Thứ năm, 30/01/2025, 23:44:54 PM (GMT+7)

Doanh nghiệp xăng dầu chưa giảm giá: Lỗ công thức, lãi thực tế

(09:59:31 AM 17/08/2013)
(Tin Môi Trường) - Theo công thức tính giá cơ sở bình quân 30 ngày, nhiều DN nhập khẩu cho rằng, giá xăng dầu thế giới giảm nhưng hiện giá cơ sở cao hơn so với giá bán lẻ nên DN vẫn lỗ, thực chất họ vẫn lãi.

 Giá xăng dầu tại thị trường Singaprore - nơi Việt Nam lấy làm tham chiếu tính đến thời điểm này đã mất đi hơn 10% so với mốc 117,47USD/thùng của ngày 17.7, trở thành mức giá thấp trong vòng 25 ngày qua. Thế nhưng, DN (doanh nghiệp) đầu mối vẫn khẳng định “chưa tính đến chuyện giảm giá”! Một số DN giải thích: Mỗi lít xăng A92, dầu diesel đang lỗ đến 520 – 610 đồng. Nếu trừ đi phần sử dụng Quỹ Bình ổn xăng dầu là 300 đồng/lít đối với tất cả các mặt hàng thì các doanh nghiệp đang lỗ 310 đồng/lít xăng, 190 đồng/lít dầu DO.

 


Giá xăng dầu thế giới giảm nhưng những doanh nghiệp trong nước vẫn chưa có động thái giảm nào

 

Cũng tính theo công thức giá thế giới bình quân 30 ngày và trừ đi các loại thuế phí, trích Quỹ Bình ổn giá, lợi nhuận định mức, Hiệp hội Xăng dầu cho biết vẫn đang lỗ 235-990 đồng/lít xăng dầu. Tuy nhiên, chiều 16.8, trao đổi với một nguồn tin thân cận với NTNN, một DN đầu mối kinh doanh xăng dầu phía Nam cho biết, nếu tính theo công thức giá bình quân 10 ngày, giá mỗi lít xăng A92 đang lãi lên tới 798 đồng, còn dầu 0.05S lỗ 266 đồng/lít. Bình quân giá xăng 10 ngày dừng ở mốc 113 USD/thùng. Còn tính bình quân giá 30 ngày, giá xăng A92 vẫn là 117 USD/thùng, DN chỉ lãi 14 đồng/lít xăng, còn dầu 0.05S lỗ đến 390 đồng/lít.

 

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa gửi báo cáo tài chính hợp nhất quý II năm 2013 lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2013 lợi nhuận hợp nhất trước thuế thu nhập doanh nghiệp của Petrolimex đạt 898 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận từ mặt hàng xăng dầu chiếm 43%. Mặc dù Petrolimex luôn phát đi thông tin kinh doanh xăng dầu khó khăn, nhưng theo báo cáo tài chính thường niên của tập đoàn này thì mức lãi không hề nhỏ.
Phương Hà


Như vậy, với 2 cách tính của 2 DN, đưa ra 2 cách lỗ lãi khác nhau song có chung điểm lớn: DN đầu mối hiện nay đang sử dụng mức giá cao nhất của bình quân 30 ngày để báo cáo lên cơ quan quản lý, cụ thể là liên Bộ Tài chính – Công Thương để tránh phải giảm giá. 

Công thức tính bán lẻ này tuân theo Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu với thời gian dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu 30 ngày. Tức là DN phải cộng giá dự trữ lưu thông của 30 ngày trước đó, rồi chia bình quân cấu thành giá cơ sở, làm căn cứ đưa ra giá bán lẻ trên thị trường. Còn trong thực tế, phương thức nhập hàng, tính giá, xả hàng của DN đầu mối lại hoàn toàn khác.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính nói, trong khi DN đang nhập hàng tính giá trên cơ sở 10 ngày nhưng Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu ghi rõ: Tính giá cơ sở bình quân 30 ngày. Vì vậy, DN cứ theo nghị định để báo cáo, giá bình quân 30 ngày sẽ ít biến động trong khi giá bình quân 10 ngày lại biến động mạnh. 

“Giờ muốn điều hành giá cơ sở theo chu kỳ bình quân 10 ngày để bám sát với giá thị trường buộc điều chỉnh lượng hàng dự trữ lưu thông tại kho đảm bảo 20 ngày” - ông Thỏa nhấn mạnh.

HỒ HƯƠNG (Theo Dân Việt)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Doanh nghiệp xăng dầu chưa giảm giá: Lỗ công thức, lãi thực tế

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI