Doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần nhận thức đúng đắn về biến đổi khí hậu
(16:11:47 PM 20/04/2012)
Ảnh minh họa
Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, biến đổi khí hậu có nguyên nhân từ con người, trong đó, có các hoạt động của doanh nghiệp (DN). Vì vậy, việc tuyên truyền để DN nhận thức đúng đắn về biến đổi khí hậu là thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, biến đổi khí hậu không chỉ là thách thức mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, nếu chúng ta xử lý vấn đề này một cách thông minh.
Thời gian qua, tác động của BĐKH toàn cầu đến sự phát triển mọi mặt về kinh tế xã hội đã được chứng minh, trong đó DN cũng là những đối tượng bị ảnh hưởng sâu sắc. Cuộc khảo sát gần đây đối với các DN Việt Nam cho thấy, có tới gần 30% số DN được hỏi cho rằng biến đổi khí hậu gây thiệt hại nặng nề cho DN.
Theo ông Trương Quốc Cần, Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững (SRD) cho biết, mức độ thiệt hại do thiên tai của các DN ngày càng gia tăng có nguyên nhân chủ quan. Cụ thể nhiều DN có kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai nhưng không đủ năng lực về nguồn lực để thực hiện. Hoặc ngược lại, DN có quan tâm nhưng lại chưa có kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai.
Mặc dù hiện tại nước ta là một trong những nước có tỷ lệ phát thải nhà kính thấp (1-2 tấn CO2/người/năm) so với trung bình của thế giới (6 tấn CO2/người/năm). Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam phấn đấu trở thành nước công nghiệp trong những thập kỷ tới thì việc phát triển nền kinh tế phát thải các bon thấp là một xu thế tất yếu và các DN Việt Nam không nên bỏ lỡ cơ hội này để phát triển các hình thức kinh doanh và phát triển công nghệ phù hợp.
Nhằm giảm thiểu các rủi ro từ BĐKH, các chuyên gia cho rằng, các DN Việt Nam nên nắm bắt những thông tin cần thiết mà khoa học công nghệ đã đi trước một bước để ứng dụng vào điều kiện Việt Nam. Với những điều kiện tài chính và công nghệ ưu đãi của quốc tế và Chính phủ Việt Nam trong lộ trình phát triển xanh, chúng ta có thể tận dụng các lợi thế của mình, biến các thách thức thành cơ hội trong một kỷ nguyên phát triển mới.
Theo TS Nguyễn Hữu Ninh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Trung tâm Nghiên cứu, Giáo dục Môi trường và Phát triển (CERED), thích ứng với biến đổi khí hậu đòi hỏi sự đánh giá về công nghệ và biện pháp khác nhau nhằm phòng trách những hậu quả bất lợi của biến đổi khí hậu. Vì vậy, trước hết cần ngăn chặn hoặc hạn chế hậu quả, nhanh chóng tạo ra sự thích ứng và phục hồi một cách có hiệu quả sau những tác động không mong muốn, mặt khác cần tận dụng những tác động tích cực của biến đổi khí hậu để dành lợi thế cho phát triển.
Những thiệt hại do BĐKH gồm nước biển dâng, hiệu ứng nhà kính, tình trạng ngập mặn, bão lũ, sóng thần bất thường, nạn sa mạc hóa… mỗi năm đều gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội. Tính trung bình, mỗi năm thiệt hại do các loại thiên tai và BĐKH gây ra tương đương 2% GDP cả nước.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
-
Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
Bài viết mới:
- Những cây cổ thụ đầu tiên của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được vinh danh cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây Rỏi mật đầu tiên ở nước ta được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Nhiều kết quả ghi nhận trong phong trào giảm nhựa tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) (18/02/2025)
- "Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại" (15/02/2025)
- SOS Môi trường và NACCET ký kết hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó sự cố (15/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.
.jpg)