhưng bù lại quýt năm nay chất lượng tốt hơn, giá cả ổn định hơn. Chúng tôi hy vọng sẽ được một mùa bội thu”.
Mai nhiều, giá sẽ ít tăng
Tới những phố kinh doanh hoa kiểng ở TP.HCM vào những ngày này đã thấy tràn ngập sắc hoa. Ngoài các loại hoa truyền thống như cúc mâm xôi, cúc đại đóa, dạ yến thảo, cát tường..., năm nay hoa hồng tiểu muội cũng được nhân giống rộng rãi, bán khá nhiều tại các vựa kiểng lớn, nhỏ. Anh Nguyễn Văn Tư, thương lái kiểng ở Cái Mơn, Chợ Lách (Bến Tre), chở kiểng lên Bến Bình Đông, Q.8, nói: “Năm nay các nhà vườn không đưa ra thị trường các loại kiểng cầu kỳ vì có giá rất đắt, khó bán trong thời điểm kinh tế khó khăn. Nhà vườn cũng như các vựa kiểng lo ngại nhất là giá mai”. Anh Lê Văn Thắng (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM) nhận định: “Giá mai sẽ tăng không đáng kể vì năm nay thời tiết khá thuận lợi. Sức mua cả năm nay rất chậm nên nhà vườn cũng không dám tăng giá cao mà chỉ mong bán được hàng”.
Điểm sáng trong thị trường hoa kiểng hiện nay là các loại kiểng lá lại được ưa chuộng do sử dụng được lâu. Ghi nhận của chúng tôi tại các cơ sở trồng, cung cấp kiểng tết cho thấy năm nay dồi dào và phong phú về chủng loại. Nhiều chủ vựa kiểng ở TP.HCM cho biết đã đầu tư nhiều giống kiểng lá để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Xuất khẩu đặc sản
Ông Quách Thanh Tòng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Hải Minh (Củ Chi, TP.HCM), cho biết vừa hoàn thành việc xuất khẩu 10 conainer hàng Việt truyền thống, đặc trưng ngày tết như bánh chưng, bánh tét, mứt, hạt sen... với khối lượng 200 tấn, trị giá khoảng 200.000 USD, tăng 20% so với Tết Quý Tỵ. Theo ông Tòng, lô hàng được xuất sang thị trường Mỹ, Úc phục vụ nhu cầu Việt kiều và người gốc châu Á.
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại Hệ thống siêu thị BigC VN, cũng cho biết BigC đã hoàn tất việc xuất khẩu sang chuỗi siêu thị thuộc Tập đoàn Casino tại Pháp, Brazil, Thái Lan 4 container hàng Việt đặc trưng ngày tết, gồm thực phẩm khô (bánh tráng, nước tương, nước mắm, trái cây sấy, kẹo mè xửng, bánh phồng tôm, rong biển, nấm mèo, nấm đông cô...); thực phẩm đông lạnh (tôm sú, chả giò...) nhằm phục vụ nhu cầu của kiều bào. Còn một số chủ vựa kinh doanh trái cây tết cho biết năm nay lượng bưởi hồ lô được xuất sang Nhật Bản, Trung Quốc cũng khá nhiều, do nhu cầu lớn nên nhiều thương lái đã đặt hàng từ giữa năm.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.