Chủ nhật, 19/01/2025, 03:28:05 AM (GMT+7)

Cửa hàng Made in Vietnam: “Treo đầu dê bán thịt chó”

(22:05:16 PM 12/11/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Hiện nay, nhiều người tiêu dùng bắt đầu thích hàng may mặc Việt Nam. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, một số cửa hàng treo biển “Made in Viet Nam” nhưng lại không bán hàng Việt Nam khiến không ít người tiêu dùng bức xúc.

 

Hàng Việt Nam, nhãn mác nước ngoài

Thời gian gần đây, may mặc Việt Nam thực sự đang được người tiêu dùng quan tâm và hướng tới. Thực tế cho thấy, hầu hết các tuyến đường đều “mọc” lên nhan nhản các cửa hàng với nhãn hiệu “Made in Viet Nam” để thu hút người tiêu dùng.

Theo quan sát của PV, một số cửa hàng treo biển “Made in Viet Nam” tuy nhiên trên nhãn mác của quần áo không ghi nơi sản xuất tại Việt Nam. Thắc mắc về điều này, một nhân viên một cửa hàng trên đường Cầu Giấy khó chịu: “Đây là hàng xuất khẩu nên không ghi sản xuất tại Việt Nam”.

 

Cửa[-]hàng[-]“Made[-]in[-]Viet[-]Nam”[-]chưa[-]hẳn[-]chỉ[-]bán[-]hàng[-]Việt[-]Nam.
Cửa hàng “Made in Viet Nam” chưa hẳn chỉ bán hàng Việt Nam.

 

Vì sao hàng xuất khẩu sang nước ngoài lại không ghi nơi sản xuất, liệu khách nước ngoài có biết đây là hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam? Nhân viên này giải thích ngay: “Hàng này chủ yếu xuất khẩu, nhưng do không xuất khẩu được nên mới bán ở Việt Nam vì thế mà trên nhãn mác không ghi nơi sản xuất” !?

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc “mập mờ” về nhãn mác, một số cửa hàng bán quần áo Việt Nam còn bán cả quần áo của các nước khác với nhãn mác Trung Quốc, Hàn Quốc…

Chị H, nhân viên một cửa hàng “Made in Viet Nam” khác trên đường Cầu Giấy thật thà: “Hàng Việt Nam mẫu mã không được đẹp mắt, giá cả lại đắt nên rất nhiều khách hàng chê, vì vậy mà cửa hàng mới lấy thêm hàng của Trung Quốc… bán cho phong phú”.

Chị cũng cho biết thêm, bây giờ ít cửa hàng nào treo “Made in Viet Nam” mà bán duy nhất hàng Việt Nam, vì lợi nhuận hàng Việt Nam mang lại ít, do phải “sang tay” nhiều lần, giá bị đẩy lên cao, bán ra không có lãi mấy.

Vi phạm pháp luật?

Nhiều người tiêu dùng tỏ ra bức xúc khi các cửa hàng treo biển “Made in Viet Nam”, nhưng lại bày bán rất nhiều hàng của các nước khác.

Chị Lan (Kim Mã) ra khỏi cửa hàng trong tâm trạng bức xúc: “Tôi thấy treo biển bán hàng Việt Nam, vậy mà vào cửa hàng chỉ có một số hàng của Việt Nam (mẫu mã không đẹp, giá cao), còn lại toàn hàng của các nước khác”.

Hàng[-]Việt[-]Nam[-]chưa[-]đủ[-]sức[-]thu[-]hút[-]người[-]tiêu[-]dùng
Hàng Việt Nam chưa đủ sức thu hút người tiêu dùng

 

Không chỉ riêng chị Lan, một số người tiêu dùng khác cũng tỏ ra bất bình trước việc “treo đầu dê, bán thịt chó” của một số cửa hàng. Anh Tùng (Tôn Đức Thắng) cho rằng: “ Nếu làm như thế họ sẽ dần mất khách và đánh mất niềm tin ở khách hàng”.

 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, việc treo biển một kiểu mà bán hàng một kiểu là hành vi lừa dối người tiêu dùng, bên cạnh đó sản phẩm không phải của Việt Nam mà lại gắn mác Việt Nam thì đó là hàng nhái, tức là đã vi phạm pháp luật.

 

Ông cũng khẳng định, trong những trường hợp này, người tiêu dùng có thể góp ý kiến với doanh nghiệp về hành vi của họ, hoặc kiến nghị lên  Hội Bảo vệ người tiêu dùng để được bảo vệ quyền lợi một cách chính đáng nhất.

Tuệ Chi (Lao động)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Cửa hàng Made in Vietnam: “Treo đầu dê bán thịt chó”

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI