Tin môi trường - Cổng thông tin về môi trường Việt Nam

Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn

Mỗi năm hơn 2 triệu người chết vì ô nhiễm không khí

(14:35:15 PM 04/09/2015)
(Tin Môi Trường) - Theo nghiên cứu vừa được công bố của Viện Vật lý Mỹ (IOP), ước tính trên thế giới mỗi năm có khoảng 2,1 triệu ca tử vong là do ô nhiễm không khí từ các hoạt động công nghiệp của con người. Các căn bệnh thường gặp như ung thư phổi, các bệnh về đường hô hấp bắt nguồn từ sự gia tăng nồng độ bụi có kích cỡ nhỏ trong không khí.

Bài 1: Khí xả xe cơ giới và biến đổi khí hậu

Bài 2: Ảnh hưởng xấu của khí xả từ xe cơ giới đến biến đổi khí hậu

Bài 3: Nguyên nhân gây hiện tượng "Mù quang hoá” cho bầu khí quyển

 

Mỗi năm hơn 2 triệu người chết vì ô nhiễm không khí

Kẹt xe ô tô sáng 4 tháng 9 năm 2015 tại Hà Nội


Theo dự thảo chiến lược đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 được Bộ Giao thông Vận tải công bố, số xe gắn máy của cả nước đến năm 2020 sẽ đạt 36 triệu chiếc.

Hiện nay, số xe gắn máy trên toàn quốc đã đạt ~ 38,6 triệu chiếc. Như vậy,con số xe gắn máy trên toàn quốc đã  về đích và vượt mức trước hạn.
  
Điều này là một trong những nguy cơ gia tăng lượng khí thải độc hại cho môi trường.                         
    
Ô nhiễm khí thải, bụi tại các thành phố lớn ở VN hiện đang là nỗi lo của người dân
 
Còn ở Việt Nam, số liệu từ các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc hai bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản  vào khoảng từ 6-10% dân số..Như vậy, ước tính Việt Nam có khoảng 6-8 triệu bệnh nhân mắc hai bệnh lý về hô hấp này. Do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường, tỷ lệ mắc hai bệnh này có chiều hướng gia tăng. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết dự án "Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản" do Bệnh viện Bạch Mai (Bộ Y tế) tổ chức ngày 8/1/2013.


Tác nhân gây hại sức khoẻ khác trong ô nhiễm  không khí


Bụi: Hầu hết các hạt bụi có đường kính từ 5-10 µm (có thể dễ dàng xuyên qua khẩu trang) xâm nhập và lắng đọng ở đường hô hấp giữa. Bụi hô hấp là những hạt bụi có đường kính khí động học dưới 5 µm, có thể xâm nhập sâu đến tận các phế nang của phổi là vùng trao đổi của hệ hô hấp. Ảnh hưởng của bụi vào sức khỏe phụ thuộc vào tính chất, nồng độ và kích thước hạt. Bụi có thể gây các bệnh đường hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, mắt, da, ung thư...

Chì (Pb): Khói xả từ động cơ của các phương tiện tham gia giao thông có chứa một hàm lượng chì nhất định. Ngoài ra, chì có thể sinh ra từ các mỏ quặng, từ nhà máy sản xuất pin, chất dẻo tổng hợp, sơn, hóa chất... Chì xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, thức ăn, nước uống, qua da, sữa mẹ... Chì sẽ tích đọng trong xương và hồng cầu gây rối loạn tủy xương, đau khớp, viêm thận, cao huyết áp, tai biến não, gây nhiễm độc hệ thần kinh trung ương và ngoại biên, phá vỡ hồng cầu gây thiếu máu, làm rối loạn chức năng thận. Phụ nữ có thai và trẻ em rất dễ bị tác động của chì (gây sẩy thai hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh, làm giảm chỉ số thông minh).
 

Tiếng ồn:  Sinh ra từ hoạt động của máy móc, động cơ xe, tiếng còi xe, loa phát thanh... Thông số tiếng ồn có tiêu chuẩn khác nhau theo khu vực và thời gian cụ thể. Khi thông số tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép sẽ gây mệt mỏi thính giác, giảm thính lực, gây ù tai, điếc nghề nghiệp, làm nhiễu loạn chức năng não, tăng nhip thở, giảm thị lực và khả năng phân biệt màu sắc, gây viêm dạ dày, rối loạn tuần hoàn, rối loạn thần kinh thực vật.


Mất ngủ : Mất ngủ, suy nhược thần kinh, điếc, huyết áp tăng và giảm thính lực ở nhiều người sống ở thành phố một phần là do phải chịu đựng thường xuyên ô nhiễm tiếng ồn, đêm khuya đang ngủ có khi cũng bị giật mình thức giấc, bị đinh tai nhức óc vì tiếng còi hơi xé không gian của các xe tải nặng hoặc tiếng nẹt "pô' xe máy điên dại của những thanh niên nổi hứng phát rồ !

Tiến hành đo tiếng ồn tại 150 điểm quan trắc đặt trên 30 tuyến đường của TP HCM, tiến sĩ Nguyễn Đinh Tuấn, Trường Cao đẳng Tài nguyên & Môi trường TP HCM kết luận: "Tiếng ồn ở mọi nơi mọi lúc ở đây đều vượt mức cho phép. Theo đó, ở tuyến đường đông xe có hầu hết số lần đo vượt tiêu chuẩn ở mức cao. Còn những tuyến đường khác cũng không có kết quả khá hơn. Đáng báo động nhất là ngay cả đêm khuya, từ 10h00 đêm đến 06h00 sáng, mức độ ồn đo được vẫn quá giới hạn gấp nhiều lần.

Không riêng kết quả đo nói trên, kết quả quan trắc tiếng ồn của Chi Cục bảo vệ Môi trường TP HCM ngay từ đầu năm 2009 cũng đã rất đáng lo ngại.

Tất cả các lần đo ở sáu trạm quan trắc gồm: Ngã tư An Sương, Ngã sáu Gò Vấp, Vòng xoay Hàng Xanh, Đinh Tiên Hoàng- Điện Biên Phủ, Vòng xoay Phú Lâm và Ngã tư Huỳnh Tấn Phát- Nguyễn Văn Linh nhiều lần đạt tới 85 dBA, vượt xa ngưỡng tiếng ồn cao nhất cho phép là 75dBA.

Thử đề xuất các giải pháp đối ứng

Việc hạn chế CO2  trong khí thải động cơ xe cơ giớ thải ra  trong xu hướng phát triển Kỹ thuật ô tô hiện thời là không thể.
         

Quá trình cháy nhiên liệu trong động cơ càng hoàn hảo, lượng CO2 hình thành trong sản phẩm cháy càng nhiều. Đó là quy luật bất khả kháng.


Người ta chỉ có thể làm giảm lượng CO2  trong bàu không khí do khí thải của xe cơ giới và các ngành công nghiệp liên quan bằng cách tăng diện tích thảm thực vật hoặc;


Thu hồi CO2 trong không khí để biến chúng thành nhiên liệu như công bố thành tựu nghiên cứu khoa học gần đây công bố; hoặc như ở Mỹ, Brasil và CHLB Đức đã làm thành công.
 

Đẩy mạnh việc ứng dụng nhiên liệu sinh học như cồn ethanol, (nhiên liệu sinh học E5), mỡ cá basa; Khí H2 từ nước và năng lượng mặt trời; Khí methan (CH4) từ chất thải hữu cơ, dầu jatropha…để giảm ô nhiễm không khí do khí xả của động cơ đốt trong.
             

Kể từ 1.9.2014, Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên trong nước thực hiện việc sử dụng hoàn toàn xăng sinh học E5. Ngoài Quảng Ngãi ra, hiện nay Vũng Tàu cũng đã triển khai bán 100% xăng E5 tại tất cả cửa hàng xăng dầu ở địa phương này.    

       
Không ngừng cải tiến kỹ thuật thiết kế - chế tạo động cơ; hợp lý hoá và tối ưu hoá  kỹ thuật sử dụng - khai thác động cơ nhằm tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.


Cải tạo nền kinh tế xã hội để có cơ sở quy hoạch địa bàn cư trú phù hợp các vùng kinh tế nhằm triển khai ứng dụng giao thông công công một cách có cơ sở kinh tế- Xã hội để có điều kiện hạn chế bớt số phương tiện xe gắn máy.  

PGS. TS NGUYỄN LÊ NINH