Doanh nghiệp
Ngọc trai - Sản phẩm du lịch độc đáo của Phú Quốc
(11:05:40 AM 21/08/2013)
Nuôi cấy ngọc trai đã trở thành một nghề kinh tế biển tại đảo Phú Quốc. Ảnh nguồn: Phuquoconline
Theo Phòng Kinh tế Phú Quốc, năm 2012, nuôi cấy ngọc trai của huyện đạt sản lượng hơn 84.400 viên, dự kiến năm 2013 là 90.000 viên và từ đầu năm đến nay, khai thác trên 50% sản lượng này.
Ông Michael Ramsden (Australia) chuyên gia nuôi cấy ngọc trai của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền, xã Dương Tơ (Phú Quốc) cho biết: “Với kinh nghiệm thực tế hơn 20 năm trong nghề nuôi cấy ngọc trai, tôi khẳng định môi trường biển Phú Quốc rất lý tưởng để phát triển bền vững, hiệu quả nuôi trai lấy ngọc không thua kém nhiều nơi trên thế giới.”
Sản phẩm ngọc trai ở đây nhiều màu sắc, với độ bóng, sáng và độ tròn hoàn hảo, đẹp mắt; nhất là ngọc trai đen, xanh nước biển hầu như chỉ có tại Phú Quốc.
Nhiều viên ngọc đẹp có thể so sánh với những viên ngọc nổi tiếng thế giới. Đây là một tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho đảo ngọc Phú Quốc. Nuôi trai lấy ngọc ở đây ẩn chứa nhiều điều kỳ thú từ sự “kết tinh” của biển.
Chính sự lắng đọng kết tinh nơi lòng biển bao la đã tạo ra những viên ngọc hồng, trắng, vàng, đen, xanh mang vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên, làm nên các sản phẩm trang sức cao cấp quý giá như: chuỗi ngọc đeo cổ, đeo tay, nhẫn, hoa tai…
Ông Hồ Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền cho biết, từ lúc cấy phôi đến khi thu hoạch trai ngọc mất 2-5 năm. Để có một viên ngọc đẹp lấp lánh, ngoài khả năng cần cù tạo ngọc của con trai, phải trải qua nhiều công đoạn trong việc chọn trai bố mẹ, nuôi cấy phôi, chăm sóc kết hợp với tính công phu, tỉ mỉ và khéo léo theo một quy trình kỹ thuật “chuyên nghiệp” của người thợ. Độ bóng, sáng và tròn trĩnh là những yếu tố giữ vai trò quyết định giá trị của viên ngọc. Chất lượng ngọc trai còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện thiên nhiên như: Môi trường nước sạch, không ô nhiễm, vùng biển êm, ít sóng gió, độ mặn nước biển…
Ngọc trai hiện là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo của Phú Quốc. Ngoài làm đồ trang sức cao cấp phục vụ nhu cầu mua sắm làm quà kỷ niệm cho khách du lịch đến đảo, ngọc trai Phú Quốc còn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và một số nước khác trên thế giới.
Theo ông Hồ Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền, tùy vào chất lượng, màu sắc lấp lánh, bóng sáng, độ tròn đẹp và thời gian ngậm ngọc, ngọc trai có giá từ 1 triệu đến 50 triệu đồng/viên, cá biệt có những viên ngọc đạt giá trị 300 - 500 triệu đồng/viên. Ngoài ra, nơi nuôi cấy ngọc trai trên biển còn là điểm đến cho du khách khám phá những điều thú vị của biển cả.
Tuy nhiên, nghề nuôi trai lấy ngọc ở Phú Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập. Từ 4 cơ sở nuôi trai ngọc ban đầu ở Phú Quốc, gồm: Việt-Úc, Ngọc Thủy, Quốc An và Ngọc Hiền, do nhiều nguyên nhân, hiện nay chỉ còn doanh nghiệp Ngọc Hiền duy trì phát triển nghề này. Nguyên nhân chính là địa phương chưa có quy hoạch phát triển nghề nuôi trai lấy ngọc; nguồn trai giống tự nhiên ngày càng cạn kiệt, khan hiếm nhưng chậm khôi phục tái tạo; vốn đầu tư nuôi trai lớn, kỳ công nhưng tiềm ẩn rủi ro cao; thiếu những chuyên gia nuôi cấy ngọc trai có kỹ thuật, tay nghề thành thạo; chưa kiểm soát được hàng nhái, hàng giả ngọc trai Phú Quốc trên thị trường.
Thực tế tại Phú Quốc có quá nhiều gian hàng trưng bày và bán sản phẩm ngọc trai, nhưng giá cả chênh lệch “một trời, một vực” dẫn đến sự hoài nghi của khách du lịch về uy tín, thương hiệu của ngọc trai Phú Quốc, khó phân biệt được đâu là ngọc trai thật và đâu là ngọc trai giả.
Tại khu vực chợ đêm Dinh Cậu, thị trấn Dương Đông (Phú Quốc) và những nơi khác trên đảo này, nhiều gian hàng bày bán chuỗi ngọc trai đeo cổ và đeo tay “bắt mắt” du khách, nhưng giá chỉ từ vài trăm nghìn đến 1 hoặc 2 triệu đồng/chuỗi. Còn tại cơ sở bán ngọc trai của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền, giá từ vài ba triệu đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng/chuỗi, thậm chí chỉ một viên ngọc đơn lẻ cũng có giá hàng chục triệu đồng.
Theo những người sành điệu về ngọc trai, một số cơ sở kinh doanh mua ngọc trai từ nơi khác đem về gắn “thương hiệu ngọc trai Phú Quốc” bày bán, đánh lừa du khách. Để bảo vệ uy tín và thương hiệu ngọc trai Phú Quốc, đồng thời khẳng định là ngọc trai thật với khách hàng, doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền trực tiếp mổ trai nuôi trên biển đang ngậm ngọc và lấy ra từng viên ngọc bóng loáng cho du khách xem tận mắt khi đến tham quan, mua sắm tại cơ sở trưng bày sản phẩm ngọc trai.
Ông Hồ Phi Thủy, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Hiền kỳ vọng, đảo ngọc Phú Quốc sẽ sớm trở thành “Vương quốc Ngọc trai” khi Phú Quốc trở thành khu kinh tế biển; trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế; khu bảo tồn sự đa dạng sinh học rừng và biển của quốc gia và khu vực. Khi đó, các cơ chế, chính sách phát triển đảo Phú Quốc được triển khai thực hiện nhanh, nhằm mục tiêu phát triển hòn đảo ngọc này trở thành Đặc khu Hành chính-Kinh tế trực thuộc Trung ương vào năm 2020.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
- Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
- Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
- Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
- Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
- Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
- Siemens trở thành đối tác cho chương trình phi phát thải carbon tại các nhà máy của HEINEKEN
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.