Thứ sáu, 24/01/2025, 17:39:12 PM (GMT+7)

Bầu Long: “Làm sao tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi được?”

(18:23:51 PM 30/05/2014)
(Tin Môi Trường) - Bầu Long, Chủ tịch Hoà Phát, giãi bày: “Có nhiều dư luận nói Hoà Phát tự lừa mình, không hiểu sao mọi người lại nghĩ thế... Tôi với anh Kiên là bạn rất lâu, không bao giờ tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi”.



Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Hoà Phát sáng nay 30-5 tại toà
 
 

Ngày 30-5, phiên xét xử Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và đồng phạm bước sang ngày thứ 10. Đáng chú ý, sáng nay ông Trần Đình Long (tức bầu Long), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát, đã có ý kiến.

Theo cáo trạng, Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội (ACBI) sở hữu gần 30 triệu cổ phần của Công ty CP Thép Hòa Phát (Thép Hòa Phát). Tháng 5-2010, ACBI thế chấp hơn 22,4 triệu cổ phần này cho ACB để phát hành trái phiếu.

Tháng 4-2012, ông Trần Đình Long và ông Trần Tuấn Dương, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, đề nghị bán lại 20 triệu cổ phần Thép Hòa Phát (tương ứng 264 tỉ đồng). ACBI đề nghị cho giải chấp 20 triệu cổ phần của Thép Hòa Phát đang thế chấp tại ACB song không được đồng ý.

Dù vậy, Nguyễn Đức Kiên vẫn chỉ đạo nhân viên soạn quyết định của HĐQT để ký, thể hiện việc đồng ý chuyển nhượng 20 triệu cổ phần Thép Hòa Phát.

Sau đó, ACBI ký hợp đồng bán 20 triệu cổ phần Thép Hòa Phát cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát và nhận 264 tỉ đồng. Cho rằng, ACBI bán cho Hoà Phát mà giấu thông tin cổ phần đã bị thế chấp, bầu Kiên bị truy tố Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại toà trước đó, bầu Kiên cho rằng, những người ở Tập đoàn Hoà Phát "đều biết rõ số cổ phần này đã được thế chấp cho ACB”.

Mở đầu phần ý kiến, bầu Long cho biết với tư cách là Chủ tịch Tập đoàn, quản lý rất nhiều đơn vị nhưng không có bất cứ hoạt động nào, đặc biệt là việc ký hợp đồng kinh doanh, mà ông này không biết.

Bầu Long giãi bày: “Tôi với anh Kiên từng có thời kì quan hệ bạn bè rất lâu, thường xuyên ngồi cà phê với nhau, trao đổi công việc. Ngày hôm nay tại toà, tôi nói để mọi người biết rằng, tôi và anh Kiên không có mâu thuẫn, vướng mắc gì cả”.

Ông Long cũng cho biết: “Trên cơ sở lý luận khách quan, làm sao tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi được. Hơn nữa, xét về vai trò là một lãnh đạo cầm tiền của cổ đông, làm sao lừa tôi để mua được. Tôi muốn nói rõ với HĐXX và rộng đường dư luận”.

Theo bầu Long, có nhiều dư luận nói Hoà Phát tự lừa mình song ông không hiểu sao mọi người lại nghĩ thế. “Suy cho cùng, mình đi mua một món hàng mà nghĩ rằng người ta lừa mình thì mua làm gì nữa” - ông này biện hộ. “Khi mua món hàng này trên cơ sở tôi với anh Kiên là bạn rất lâu, không bao giờ tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi” - người đứng đầu Tập đoàn Hoà Phát tái khẳng định.

Theo ông Long, thời điểm 2010, khi nhân viên của ông là anh Hà ký xác nhận, anh này là cán bộ trẻ, sau khi ký xong cũng không vào sổ sách và không báo lại. “Tôi nghĩ với hệ thống hành chính của mình như thế này, việc anh Hà không báo lại là sơ suất. Chúng tôi dũng cảm thừa nhận điều này” - ông Long nói.

Ông Long khẳng định: "Không chỉ tại tòa mà tại cơ quan điều tra, tôi cũng nói rõ ngay từ đầu, thời điểm 2012, khi kinh tế khó khăn, chủ trương của Hòa Phát là co cụm lại về ngành chính là thép". Còn về phía ông Kiên có điều kiện về vốn, “trường vốn” hơn nên ông Long rất muốn mua cổ phiếu này.

“Cổ phiếu bất động sản thời điểm đó cũng tốt, nhiều người muốn mua. Anh Kiên cũng đầu tư bất động sản. Việc hoán đổi cổ phiếu cũng là nói với nhau, còn anh Kiên mua cổ phiếu bất động sản của tôi, còn tôi mua cổ phiếu Thép Hòa Phát của anh Kiên” - ông Long giải thích.

Tiếp đó, ông Kiều Chí Công, đại diện Thép Hòa Phát, xác nhận lại vai trò của Thép Hoà Phát tại toà: “Chúng tôi đã có đơn gửi quý tòa là đơn của chúng tôi chỉ là yêu cầu điều tra làm rõ chứ không tố cáo. Đến giờ chúng tôi cũng thu được tiền rồi, chúng tôi không kiện cáo gì cả. Xin hỏi giờ chúng tôi có còn là nguyên đơn dân sự không?”

Tuy nhiên, sáng nay 30-5, trong phần đối đáp, đại diện VKS đã bác bỏ toàn bộ quan điểm gỡ tội của luật sư, quan điểm tự bào chữa của bầu Kiên cũng như ý kiến của phía Hoà Phát. Đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố với các bị cáo về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(Theo NLĐ)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bầu Long: “Làm sao tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi được?”

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI