»

Thứ tư, 30/10/2024, 02:25:39 AM (GMT+7)

“Công chúa Mekong" - Nơi khiến tình yêu sông nước thức giấc!

(18:58:38 PM 07/12/2017)
(Tin Môi Trường) - Đầu tháng 12/2017, 20 nhà báo Việt Nam đã là những người Việt đầu tiên được trải nghiệm dịch vụ trên du thuyền Công Chúa Mekong (Mekong Princess) của công ty TNHH du thuyền Viet Princess theo hành trình Sài Gòn - Cần Thơ. Điều hút hồn mọi người không chỉ là những dịch vụ tiện nghi theo tiêu chuẩn 5 sao chuyên dành cho du khách trên du thuyền, mà Mekong Princess chính là du thuyền "Hàng Việt Nam chất lượng cao" 100% do người Việt tạo ra.

“Công[-]chúa[-]Mekong"[-]-[-][-]Nơi[-]khiến[-]tình[-]yêu[-]sông[-]nước[-]của[-]mọi[-]người[-]thức[-]giấc![-]

Du thuyền Công Chúa Mekong (Mekong Princess) của công ty TNHH du thuyền Viet Princess trên sông Tiền - Ảnh: NhanSg 

 

Du thuyền cao cấp của trí tuệ Việt !

 
Xuất phát tại Bến Nhà Rồng lúc 11g trưa, Mekong Princess đưa đoàn nhà báo chúng tôi dọc theo sông Sài Gòn ra kênh Chợ Gạo, rồi xuôi sông Tiền, qua Bến Tre, đến Trà Ôn. Điểm dừng chân cuối cùng là Bến Ninh Kiều - Cần Thơ… theo đúng lộ trình của tour du lịch khám phá đường sông “Saigon - Đồng bằng sông Cửu Long - Seam Reap” do Công ty TNHH du thuyền Viet Princesstheo phục vụ cho du khách nước ngoài. Do đặc thù công việc, nên hành trình du ngoạn của đoàn nhà báo chỉ là 3 ngày 2 đêm và điểm cuối cùng ở Cần Thơ - Một nửa của hành trình khám phá Mekong 8 ngày 7 đêm mà du thuyền Mekong Princess phục vụ cho khách ngoại quốc khi đi tour khám phá Mekong.
 
Dù chỉ một nửa hành trình của tour đường sông “Saigon - Đồng bằng sông Cửu Long - Seam Reap” nhưng tất cả trải nghiệm dịch vụ của đoàn nhà báo cũng chính là những trải nghiệm thực tế của du khách ngoại quốc khi đi tour đường sông “Saigon - Đồng bằng sông Cửu Long - Seam Reap” trên du thuyền Mekong Princess được tận hưởng. 
 
Khi lên du thuyền, nhà báo Hồ Nguyên Thảo - Cây bút chuyên viết về ẩm thực và du lịch của báo Người Tiêu Dùng đã cập nhật cho cả đoàn thông tin về hành trình du lịch dọc sông Mekong. Thảo cho biết, sau khi bộ phim tài liệu và văn hóa "Mekong Ký sự" dài 92 tập của Đài truyền hình TP.HCM do nhà báo Phạm Khắc thực hiện, được phát sóng năm 2001 thì du ngoạn trên sông Mekong đã là “mốt” của giới thượng lưu hiện nay.
 
“Công[-]chúa[-]Mekong"[-]-[-][-]Nơi[-]khiến[-]tình[-]yêu[-]sông[-]nước[-]thức[-]giấc![-]
Trao đổi trên du thuyền Mekong Princess -Ảnh: Kinh Luân
 
Thông tin của nhà báo Hồ Nguyên Thảo cũng được anh Giang Hoàng Hải, Giám đốc điều hành của Công ty TNHH du thuyền Viet Princess cập nhật thêm: “Viet Princess hiện đang điều hành và khai thác hai du thuyền Mekong Princess và Avalon Waterways trên sông Mekong. Hãng tự đóng du thuyền để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của mình, đồng thời cũng đóng tàu bán hoặc cho thuê với các hãng tàu nước ngoài. Hiện có nhiều du thuyền đang hoạt động trên vùng sông của Campuchia là do Viet Princess đóng. Đặc biệt, một trong hai con tàu của Viet Princess đang được phục vụ ở sông mekong được Avalon Waterways - Hãng du thuyền trên sông nổi tiếng thế giới của Hoa Kỳ thuê charter trong 5 năm, với thời gian thuê là 40/52 tuần trong năm”. 
 
Anh Giang Hoàng Hải cũng cho biết: “Thế giới chú ý đến dòng Mekong, đặc biệt là tiềm năng du lịch vùng hạ lưu giữa Việt Nam và Campuchia. Vì thế, các hãng du thuyền trên sông của nước ngoài vào Việt Nam đầu tư khá nhiều. Viet Princess tự hào là nơi cung cấp du thuyền "Hàng Việt Nam chất lượng cao" 100%, phục vụ cho đối tác khách nước ngoài. Tất cả các khâu, từ thiết kế cho tới thi công đều do người Việt thực hiện.”
 
Mekong[-]Princess,[-]chính[-]là[-]đây[-]là[-]du[-]thuyền[-]duy[-]nhất[-]có[-]thể[-]đi[-]về[-]phía[-]Cần[-]Thơ[-]qua[-]được[-]cầu[-]Măng[-]Thít[-]và[-]Chợ[-]Lách.[-]
Một góc tầng Main Deck - Khu vực Nhà hàng -Ảnh: Giang Hoang Hai
 
Anh Hải cũng thông tin thêm: "Khác với tàu biển 5 sao đồ sộ chứa hàng ngàn khách, du thuyền 5 sao trên sông có quy mô nhỏ, nhưng có quy chuẩn 5 sao và giá 5 sao mà các hãng tàu du lịch biển đang mơ ước. Trong khi đó, một phòng cabin chuẩn trên tàu biển 5 sao có giá khoảng 1.500 – 2.000 USD cho hai người thì giá tour đường sông luôn cao gấp 2-3 lần. Để những triệu phú Mỹ hay Châu Âu đồng ý mua tour của mình, Viet Princess không phải chỉ thuyết phục được họ qua sự khác biệt, độc đáo "Chưa từng có" hay tiện nghi tuyệt hảo. Điều vô cùng quan trọng chính là sự an toàn tuyệt đối: sinh mạng của con người không hề là chuyện có thể…”.
 
Dù giá rất cao, nhưng các phòng của du thuyền Mekong Princess luôn kín khách và đoàn nhà báo của chúng tôi, đặc biệt chính là những người Việt đầu tiên được đặt chân lên du thuyền Mekong Princess và được trải nghiệm các dịch vụ theo chuẩn 5 sao dành cho tour du ngoạn của khách nước ngoài. 
 
“Công[-]chúa[-]Mekong"[-]-[-][-]Nơi[-]khiến[-]tình[-]yêu[-]sông[-]nước[-]thức[-]giấc![-]
Đoàn nhà báo chụp ảnh lưu niệm cùng Ban giám đốc Viet Princess trên Du thuyền Công Chúa Mekong (Mekong Princess) 

Sản phẩm tuyệt vời từ tình yêu sông nước của ba ông “Tam Đa”
 
Những ngày trên du thuyền Mekong Princess xuôi theo con nước ra dòng sông Tiền, được hưởng những tiện nghi tuyệt vời theo chuẩn của du thuyền 5 sao, cánh nhà báo chúng tôi “ví” vui: "Du thuyền Công Chúa Mekong là sản phẩm tuyệt vời được hình thành từ tình yêu sông nước miền Tây của ba ông “Tam Đa” - Ba cái ông mà mỗi nhà dân miền Tây đều hay có (còn được gọi là ông Phước - Lộc -Thọ): Cường - Hải - Sanh”.
 
Ông “Phước” chính là Trương Quang Cường -Tổng giám đốc của Công ty TNHH du thuyền Viet Princess - Người đã đặt nền móng và ý tưởng để cho nàng Công chúa Mekong thức giấc. Còn “Lộc” tức Giang Hoàng Hải, Giám đốc điều hành Mekong Princess. Giang Hoàng Hải được ví là ông “Lộc” - bởi nụ cười của anh hồn nhiên như con trẻ và lúc nào cũng thường trực trên môi. 
 
