Thứ sáu, 24/01/2025, 23:43:20 PM (GMT+7)

Thegioididong có đáng giá 253 triệu USD?

(11:45:45 AM 13/04/2014)
(Tin Môi Trường) - Đến nay thông tin chi tiết về kế hoạch thegioididong lên sàn vẫn chưa được hé lộ và con số 253 triệu USD mới chỉ là kỳ vọng của doanh nghiệp này.


Theo những gì ông Nguyễn Đức Tài - chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thế giới di động (TGDĐ) chia sẻ với hãng tin Reuters, TGDĐ sẽ chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM từ tháng 6 tới với giá trị trên sàn ước tính lên tới 253 triệu USD.


Số tiền này được tính toán từ giá trị 62,7 triệu cổ phiếu với mức giá ước tính 85.000 đồng/cổ phiếu mà TGDĐ dự định sẽ đưa lên sàn.


Tới thời điểm này, phải thừa nhận rằng kể từ khi ra đời, TGDĐ đã có những phát triển đáng kinh ngạc. Sự linh hoạt và ứng biến rất nhanh nhạy của những người đứng đầu chính là một trong những nhân tố làm nên sự thành công nhanh chóng của hệ thống này.



thegioididong.com chính thức phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước


Quyết tâm lớn


Trong cuộc trao đổi với DĐDN, ông Nguyễn Đức Tài cho biết: Ý tưởng thành lập Công ty TNHH Thế Giới Mobi đã được ấp ủ từ đầu năm 2003. Và tại thời điểm đó, đây là một trong số rất ít các công ty có một website được đầu tư một cách tâm huyết để phục vụ mục đích làm thương mại điện tử, với tên miền khi đó là www.thegioimobi.com.


Ông Tài chia sẻ khi đem đi giới thiệu trang web cho bạn bè và các đối tác trong giới điện thoại di động thì nhóm chỉ nhận được những lời động viên, khen thì ít mà chê và góp ý thì nhiều. Nhóm cũng có mời một số bạn làm ăn trong thị trường phối hợp triển khai phương pháp bán hàng mới thì chỉ nhận những lời động viên và không có câu trả lời. “Đối với mọi người, phương thức bán hàng online như vậy dường như vẫn còn là một cái gì đó khá lạ lẫm” - ông Tài chia sẻ. Tuy nhiên, theo kế hoạch đã định vào trung tuần tháng 4 năm 2004 các cửa hàng Thế Giới Mobi lần lượt ra đời tại đường Cách Mạng Tháng Tám, Lê Lai, Hoàng Văn Thụ ở TP HCM.


Hệ thống hoạt động theo mô hình siêu thị trên mạng được hiện thực hóa bằng những điểm bán hàng phục vụ khách hàng tại trung tâm TP HCM. Đặc điểm nổi bật là khách hàng và nhân viên tư vấn ngồi đối diện nhau trên chiếc bàn nhỏ có đầy đủ công cụ hỗ trợ, giúp cho người mua và người bán thoải mái, thân thiện, không mệt mỏi khi trao đổi thay vì theo lối truyền thống sắp xếp theo quầy như các cửa hàng khác lúc đó. Song song với hệ thống cửa hàng trang web thegioimobi.com cũng được ông Tài và cộng sự đắc lực là ông Huân đưa ra thị trường bằng nhiều cách tiếp thị ấn tượng và đi vào lòng người.


Thất bại mang tính... đột phá


Thời gian 3 tháng đầu, các cửa hàng bán khá tốt nhưng dần dần khách không chấp nhận không gian nhỏ bé của các cửa hàng, thiếu hàng hóa và khách thưa dần, có ngày không bán được cái nào… Gần hết vốn, cả nhóm ông Tài họp bàn tìm mọi cách khắc phục nhưng không cải thiện được tình hình.


Sau rất nhiều tranh luận trong nhóm, cuối cùng phương án được chọn là đưa ra mô hình mới, vẫn giữ trang web, vẫn giữ những chiếc bàn nhỏ, nhưng các cửa hàng đổi thành các siêu thị có không gian rộng lớn cho khách thoải mái lựa chọn. Sản phẩm đa dạng hơn, hàng hóa trưng bày nhiều hơn, ít nhất cũng gần giống như trên trang web... Và đặc biệt, đội ngũ bán hàng, hỗ trợ bán hàng thật xinh đẹp, phong cách phục vụ chuyên nghiệp với đẳng cấp vượt trội là nét độc đáo và rất đáng yêu của TGDĐ.


Lần đầu tiên trong thị trường có các bàn kỹ thuật hỗ trợ khách hàng chép nhạc hình games miễn phí, đặt ngay phần kính mặt tiền, rất hấp dẫn và lôi cuốn khách đến thăm. Trang web lúc này cũng được đổi tên thành www.thegioididong.com. “Sau này, chúng tôi mới nhận thấy rằng thất bại ban đầu ấy lại trở thành bước đột phá cần thiết để chúng tôi thay đổi. Nếu không có sự thất bại này, chưa chắc đã có TGDĐ hiện tại”.


Sau gần 1 năm tìm cách thay đổi, ngày 10-10-2004 siêu thị 89A Nguyễn Đình Chiểu khai trương với chương trình marketing đầu tiên “Đi săn điện thoại di động kiểu thổ dân”. Người mua được phóng phi tiêu săn điện thoại hoặc phụ kiện, bên cạnh là poster lớn 2x3 m có in hình các thổ dân Nam Mỹ ở trần đang đi săn trong rừng. Kiểu trình làng lạ mắt đã gây ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng và thị trường. Khách vào đông không thể ngờ được...


Cất cánh


Giai đoạn 2007-2009 là giai đoạn thegioididong.com mở rộng ở TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Cũng trong thời gian này, Mekong Capital Fund đã đầu tư vào Công ty TGDĐ 3,5 triệu USD để phát triển, mở rộng hệ thống ra toàn quốc. Đến cuối năm 2009, thegioididong.com có tổng cộng 38 siêu thị với 19 siêu thị tại TP HCM, 5 siêu thị tại Hà Nội, 2 siêu thị tại Đà Nẵng và 12 siêu thị khác tại các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Cà Mau…


Từ 2010 tới 2011 đánh dấu bước phát triển vượt bậc với sự ra đời liên tiếp của các siêu thị thegioididong.com. Cuối năm 2010, thegioididong.com tăng gấp đôi số siêu thị so với năm 2009, cuối năm 2011, số siêu thị tăng lên gần gấp 3 so với năm 2010.


Đến tháng 3-2012, thegioididong.com chính thức phủ sóng 63 tỉnh thành trên cả nước, trở thành nhà bán lẻ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ sóng khắp 63 tỉnh thành. Đến nay, thegioididong.com đã có hơn 220 siêu thị phủ sóng khắp 63/63 tỉnh thành trên cả nước và chuyển sang đầu tư vào chiều sâu, trong đó hoạt động chăm sóc khách hàng trở thành mục tiêu quan trọng nhất.


253 triệu USD có khả thi?


Theo đánh giá của các chuyên gia, một trong những yếu tố được đánh giá sẽ là điểm thuyết phục các nhà đầu tư khi TGDĐ lên sàn, đó là sự ứng biến nhanh chóng đáp ứng những thay đổi của thị trường, một trong những yếu tố then chốt tạo nên sự phát triển đầy kỳ tích của TGDĐ.


Ở Công ty này có một câu nói phổ biến: Nếu có cái gì đó được lên kế hoạch trước đó từ 3-4 tháng thì đó không phải là TGDĐ. Nói như vậy để hiểu rằng, sự linh hoạt và nhanh chóng trong tất cả các bước từ xác định vấn đề, lên kế hoạch và triển khai đều diễn ra một cách nhanh chóng và sự thay đổi lúc nào cũng thường trực trên toàn hệ thống.


Điển hình cho khả năng triển khai nhanh chóng có thể kể đến giai đoạn năm 2010 khi chỉ trong 1 năm, 150 siêu thị mới được khai trương, trung bình gần 2 ngày có 1 siêu thị mới. Hoặc, chỉ trong 90 ngày toàn bộ 220 siêu thị thegioididong.com trên toàn quốc được chuyển đổi sang mô hình mới.


Phó TGĐ của TGDĐ, ông Trần Kinh Doanh cho biết mục tiêu của 2-3 năm tới là mong muốn đưa TGDĐ trở thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Dài hơi hơn, trong vòng 5 năm sắp tới, DN này sẽ thử sức ở nhiều mặt hàng kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ như điện máy, laptop chứ không chỉ có điện thoại di động. Tuy nhiên, đến nay thông tin chi tiết về kế hoạch thegioididong lên sàn vẫn chưa được hé lộ và con số 253 triệu USD mới chỉ là kỳ vọng của thegioididong.

(Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)
Từ khóa liên quan: Thegioididong, , đáng giá, 253 triệu, USD
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Thegioididong có đáng giá 253 triệu USD?

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
CPECO VACNE
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI