»

Thứ sáu, 22/11/2024, 01:22:10 AM (GMT+7)

Đà Nẵng xây dựng hệ thống xe buýt thân thiện môi trường

(19:32:34 PM 18/06/2011)
(Tin Môi Trường) - Với mục tiêu trở thành “Thành phố môi trường”, Đà Nẵng đang xúc tiến các dự án xe buýt thân thiện với môi trường và thuận tiện cho người khuyết tật.

Với mục tiêu trở thành “Thành phố  môi trường”, Đà Nẵng đang xúc tiến các dự án xe buýt thân thiện với môi trường và thuận tiện cho người khuyết tật.

 

Mô[-]tả[-]ảnh.

Hệ thống xe buýt hiện có ở Đà Nẵng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân Ảnh: HC

Ngày 3/5, Sở Giao thông Công chính (GTCC) Đà Nẵng cho hay, được sự chấp thuận của hai Chính phủ Việt Nam và Đức, Sở GTCC Đà Nẵng vừa ký với Ban Giao thông và Bưu điện Khu vực Châu Á của Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) thỏa thuận tài chính về việc KFW hỗ trợ Đà Nẵng khoản tín dụng 300.000 EUR để nghiên cứu dự án đầu tư hệ thống xe buýt thân thiện với môi trường.

 

Khoản tín dụng trên sẽ được sử dụng cho hai hạng mục chính là thuê chuyên gia cao cấp có kinh nghiệm để hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình nghiên cứu dự án; và thanh toán cho các hoạt động tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án đầu tư. Theo kế hoạch, nguồn vốn sẽ được giải ngân trong năm 2008 phù hợp với tiến độ của dự án.

 

Theo Giám đốc Sở GTCC Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, cùng với phát triển thương mại và du lịch, Đà Nẵng đang đặt mục tiêu trở thành TP môi trường đầu tiên của Việt Nam vào năm 2010.

 

Theo dự báo, dân số Đà Nẵng sẽ đạt đến một triệu người vào năm 2010 và có thể lên đến 1,7 triệu người vào năm 2020; tỷ lệ đô thị hóa gia tăng nhanh chóng trong những năm qua và đạt đến con số 17,2 phần trăm.

 

Cùng với đà phát triển này, tình trạng ách tắc giao thông và ô nhiễm đã xảy ra tại một số vị trí cục bộ ở Đà Nẵng do số lượng phương tiện lưu thông gia tăng nhanh chóng. Bắt đầu xuất hiện sự thiếu hụt các bãi đỗ xe, việc tổ chức giao thông trên một số tuyến cũng còn nhiều lúng túng.  

 

Trong khi đó, toàn TP chỉ mới có gần 50 xe buýt không được trợ giá với tổng cộng hơn 1.800 ghế và lưu thông chỉ trên bốn tuyến. Xe buýt chạy rời rạc, phối hợp các tuyến chưa hợp lý, phương tiện lạc hậu, thái độ phục vụ chưa tốt, thiếu truyền thông… đã làm cho hiện trạng mạng lưới xe buýt Đà Nẵng mất đi sức hấp dẫn đối với hành khách.

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, để giải quyết tốt bài toán giao thông đối với một đô thị có dân số từ 1 - 2 triệu người, ngoài các phương tiện có sức vận chuyển hành khách lớn như tàu điện ngầm, xe điện bánh sắt, xe điện bánh hơi, vai trò của xe buýt hết sức quan trọng. Đối với đô thị có dân số nhỏ hơn, xe buýt phải là xương sống của mạng lưới giao thông đô thị.  

 

Do vậy, với khoản tín dụng 300.000 EUR của KFW cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Đức (một quốc gia phát triển có mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, nhất là các phương tiện tàu điện cao tốc và xe buýt), Sở GTCC Đà Nẵng sẽ tổ chức nghiên cứu và chuẩn bị một dự án đầu tư hoàn chỉnh cho mạng lưới xe buýt của TP với mục tiêu giải quyết tốt bài toán giao thông đô thị và bảo đảm môi trường bền vững.

 

Ông Đặng Việt Dũng cũng cho biết thêm, song song với dự án được KFW hỗ trợ, trong năm 2008, Sở GTCC Đà Nẵng còn triển khai thí điểm dự án xây dựng môi trường tiếp cận giao thông công cộng cho người khuyết tật từ nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải, với mục tiêu hỗ trợ người khuyết tật trong việc tiếp cận với các tiện ích công cộng đô thị.

 

Trước mắt, dự án này sẽ được triển khai trên một tuyến thí điểm với các hạng mục như mở rộng khoang phục vụ của xe buýt, cải tạo các điểm chờ để tạo thuận lợi cho người khuyết tật lên xuống, ngoài ra còn có các hạng mục truyền thông nâng cao nhận thức và nâng cấp tay nghề cho lái xe và nhân viên phục vụ.

 

(Theo Vietnamnet)

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Đà Nẵng xây dựng hệ thống xe buýt thân thiện môi trường

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Những chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 8

Những chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 8

(Tin Môi Trường) - Ba luật về đất đai, nhà ở; kiểm kê đất đai toàn quốc; các trường hợp di dời khẩn cấp nhà chung cư, đăng ký xe bằng dịch vụ công trực tuyến; các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất, có hiệu lực từ tháng 8.

Tin Môi Trường
 Chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới năm 2024: “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”

Chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới năm 2024: “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”

(Tin Môi Trường) - Tổ chức Khí tượng thế giới (World Meteorological Organization - WMO) đã cố bố chủ đề Ngày Khí tượng thế giới năm 2024 là “At the frontline of climate action” – “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu”.

VACNE 30 năm
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI