Doanh nghiệp
Xăng dầu tăng giá liên tục, doanh nghiệp sốc
(10:07:12 AM 20/07/2013)
Giá xăng tăng khiến doanh nghiệp khó. ẢNh: Ngọc Châu.
Theo anh Sơn, mỗi chuyến đi và về từ Hà Nội sang Viên Chăn, xe anh đổ khoảng 600 lít dầu, với giá khoảng hơn 13 triệu đồng. “Với giá dầu tăng hai lần trong tháng 6, với hai ngày/chuyến, sẽ mất thêm 180 nghìn đồng. Mỗi tháng xe chạy 15 chuyến, nhân với 3 xe sẽ phải chi thêm khoảng hơn 8 triệu tiền dầu. Trong khi giá vé Hà Nội-Viên Chăn (500 nghìn đồng/vé) không được tăng suốt từ 2 năm nay”, anh Sơn nói.
Cũng theo anh Sơn, để duy trì một xe hoạt động, ngoài tiền dầu, tiền vé, tiền nhân công, còn mất thêm nhiều khoản tiền khác, nếu giá xăng dầu liên tiếp tăng sẽ gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.
Ông Đinh Viết Thành, chủ một doanh nghiệp tại TP Vinh (Nghệ An) cho biết, doanh nghiệp của ông đã phải điều chỉnh giá cho thuê xe (xe con, xe tải) vì giá xăng tăng. “Nếu tăng giá thuê xe, sẽ làm số lượng khách hàng giảm, doanh thu cũng giảm theo”, ông nói.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, trong các đợt tăng giá vừa qua, vận tải taxi chịu nhiều tác động nhất vì giá xăng tăng nhiều hơn dầu.
Tuy nhiên, hiện chưa có thành viên nào của Hiệp hội thông báo tăng giá cước do các doanh nghiệp (DN) taxi phải thực hiện nhiều thủ tục như đăng ký giá với Sở Tài chính, làm thủ tục điều chỉnh đồng hồ... Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, ông Đỗ Tất Bình cũng lưu ý dù các lần tăng giá xăng vừa qua đều tăng nhỏ giọt, nhưng cộng cả ba lần, mỗi lít xăng đã bị đội lên đến 1.200 đồng.
Hiện chưa có doanh nghiệp taxi nào ở Hà Nội điều chỉnh giá cước do phải “nhìn ngó nhau”. Tuy nhiên, lần tăng cuối cùng này có thể sẽ là giọt nước tràn ly.
Vẫn tù mù điều hành?
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội bất bình về việc điều hành giá xăng dầu theo kiểu “tù mù” hiện nay. “Cần phải có một trang thông tin riêng để cung cấp cho chúng tôi biết giá xăng đang được tính thế nào; xu hướng sắp tới có tăng hay không để doanh nghiệp còn lường trước. Nếu tăng cước vài hôm, xăng giảm giá, lại phải thay đổi, bất cập vô cùng”, ông Bình nói.
TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, khi nào xăng dầu trong nước chưa phá thế độc quyền và kinh doanh theo hướng thị trường thì điệp khúc tăng giá vẫn tiếp tục diễn ra.
“Cơ chế điều hành hiện nay có thể dẫn đến sự lạm dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, dựa vào cơ chế điều hành bằng mệnh lệnh hành chính xin - cho cả về thời điểm cũng như mức trích lập và sử dụng quỹ. Minh bạch ở thị trường xăng dầu không chỉ là thông tin về cách tính giá, điều hành giá, các quy định về những yếu tố cấu thành giá, quỹ bình ổn giá như cách nói của cơ quan điều hành giá xăng dầu, mà còn cần phải công khai giá mua theo hợp đồng gốc, minh bạch lỗ lãi của doanh nghiệp”, TS Phong cho biết.
“Khi doanh nghiệp bị lỗ từ 726 đồng đến 988 đồng/lít xăng dầu, Bộ Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp cắt giảm 2/3 lợi nhuận định mức, từ 300 đồng xuống còn 100 đồng và cho doanh nghiệp sử dụng quỹ bình ổn giá. “Bộ Tài chính cho rằng tăng giá xăng dầu ngày 17/7 sẽ khiến CPI của tháng 7 tăng thêm khoảng 0,15%”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết.
Thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu thấp hơn barem quy định. Quỹ bình ổn giá đến hết ngày 10/7 chỉ còn khoảng 61 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp đang bị âm quỹ.
Ông Nguyễn Anh Tuấn
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
- Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
- Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
- Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
- Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
- Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
- Siemens trở thành đối tác cho chương trình phi phát thải carbon tại các nhà máy của HEINEKEN
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.