Doanh nghiệp
Thương vụ kỳ lạ chấn động: Chơi sốc kiểu Bầu Đức
(13:43:04 PM 05/03/2016)
Bầu Đức chưa bao giờ hết gây sốc
CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG) - công ty con Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa tiêu toàn bộ hơn 1.650 tỷ đồng vừa có được trong 2 tuần qua.
HAGL Agrico của Bầu Đức đã chi số tiền trên để mua Công ty TNHH Đầu tư và phát triển cao su Đông Dương từ 2 đối tác chiến lược cũng chính là người vừa đóng góp khoản tiền trên cho HNG: Công ty TNHH Đầu tư Cao su Cường Thịnh và Công ty TNHH Đầu tư Cao su An Thịnh.
Hai đối tác chiến lược nói trên không ai khác chính là 2 đại gia lỗ hơn ngàn tỷ trong thương vụ HAGL Agrico gây xôn xao giới đầu tư thời gian vừa qua. Đây chính là 2 DN đã mua 59 triệu cổ phiếu phát hành thêm của HAGL Agrico.
Khi đó, giới đầu tư không hiểu tại sao 2 DN này lại chấp nhận mua cổ phiếu HNG (của HAGL Agrico) với giá 28.000 đồng/cp cho dù trong gần 2 tháng đầu năm, tính tới thời điểm mua, cổ phiếu này đã giả một mạch từ 28.800 đồng xuống khoảng 8.000 đồng/cp.
Thương vụ kỳ lạ bậc nhất trên TTCK Việt Nam trở nên khó hiểu hơn khi vụ lỗ ngàn tỷ này xảy ra với 2 DN có vốn chỉ ở mức 60 tỷ đồng.
Giới đầu tư trước đó cũng đã sốc với những diễn biến đi xuống liên tục của cổ phiếu HAGL Agrico. Chỉ trong nửa năm lên sàn, công ty con nhà bầu Đức đã mất khoảng 18 ngàn tỷ đồng. Từ mức giá 28 ngàn đồng/cp lên sàn hôm 20/7/2015 và sau đó tăng lên 33.500 đồng, HNG đã rớt xuống còn khoảng 8.000 đồng vào cuối tháng 2/2016. Với hơn 708 triệu cổ phiếu, vốn hóa HAGL Agrico đã giảm từ gần 24 ngàn tỷ đồng, xuống dưới 6 ngàn tỷ đồng.
Không chỉ các NĐT bị thổi bay hàng chục ngàn tỷ, chính bầu Đức cũng mất rất nhiều tiền trong khoảng thời gian khoảng thời gian từ đầu năm tới nay. Trước đó, bầu Đức cũng chứng kiến một năm 2015 vận hạn với túi tiền bốc hơi gần 4.500 tỷ đồng.
Doanh nhân này cũng lần lượt rớt khỏi vị trí thứ 2, rồi thứ 3 trong năm 2015 và rớt khỏi top 4 danh sách những người giàu nhất trên TTCK hồi năm 2015, thua cả chị em vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Cú sốc mới của Bầu Đức
Thời đi cày khổ ải của Bầu Đức.
Không chỉ gần đây, trước đó, bầu Đức cũng liên tục phải đối mặt với hàng loạt các cú sốc, từ những phát ngôn bất hủ của đại gia quyền lực trong giới kinh doanh cho tới những tin đồn, nghi ngờ gắn liền với những quyết định đi trước, khác người của HAGL.
Bầu Đức được xem là người đi đầu trong rất nhiều lĩnh vực: từ gỗ, BĐS, thủy điện và giờ đây là nông nghiệp. Ông được xem là ông trùm ngành BĐS ở khu vực phía Nam và cũng là người đâu tiên “phá giá” thị trường khi giảm giá căn hộ còn chỉ bằng khoảng 50% so với các dự án có vị trí và chất lượng tương đương.
Ông làm thủy điện khá sớm và cũng đã rời bỏ lĩnh vực này khi quyết định bán đứt toàn bộ các dự án thủy điện đi làm nông nghiệp. Với nông nghiệp, giờ đây bầu Đức có 100 ngàn hecta cao su tại Lào và Việt Nam. Ông cũng là người trồng mía với diện tích cả chục ngàn ha, cung cấp đường giá rẻ và gây phản ứng khá mạnh trong cộng đồng DN mía đường trong nước. Gần đây, doanh nhân này cũng đã nuôi bò, với dự đàn bò thịt lên tới cả trăm ngàn còn bò sữa cũng vậy với ước mơ “ngồi ở Gia Lai bán sữa khắp Đông Nam Á”.
Gần đây, việc HAGL dự định lấy cổ phiếu công ty con (HAGL Agrico) để trả cổ tức cho công đông công ty mẹ HAGL cũng là một kế hoạch gây bão trong cộng đồng giới đầu tư. Họ lo ngại các DN khác sẽ bắt chước HAGL và biện pháp đó quá mới, chưa biết tốt hay không.
Trở lại vụ việc 2 đối tác thua lỗ ngàn tỷ ở HNG, với diễn biến mới, có thể thấy, kết quả là HAGL Agrico đã thâu tóm xong 100% cổ phần Cao su Đông Dương bằng chính khoản tiền hơn 1,6 ngàn tỷ từ ông chủ của DN cao su này. Đổi lại, Cao su An Thịnh và Cường Thịnh nắm tương ứng 4,11% và 3,58% cổ phần của HAGL Agrico.
Như vậy, cú sốc hay sự kỳ lạ gần đây phải chăng đều đã nằm trong tính toán của bầu Đức và đây là một vụ hợp tác giữa các ông chủ của An Thịnh và Cường Thịnh với bầu Đức.
Nó cũng giải thích tại sao, trong bối cảnh tín dụng NH luôn được NHNN kiểm soát chặt chẽ, lại có trường hợp 2 DN mới thành lập vốn 30 tỷ nhưng lại thành công với thương vụ ngàn tỷ. Cái giá hơn 1,6 ngàn tỷ đồng của Cao su Đông Dương trong thương vụ mới nhất có lẽ đã giải thích được cho điều bí ẩn mới của bầu Đức.
Nó có lẽ cũng minh chứng thêm cho chiến lược dồn sức vào nông nghiệp của doanh nhân này. Gần đây, bầu Đức cho bật mí, nông nghiệp đang là lợi thế chủ lực của HAGL, chiếm tới khoảng 80% tổng đầu tư của tập đoàn. Tuy vậy, khối nợ khá lớn của HAGL cũng khiến nhiều người lo ngại nếu doanh thu và nguồn vốn gặp vấn đề.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
- Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
- Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
- Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
- Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
- Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
- Siemens trở thành đối tác cho chương trình phi phát thải carbon tại các nhà máy của HEINEKEN
- Bộ TN-MT tham vấn về Nhà máy tích hợp xử lý chất thải rắn Vietstar -TPHCM
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.