Chủ nhật, 23/02/2025, 20:44:14 PM (GMT+7)

Gửi hồ sơ vụ nhập lậu thịt bò Kobe lên Bộ Công an

(15:28:57 PM 28/12/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Theo một lãnh đạo Tổng cục Hải quan, có thể các nhà hàng đang bán bò New Zealand nhưng mạo danh là bò Kobe

 

 Hàng phở Cali quảng cáo rùm beng nhiều năm bán phở bò Kobe. 
Một trang web từng rao bán thịt bò Kobe
 
Từ nhiều năm qua, thực khách tại nhiều nhà hàng ở Hà Nội, TPHCM đã bị “qua mặt” khi họ bỏ số tiền lớn để thưởng thức món ăn làm từ thịt bò Kobe. Thực chất đó là thịt bò nhập lậu, không được kiểm dịch và không phải là thịt bò Kobe chính hiệu.
Mạo danh “bộ trưởng thú y” (?!)
Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) Hoàng Văn Năm cho biết từ đầu năm 2011, Nhật Bản có dịch lở mồm long móng nên tạm dừng việc xuất khẩu thịt bò đi các nước. Mới đây, Cục Thú y bất ngờ nhận được thư của Cục Thú y Nhật Bản thông báo từ tháng 7-2011, họ cho xuất lại thịt bò sang Việt Nam sau khi đã hết dịch lở mồm long móng.
Điều lạ là trong quãng thời gian Nhật Bản tạm dừng xuất thịt bò sang Việt Nam, các nhà hàng ở TPHCM, Hà Nội vẫn có thịt bò Kobe. Vậy thịt bò này từ đâu ra? Đó là chưa nói, từ nhiều năm qua, cơ quan thú y Nhật Bản xác nhận Việt Nam vẫn thường xuyên nhập thịt bò và là nước nhập khẩu thịt bò lớn thứ hai từ Nhật Bản.
Chứng thư giả danh
Từ văn bản, thông tin do Cục Thú y Nhật Bản cung cấp, qua kiểm tra, đối chiếu, Cục Thú y Việt Nam mới vỡ lẽ đã bị một số công ty giả mạo chứng thư để được nhập khẩu thịt bò từ Nhật Bản. “Tôi ngã ngửa khi Cục Thú y Nhật Bản gửi cho một số chứng thư giả mạo chính tên tôi với chức danh bộ trưởng bộ thú y, một cơ quan không có trên đời” – ông Năm nói.
Ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho biết trước đây, các công ty nhập khẩu không khai báo là nhập khẩu thịt bò Kobe mà chỉ là tạm nhập tái xuất thịt bò bình thường và “rút ruột” ra bán nên các nhà hàng - nơi cung cấp thịt bò giả Kobe cho khách hàng - đã lừa dối khách hàng. Ông Anh cho rằng có thể các nhà hàng đang bán thịt bò New Zealand nhưng mạo danh là bò thịt Kobe.
Có thể bị xử lý hình sự
Theo ông Vũ Ngọc Anh, các công ty tạm nhập tái xuất thịt bò từ Nhật Bản rồi tuồn ra thị trường bán được xem là hành vi gian lận thương mại, là buôn lậu. Tuy nhiên, ông Anh cho rằng các công ty nhập khẩu có đủ hồ sơ tạm nhập tái xuất và doanh nghiệp làm giả chứng thư để phía Nhật hoàn tất hồ sơ xuất khẩu nên hải quan không thể ngăn cản. “Từ vụ bò Kobe, chúng tôi yêu cầu hải quan các tỉnh làm chặt chẽ hơn” – ông Anh nói.
Ông Triệu Văn Thìn, Trưởng Phòng Tổng hợp liên ngành - Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), khẳng định: Mạo danh thịt bò Kobe là bán hàng giả, có đủ chế tài xử lý theo luật định. Ngoài ra, doanh nghiệp làm giả chứng thư để nhập khẩu thịt bò là hành vi làm giả tài liệu của cơ quan quản lý Nhà nước vì thế phải xử lý hình sự.
Đồng tình, ông Võ Văn Quyền, Cục phó Cục QLTT, nhấn mạnh: “Việc làm giả giấy tờ của cơ quan quản lý Nhà nước với giá trị từ 50 triệu đồng trở lên là đủ yếu tố xử lý hình sự”. Ông Hoàng Văn Năm cho biết: Cục Thú ý đã gửi toàn bộ giấy tờ giả mạo và thông báo tình hình vụ việc thịt bò Kobe nhập lậu đến Bộ Công an để cơ quan này điều tra, làm rõ.
Thế Dũng /NLĐ
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Gửi hồ sơ vụ nhập lậu thịt bò Kobe lên Bộ Công an

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI