Doanh nghiệp
Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014: Sản xuất, kinh doanh đã chuyển biến tích cực
(17:23:31 PM 05/09/2014)Ảnh: TL
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban Chỉ đạo Năm doanh nghiệp 2014 Võ Duy Khương, những chính sách, chủ trương thành phố đưa ra trong năm 2014 đã và sẽ tiếp tục tạo môi trường thông thoáng để doanh nghiệp hoạt động, vững bước vươn lên trong những năm tiếp theo. Ngoài những giải pháp từ phía chính quyền, bản thân doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp, sau gần 3/4 chặng đường của Năm Doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã chuyển biến tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,5%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,2%, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 10,1%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2013.
Cải cách thủ tục hành chính liên quan tới doanh nghiệp nhằm tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp cũng là một trong những mục tiêu quan trọng khi tiến hành Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014. Cụ thể, các cơ quan hành chính thành phố đã nỗ lực minh bạch hóa đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thông qua việc ứng dụng Công nghệ thông tin. Tổng cộng có 147 thủ tục hành chính liên quan tới doanh nghiệp được triển khai nhanh hơn, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp hơn 28.000 ngày làm việc.
Ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố cho biết, từ khi thành phố thực hiện chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” với việc hình thành các cơ chế, chính sách thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ mặt bằng, tài chính, tín dụng, đổi mới thiết bị, công nghệ, thông tin… đã giúp doanh nghiệp tiếp cận và có niềm tin hơn để tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh. Hiện, Hội đang làm thủ tục để một số doanh nghiệp có thể vay vốn từ Quỹ Đầu tư và Phát triển thành phố. Đây là những thay đổi tiền đề để doanh nghiệp vững tin, phát triển bền vững.
Đà Nẵng có khoảng 14.000 doanh nghiệp, trong đó 96% là quy mô nhỏ và siêu nhỏ, luôn trong tình trạng “đói” vốn sản xuất. Xác định đây chính là điểm khó khăn chủ yếu của doanh nghiệp nên ngay khi triển khai Năm doanh nghiệp 2014, thành phố Đà Nẵng đã chi ra 120 tỷ đồng lập Quỹ Đầu tư và Phát triển để hỗ trợ doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, thành phố cũng lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa bảo lãnh cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn ở các ngân hàng mà không đủ điều kiện thế chấp. Ông Đoàn Ngọc Vui - Phó Giám đốc Quản lý 2 quỹ này cho biết, ngay khi có chủ trương của thành phố, Quỹ đã chủ động tìm đến các doanh nghiệp để giới thiệu hồ sơ, điều kiện để “xin” được cho vay.
Ngoài các chính sách hỗ trợ, chính quyền và doanh nghiệp còn thường xuyên trao đổi, phản biện những bất cập trong các chính sách, cơ chế quản lý… để cùng nhau tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố còn mở các đường dây nóng để lãnh đạo thành phố trực tiếp xử lý những phản ánh của doanh nghiệp tới chính quyền. Ngoài ra, thông qua các kênh của hội, hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể trực tiếp bày tỏ những khó khăn, vướng mắc để các cấp chính quyền cùng vào cuộc xử lý.
Có thể nói, những hỗ trợ từ phía thành phố tuy mới khởi đầu nhưng cũng đã góp phần tạo ra môi trường, khung pháp lý hoạt động thông thoáng với nhiều chính sách cần thiết hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Hy vọng, với những nỗ lực nội tại doanh nghiệp, năm 2014 sẽ là năm bước đầu tạo được sự khởi sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Đà Nẵng.
Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Phan Văn Kha, bên cạnh việc tháo gỡ về vốn vay, thị trường, hỗ trợ quảng bá doanh nghiệp thông qua các hội chợ, tỉnh cần tạo sự thông thoáng trong cơ chế quản lý hành chính. Thậm chí ngay cả việc kiểm soát thị trường ráo riết của lực lượng quản lý thị trường cũng là hỗ trợ doanh nghiệp bởi nó tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. Hơn nữa, việc hỗ trợ không chỉ dừng ở những việc trước mắt mà cần tính đến chiến lược lâu dài. Chẳng hạn việc quy hoạch lĩnh vực công nghiệp phụ trợ cho 10 năm tới cần phải làm bài bản ngay từ bây giờ. Đặc biệt, việc quy hoạch có chiến lược, doanh nghiệp mới yên tâm đầu tư vào thành phố.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
- Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
- Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
- Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
- Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
- Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
- Siemens trở thành đối tác cho chương trình phi phát thải carbon tại các nhà máy của HEINEKEN
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.