Còn ông “Thọ” chính là Phạm Sành, Giám đốc kỹ thuật của Viet Princess. Sành được ví như ông “Thọ”, bởi anh nắm giữ mọi sự an nguy của du khách trên du thuyền Mekong Princess. Tất cả mọi thiết kế, thông số kỹ thuật của du thuyền Mekong Princess được giám đốc kỹ thuật Phạm Sành thuộc làu như chính trong ngôi nhà của mình.
 
Thông tin chi tiết về du thuyền Công chúa Mekong cũng được bắt đầu từ câu chuyện của chúng tôi với ông Tam Đa thứ ba: Ông "Thọ” Phạm Sành…
 

 Phạm Sành, Giám đốc kỹ thuật của Viet Princess (người đứng bên trái) chia sẻ cũng các nhà báo -Ảnh: Kinh Luân  
 
Phạm Sành gốc người Quảng Ngãi, nhưng mê sông nước miền Tây từ bé. Sành thổ lộ: “Em tên Sành. Sành là dụng cụ quen thuộc của người làm gốm miền Tây ”.
 
Có lẽ vì cái tên có nét đặc trưng của vùng sông nước này nên ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, Sành đã ước mơ được gắn bó với sông nước miền Tây. Sau khi tốt nghệp đại học Hàng Hải, Sành về đầu quân cho một công ty đóng tàu nước ngoài rồi nhờ cơ duyên, anh về Công ty TNHH du thuyền Viet Princess giữ vai trò giám đốc kỹ thuật, cùng làm việc với hai bạn đồng hành là: Trương Quang Cường và Giang Hoàng Hải.
 
Phạm Sành cung cấp cho chúng tôi thông tin kỹ thuật chi tiết của du thuyền Mekong Princess. Mekong Princess là con tàu thứ 4 của Công ty Viet Princess đang hoạt động nhưng là con tàu thứ 14 mà công ty đã đóng cho các đối tác nước ngoài.
 
 Mekong[-]Princess,[-]chính[-]là[-]đây[-]là[-]du[-]thuyền[-]duy[-]nhất[-]có[-]thể[-]đi[-]về[-]phía[-]Cần[-]Thơ[-]qua[-]được[-]cầu[-]Măng[-]Thít[-]và[-]Chợ[-]Lách.[-]
 "Để hoàn thành được du thuyền Mekong Princess thì mọi người đã mất hơn 10 năm trời để nghiên cứu kỹ thuật và tìm hiểu các điều kiện khí hậu đặc thù của sông nước miền Tây và dòng Mekong…” -Ảnh: NhanSg 
 
Mekong Princess dài 61,5 m, ngang 9,5 m, mực mớn nước 1,6 m, du thuyền có 2 máy chính, mỗi máy công suất 480 mã ngựa. Trang thiết bị của tàu nhập từ các nước tiên tiến. Do phục vụ cho khách nước ngoài nên trong quá trình thi công Mekong Princess, không chỉ có giám sát của đăng kiểm viên Việt Nam mà còn có đăng kiểm của chính các hãng thuê tàu nước ngoài cử qua giám sát.
 
Phạm Sành cho biết thêm: “Mekong Princess là sản phẩm thuần Việt, 100% thiết kế và thi công là người Việt. Sản phẩm hoàn thành trong 9 tháng, được chính thức rãi tôn từ tháng 1/2015 đến tháng 9/2015 thì đưa vào khai thác. Du thuyền hoàn thành chỉ trong 9 tháng, nhưng để hoàn thành được du thuyền này thì mọi người đã mất hơn 10 năm trời để nghiên cứu kỹ thuật và tìm hiểu các điều kiện khí hậu đặc thù của sông nước miền Tây và dòng Mekong để thiết kế nên Mekong Princess…”
 
"Đặc điểm của sông Mekong là dòng nước chảy xiết, luồng chảy thay đổi. Do đó, du thuyền được thiết kế phù hợp và người lái du thuyền phải có kinh nghệm,phải hiểu về luồn lạch mới điều khiển được du thuyền, chứ không có kinh nghiệm thì rất là rất nguy hiểm"- Sành nói thêm: "Sự khác biệt của Mekong Princess so với các du thuyền khác, đây chính là du thuyền duy nhất có thể đi về phía Cần Thơ qua được cầu Măng Thít và Chợ Lách".
 
"Tất cả những con tàu khác điều không qua được hai cây cầu của miền Tây này, bởi độ thông thuyền của hai cây cầu này là 7m. Nên các tàu khác khi đưa du khách đến đây đều ở ngoài và dùng thuyền nhỏ đưa du khách đi vào." - Phạm Sành cho biết.
 
“Công[-]chúa[-]Mekong"[-]-[-][-]Nơi[-]khiến[-]tình[-]yêu[-]sông[-]nước[-]thức[-]giấc![-]
Mekong Princess, chính là  du thuyền duy nhất có thể đi về phía Cần Thơ qua được cầu Măng Thít và Chợ Lách -Ảnh: Kinh Luân
 
Để đóng Mekong Princess, các thông số kỹ thuật cũng như lưu lượng dòng chảy, cùng mức thuỷ triều của từng con nước trên dòng sông Tiền, sông Hậu điều được Phạm Sành khảo sát kỹ để áp dụng vào thiết kế của mình. Vì vậy, Mekong Princess đảm bảo được yếu tố an toàn và hoàn toàn chui qua được hai cầu cầu Măng Thít và Chợ Lách. Độ thông thuyền của du thuyền hiện là 6,8 m.
 
Hỏi Phạm Sành, anh có yêu cô gái Miền Tây nào không mà chọn gắn bó với miền sông nước này? Phạm Sành cười cho biết, bản thân vốn yêu và thích gắn bó với  sông nước, có được những kinh nghiệm quý báu trong công việc là nhờ được học hỏi từ những ngày làm việc chung với những chuyên gia nước ngoài. Còn tình yêu, thì có yêu cô gái chèo xuồng bằng chân của miền Tây mà không nơi nào trên thế giới có được …
 
Mối tình với người Miền Tây của Phạm Sành cũng được chính ông “Lộc” Giang Hoàng Hải - Giám đốc điều hành Viet Princess làm cho sâu đậm thêm: "Chính do tình cảm chân thành của những người dân miền Tây thân thương đã khiến Công ty TNHH du thuyền Viet Princess quyết chọn sông Tiền và sông Hậu của miền Tây làm bàn đạp cho thị trường chinh phục dòng sông Mêkông của mình".
 
Đánh giá về những trải nghiệm trên Mekong Princess, có thể kết luận bằng chính lời của Nhà báo Kinh Luân (Thời báo Kinh tế Sài Gòn) chia sẻ: "Không đơn giản để đóng một du thuyền phục vụ cho du khách Mỹ hay Châu Âu, đặc biệt đó là những vị khách thượng lưu giàu có. Họ có yêu cầu rất cao cả về tiêu chuẩn phục vụ, lẫn độ an toàn. Viet Princess đã làm được đều khiến khách Mỹ hay Châu Âu đều hài lòng. Thế mà, những con người của Viet Princess đã làm được, nên chắc chắn rằng người Việt ta sẽ còn vươn xa ra trên thế giới !”
XUÂN - VIỆT
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: “Công chúa Mekong" - Nơi khiến tình yêu sông nước thức giấc!

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Phát hiện vỏ cây hấp thụ khí metan, có thể giúp chống biến đổi khí hậu

Phát hiện vỏ cây hấp thụ khí metan, có thể giúp chống biến đổi khí hậu

(Tin Môi Trường) - Lần đầu tiên một nghiên cứu chứng minh được vỏ cây trong các khu rừng trên thế giới đang hấp thụ khí metan, một khám phá có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Tin Môi Trường
 Vì sao 21/6/2024 là ngày đặc biệt nhất trong vòng 228 năm qua?

Vì sao 21/6/2024 là ngày đặc biệt nhất trong vòng 228 năm qua?

(Tin Môi Trường) - Chỉ ít giờ nữa, chúng ta sẽ chính thức bước sang ngày 21/6, nhưng ít ai biết được rằng 21/6 năm nay sẽ là ngày đặc biệt nhất trong vòng 228 năm qua.

VACNE 30 năm
Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI