Thứ bảy, 18/01/2025, 13:00:53 PM (GMT+7)

Lỗ bạc tỷ vì nhà đất phong thủy xấu

(08:18:49 AM 01/10/2014)
(Tin Môi Trường) - Ông Hùng ngụ quận 7, TP HCM sở hữu mảnh đất hơn 300 m2 trị giá gần 4 tỷ đồng, đến lúc rao bán ông lại bị ép giá vì lỗi phong thủy, phải chịu lỗ tiền tỷ.

Mảnh đất này ông Hùng mua từ trước khi thị trường địa ốc nóng sốt, tọa lạc trên đường Huỳnh Tấn Phát, hẻm xe hơi vào được tận nơi. Song, khi rao bán thì khách hàng chê miếng đất không vượng phát, đặc biệt là nằm đối diện với chùa, nên ngã giá quá thấp. Vì tiếc rẻ nên chủ đất này không bán.

Ông Hùng sau đó đã bỏ thêm chi phí để tách mảnh đất thành 3 thửa, nhưng cuối cùng suất đầu tư này vẫn bị lỗ. Chỉ có thửa thứ nhất nằm chếch khỏi cổng chùa là bán được giá gần 2 tỷ đồng. Hai thửa đất còn lại nằm đối diện với ngôi chùa, ông phải bán lỗ. "Phần vì thị trường nhà đất vẫn còn khó khăn, xu thế giảm giá vẫn âm ỉ, phần vì khách bắt thóp, nắm được điểm yếu của mảnh đất này nên gia chủ đành bấm bụng chịu lỗ", một nhân viên môi giới khu đất này cho hay.

Tương tự, bà Bích Ngân là tiểu thương buôn vải, quần áo ở chợ Tân Định tậu căn nhà phố 2 tỷ đồng trên đường Trần Văn Đang, quận 3, TP HCM cách đây 2 năm cũng vừa bán nhà lỗ vì lỗi phong thủy. Bà Ngân ban đầu chỉ định mua để dành làm tài sản cho con cái. Thế nhưng, đến quý III/2014, vì cần vốn đầu tư, bà rao bán tài sản thì bị ép giá xuống gần nửa tỷ đồng. "Cò đất bảo nhà nằm ngay ngã ba, xung khí, nở đầu hẹp đuôi vào thế đầu voi đuôi chuột. Nếu không giảm giá thì không bán được. Tôi cần tiền gấp nên đành chịu lỗ", bà Ngân kể.

Vị tiểu thương này bộc bạch, bà chuyên kinh doanh quần áo, vải vóc và không am hiểu gì về nhà đất. Khi đi xem nhà, bà chỉ quan tâm hướng cửa, hướng bếp chứ không để ý đến ngã ba hay diện tích mặt tiền cửa trước và cửa sau. "Tôi không ngờ các tiểu tiết bé tí mà lại gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng ", bà Ngân nói.




Với nhà dự án, căn nằm ở ngã ba giá rẻ hơn các căn khác vì xung khí, còn nhà phố nếu bị đầu voi đuôi chuột, nằm đối diện chùa chiền, cạnh cây đa cây đề, bụi tre lâu năm cũng khó bán hoặc bị mất giá.

Ảnh: Hoàng Lan


Trong khi đó, một nhà đầu tư địa ốc ở Hà Nội tên Hoàng Phương cho hay, chị đang sống dở chết dở vì mãi không bán được căn nhà cũng do lỗi phong thủy. Mua hơn 250 m2 đất tại phố Khương Trung cũ (trước kia là làng), chị chia làm 4 mảnh sau đó xây nhà để bán. Đầu tư tiền tỷ để xây nhà kèm nội thất đầy đủ, song chị chỉ bán được 3 căn đầu hồi, còn căn cuối gần bụi tre mãi không bán được. “Căn cuối cùng ở ngõ cụt, nhiều người không muốn mua mặc dù tôi đã giảm giá”, chị cho hay.

Chị Phương chia sẻ, khu đất này chị mua từ cách đây gần chục năm, sau này khi bất động sản sôi động mới xây nhà để đầu tư bán lại. Tại thời điểm chị mua, cũng ít ai để ý đến phong thủy, giá cũng không quá cao. “3 căn kia tôi đã bán từ năm ngoái với giá gần 3 tỷ đồng, nhưng căn cuối cùng dù trang bị nội thất xịn mà mãi không có ai mua”, chị tiết lộ.

Theo ông Vũ Đình Trung, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản VietHomes trên thực tế, do nhà cửa là tài sản lớn nên nhiều người kỹ tính thường xem phong thủy kỹ lưỡng trước khi bỏ tiền tỷ đi mua. Ông tiết lộ, bản thân mình từng chứng kiến nhiều khách mua nhờ chuyên gia trong lĩnh vực phong thủy đến xem từng căn hộ trước khi xuống tiền. Và rất nhiều trường hợp khách đã từ chối khi phong thủy không hợp. Dĩ nhiên, chuyện địa ốc tăng giá nhờ đắc địa, vị trí đẹp, thuận tiện đi lại không hiếm. Ngược lại, cũng có khu đất ế ẩm, thua lỗ vì phong thủy xấu.

Phong thủy thuộc về khoa học, do đó, ngay cả chủ đầu tư cũng rất quan tâm và thận trọng trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Theo ông Trung, đây là vấn đề rất tế nhị nên dù nhiều doanh nghiệp thuê thầy về xem phong thủy nhưng ít ai dám tiết lộ. Ngoài nghiên cứu kỹ về thị trường, lợi thế cạnh tranh, chủ đầu tư còn xem cả tuổi, hướng, mạch đất…

Trao đổi với VnExpress.net, một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phong thủy ở Hà Nội cho hay, khách thường kiêng kị không mua nhà gần cây đa, cây đề, bụi tre, các công trình đối diện điện thờ, miếu thờ chùa chiền, đường đi đâm thẳng vào cửa chính… Ngoài ra, nhà cạnh kênh mương cũng chưa hẳn là tốt, tuy nhiên còn phụ thuộc nhiều vào hướng dòng chảy, mệnh gia chủ…

Giám đốc kinh doanh hệ thống sàn giao dịch ACBRS, Ngô Đình Hãn cho biết: "Đúng là phong thủy có tác động đáng kể lên giá trị bất động sản, đã có những trường hợp tài sản giá trị cao vì lỗi phong thủy nên rớt giá hơn 10%. Trong quá trình thương thảo, nếu nhà đất bị bắt lỗi phong thủy đa phần đều phải hạ giá".

Tuy nhiên ông Hãn cho rằng không phải lúc nào phong thủy xấu cũng khiến gia chủ thua lỗ nặng. Vẫn có trường hợp gia chủ có thể chỉnh sửa lại những lỗi này, cũng không loại trừ điều kiêng kỵ của khách hàng này lại không gây trở ngại đối với khách hàng kia. Song, nếu gặp trục trặc về phong thủy thì thời gian giao dịch sẽ kéo dài hơn.

Giám đốc Công ty Không Gian Hoàn Hảo, Phạm Ngọc Thiên Ân nhận xét: "Với người làm thiết kế, chúng tôi quan tâm đến phong thủy cơ bản theo tuổi của gia chủ hoặc phải có hướng dẫn cụ thể. Còn những phạm trù chuyên sâu về lĩnh vực này, chỉ có người nghiên cứu mới đánh giá được".

Tuy nhiên, theo ông Ân, khảo sát nhóm khách hàng của doanh nghiệp, cứ 100 người thì có 99 người có nhu cầu liên quan đến vấn đề này. Đặc biệt, gia chủ là đại gia hoặc nhà đất giá trị lớn thì mức độ quan tâm đến phong thủy nhiều hơn.

Vũ Lê - Hoàng Lan
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Lỗ bạc tỷ vì nhà đất phong thủy xấu

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI