Thứ tư, 22/01/2025, 22:23:43 PM (GMT+7)

Phạt 100 triệu đồng doanh nghiệp xúc đi hàng trăm ngôi mộ

(07:58:16 AM 20/05/2015)
(Tin Môi Trường) - Doanh nghiệp Tiến Thanh, đơn vị hợp đồng với Quân khu 5 thi công cải tạo trường bắn tại khu vực nghĩa trang Nghi An (Đà Nẵng), bị phạt 100 triệu đồng.

Trao đổi với pv ngày 19/5, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng, cho biết Thanh tra Sở đang hoàn tất hồ sơ xử phạt công ty Tiến Thanh 100 triệu đồng vì đưa đất đá ra khỏi nơi san lấp, cải tạo khi chưa được UBND Đà Nẵng cho phép theo quy định của pháp luật.


Công ty Tiến Thanh cũng bị đình chỉ thi công, buộc xây dựng bờ kè tại công trình san ủi cải tạo mặt bằng thao trường Kho kỹ thuật K55 (thuộc Quân khu 5). Lý do, khi san ủi mặt bằng tại đây, công ty này đã xúc đi hàng trăm ngôi mộ của chiến sĩ hy sinh trong chiến tranh và mộ tổ tiên người dân làng Nghi An.


[-]Phạt[-]100[-]triệu[-]đồng[-]doanh[-]nghiệp[-]xúc[-]đi[-]hàng[-]trăm[-]ngôi[-]mộ

Sau khi phát hiện mồ mả, chính quyền địa phương đã cất bốc 10 ngôi mộ lộ ra từ vách đất công trình cải tạo thao trường. Ảnh: Nguyễn Đông.

 

Theo ông Điểu, số lượng mồ mả đang được Thanh tra Sở Tài nguyên xác minh. Sở dĩ chậm phát hiện công ty Tiến Thanh xúc mồ mả của dân đi nơi khác là do khu vực này thuộc quản lý của quân đội.


Công việc tiếp theo đối với khu vực đang thi công này là rà phá bom mìn, xác định thêm ranh giới mồ mả để quản lý.


Trước đó đầu tháng 5, người dân làng Nghi An (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) phát hiện nhiều mồ mả của nghĩa binh tướng Nguyễn Tri Phương (hy sinh khi quân Pháp tấn công thành Thái Phiên), cán bộ chiến sĩ thuộc Trung đoàn 96 (hy sinh trong trận cầu Bà Điếc), phần mộ người dân trong vùng... bị mất.


Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5, thừa nhận khu vực đang cải tạo đất có mồ mả, nhưng do không có người chăm sóc nên mất dấu tích. Tướng Tiến đồng ý với UBND Đà Nẵng về phương án nếu đây là khu vực có nhiều mồ mả của chiến sĩ hy sinh thì tôn tạo thành khu di tích.

 

Nguyễn Đông/VNE
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Phạt 100 triệu đồng doanh nghiệp xúc đi hàng trăm ngôi mộ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI