Thứ năm, 23/01/2025, 07:08:52 AM (GMT+7)

Quảng Nam: Dân dựng lều vây nhà máy đòi nợ

(18:34:37 PM 27/01/2015)
(Tin Môi Trường) - Hơn 40 người dân “cố thủ” dựng lều trước cổng nhà máy cồn Ethanol Đại Tân (thuộc Cty CP Đồng Xanh) ở xã Đại Tân (Đại Lộc, Quảng Nam) suốt những ngày qua để đòi nợ nhà máy chưa thanh toán tiền mua sắn của dân. Họ tuyên bố sẽ không về nhà ăn tết nếu không đòi được khoản nợ hàng chục tỷ đồng…

Quảng[-]Nam:[-]Dân[-]dựng[-]lều[-]vây[-]nhà[-]máy[-]đòi[-]nợ

Quảng[-]Nam:[-]Dân[-]dựng[-]lều[-]vây[-]nhà[-]máy[-]đòi[-]nợ


Sau 5 ngày “cố thủ” trước cổng nhà máy, nhưng vẫn chưa đòi được tiền


Những chủ nợ đến bao vây nhà máy cồn Đại Tân là những chủ doanh nghiệp (DN), và người dân ở tỉnh Kon Tum. Đây là lần thứ 3 người dân vây NM và gần 20 lần tập trung trước cổng Cty CP Đồng Xanh đóng ở số 25, Thân Cảnh Phúc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Bà Phạm Thị Ngọc Thanh (60 tuổi, ở TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cho biết: Nhà máy nợ bà hơn 6 tỷ đồng tiền thu mua sắn từ năm 2011 đến nay chưa thanh toán.

Đã nhiều lần người dân kéo đến NM đòi nhưng lãnh đạo Công ty và lãnh đạo nhà máy không chịu trả. Gần đây, nghe tin NM này đã được bán cho người khác nên mọi người tiếp tục gây đến trước cổng dựng lều bao vây đòi nợ.

“Hơn 3 năm đi đòi nợ, DN hứa hết lần này đến lần khác, tôi đã quá mệt mỏi rồi. Nếu phía DN vẫn không đồng ý thì chúng tôi sẽ dựng lều ở đây cho đến tết. Nhà máy nợ tôi, tôi lại đi nợ người dân, nên bị họ đòi tôi liên tục nên không lấy được nợ là không dám về”, Bà Thanh nói.

Theo bà Thanh trong buổi làm việc giữa các bên với Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam, phía DN đã cam kết trả 100% số nợ gốc cho tất cả 24 hộ dân với số tiền 26 tỷ đồng nhưng phải chia thành 2 đợt. Đợt thứ nhất DN sẽ trả 50% trước ngày 31/3/2015. 50% còn lại sẽ được trả trước ngày 31/3/2016.

Sau buổi làm việc vẫn còn 9 hộ dân không đồng ý với tiến độ thanh toán của DN, nên chúng tôi tiếp tục dựng lều trước cổng NM. “Chúng tôi yêu cầu NM phải trả 50% số nợ trước Tết nguyên đán và 50% còn lại sẽ trả trước ngày 31/3/2015”, bà Thanh nói.

Anh A Zin (30 tuổi, Ngọc Hồi, Kon Tum) một trong những người dân đang bị các thương lái nợ tiền thu mua sắn 3 năm nay, buồn bã: “Nhà mình có 3 ha trồng sắn, những năm trước đến mùa thu hoạch thương lái về thu mua và hứa sẽ trả sau khi nhận tiền từ DN nhưng đến nay vẫn không thấy đâu. Tôi phải xuống đây để đòi nợ cùng các thương lái.”

Ngày 26/2/2014, người kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam mong được giúp đỡ, UBND tỉnh trực tiếp gặp người dân. Tỉnh đã có 8 văn bản, tờ trình gửi Chính phủ đề nghị giải quyết vụ việc. Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng xem xét gỡ bỏ khó khăn và tái cơ cấu cho Cty CP Đồng Xanh để sớm khôi phục SX.

Ngay sau đó Văn phòng Chính phủ có công văn phúc đáp rằng đã đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương chỉ đạo xử lý theo quy định. Sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài chính đăng ký làm việc với Bộ Tài chính để nhanh chóng xử lý vụ việc.

Tuy nhiên đến nay nợ nông dân trồng sắn vẫn chưa được nhà máy giải quyết, khiến hàng trăm người dân trồng sắn lao vào cảnh khốn khó khi cái tết đang cận kề.

Vũ Trung /Vietnamnet
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Quảng Nam: Dân dựng lều vây nhà máy đòi nợ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI