Thứ sáu, 31/01/2025, 03:12:05 AM (GMT+7)

Cần thiết đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài Tin ảnh

(09:28:43 AM 17/07/2013)
(Tin Môi Trường) - Có không ít thương hiệu lớn của các doanh nghiệp Việt Nam đã bị công ty nước ngoài đăng ký bảo hộ tại nước ngoài như: Cà phê Đak Lak năm 1997, Kẹo dừa Bến Tre 1998, Vifon năm 2001, Thuốc lá Vinataba và Petro năm 2002… gần đây nhất trong năm 2011 là cà phê Buôn Ma Thuột và nước mắm Phú Quốc.

Với một nền kinh tế thị trường đa dạng thì người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp nhất và theo họ là tốt nhất. Do vậy, nhà sản xuất phải chấp nhận một cuộc cạnh tranh khắc nghiệt để xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình. Có rất nhiều nhà sản xuất chọn giải pháp quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá và bảo vệ thương hiệu của mình. Tuy nhiên, giải pháp này thật sự “quá sức” với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi chi phí quá cao. Bên cạnh đó, do phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay mới chỉ quan tâm tới đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa trong nước, mà chưa chú ý tới đăng ký ở nước ngoài. Cho nên, khi xuất khẩu ra nước ngoài nhưng chưa đăng ký bảo hộ thì đối tác hay đối thủ sẽ có thể chiếm đoạt nhãn hiệu, dẫn đến thiệt hại lớn. Điển hình, đã có không ít thương hiệu lớn của các doanh nghiệp Việt Nam đã bị công ty nước ngoài đăng ký bảo hộ tại nước ngoài như: Cà phê Đak Lak năm 1997, Kẹo dừa Bến Tre 1998, Vifon năm 2001, Thuốc lá Vinataba và Petro năm 2002… gần đây nhất trong năm 2011 là cà phê Buôn Ma Thuột và nước mắm Phú Quốc.

 

Thanh long xuất khẩu. Ảnh: Đình Hòa

 

Để tránh tình trạng doanh nghiệp “mãi mê chinh chiến” tại các thị trường xuất khẩu mà việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lại bỏ ngỏ, một cuộc hội thảo gần đây do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức đã thảo luận ý nghĩa và sự cần thiết đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài. Qua đó, nâng cao nhận thức doanh nghiệp về giá trị thương hiệu trong kinh doanh xuất khẩu. Theo số liệu thống kê năm 2012 cho biết, toàn tỉnh hiện có 73 doanh nghiệp xuất khẩu, lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu nhiều nhất là thanh long với 19 doanh nghiệp. Hiện nay, đã có các doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài: Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, Công ty TNHH TM Xuất nhập khẩu Lan Anh, DNTN Rau quả Bình Thuận, DNTN TM Phương Giang, Công ty TNHH TM Hưng Loan… Ông Nguyễn Quang Thịnh - Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học và Sở hữu trí tuệ Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Các doanh nghiệp Bình Thuận chưa quan tâm nhiều đến với việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài. Sở Khoa học và Công nghệ đang hỗ trợ Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết và Hiệp hội Thanh long Bình Thuận nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài. Đối với Hiệp hội Thanh long Bình Thuận gồm hai nhãn hiệu: Bình Thuận DRAGON FRUIT và nhãn hiệu Bình Thuận. Chẳng hạn, nhãn hiệu Bình Thuận DRAGON FRUIT đăng ký theo các hình thức như: đăng ký vào Hoa Kỳ; đăng ký theo hệ thống Madrid: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hà Lan và Singapore; đăng ký theo hệ thống quốc gia riêng lẻ: Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, HongKong. Nhãn hiệu Nước mắm Phan Thiết đăng ký theo hệ thống Madrid vào Hoa Kỳ; đăng ký theo hệ thống quốc gia riêng lẻ: Thái Lan, Campuchia. UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ 70% lệ phí đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài cho các hiệp hội có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài, 100% lệ phí cho các hiệp hội chưa có sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo ông Bùi Đăng Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp nhận thức được giá trị thương hiệu trong việc kinh doanh, xuất khẩu thanh long nên đã đăng ký thương hiệu của mình ở thị trường nước ngoài. Về thủ tục đăng ký rất đơn giản và được Phòng Sở hữu trí tuệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn. Vấn đề sử dụng nhãn hiệu thanh long khá tốt và có hiệu quả thiết thực. Nổi rõ nhất là ở thị trường Trung Quốc, cũng là thanh long Bình Thuận với nhau, thu mua, sơ chế, đóng gói không khác nhau nhiều lắm nhưng giá bán thanh long của thương hiệu đã đăng ký so với các doanh nghiệp khác cao hơn rất nhiều. Doanh nghiệp cần thiết xây dựng cho mình một thương hiệu, đăng ký bảo hộ trong và ngoài nước và chú trọng đến mẫu mã, chất lượng, giá cả phù hợp để từng bước tạo uy tín với người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đứng vững trên thị trường thế giới.

(Bình Thuận Online)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Cần thiết đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI