Thứ bảy, 18/01/2025, 13:15:22 PM (GMT+7)

Bác bỏ cáo buộc sai lệch của EIA đối với các doanh nghiệp gỗ Việt Nam

(21:36:55 PM 31/08/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Chiều 31/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc sai lệch của Tổ chức Điều tra môi trường (EIA - một tổ chức phi Chính phủ có trụ sở ở Anh), về việc một số doanh nghiệp của Việt Nam nhập khẩu gỗ trái phép từ Lào để sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Mỹ và EU.

Ảnh minh họa

 

Ông Trần Đức Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam khẳng định: Gỗ do các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu từ Lào có nguồn gốc hợp pháp, được Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho phép khai thác theo chỉ tiêu hàng năm, khai thác tận thu từ giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng; được cơ quan thẩm quyền của Lào cấp giấy phép xuất khẩu và chỉ định công ty đối tác. Ngoài ra, trong quá trình thông quan hàng hóa cũng được kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng như Thanh tra Lâm nghiệp, Hải quan của Lào và Việt Nam .



Theo ông Trần Đức Sinh, các doanh nghiệp Việt Nam không dùng gỗ nhập khẩu từ Lào để sản xuất các sản phẩm gỗ xuất khẩu vào thị trường Mỹ và EU, mà chủ yếu dùng để sản xuất ván sàn, cửa đi, cửa sổ, cầu thang, tủ bếp, gỗ xây dựng cho nhu cầu nội địa. Các sản phẩm gỗ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU chủ yếu là bàn, ghế ngoài trời và được chế biến từ gỗ rừng trồng, nhập từ nguồn có chứng chỉ của Hội đồng Quản trị Rừng thế giới (FSC). Ngoài ra, các sản phẩm gỗ xuất khẩu vào Mỹ, EU đều được các đối tác nhập khẩu thuê các tổ chức quốc tế thứ 3 giám định độc lập cho từng lô hàng. Do vậy, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhận định, các số liệu thông tin điều tra của EIA là sai lệch, bóp méo thông tin, phương pháp điều tra không minh bạch và khoa học, gây tác động có hại về lâu dài đối với các doanh nghiệp xuất khẩu và uy tín của ngành gỗ Việt Nam.



Đại diện Hội sản xuất và xuất khẩu lâm sản tỉnh Bình Định, ông Trần Lê Huy cũng khẳng định, 3 doanh nghiệp gỗ trên địa bàn tỉnh đều hoạt động hợp pháp, đúng pháp luật và không xuất khẩu gỗ như cáo buộc của EIA.



Theo báo cáo của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, lượng gỗ nhập khẩu từ Lào của các doanh nghiệp Việt Nam dao động từ 100.000 – 200.000 m3, chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong khoảng 4 triệu m3 gỗ nhập khẩu hàng năm của Việt Nam. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam dự kiến đạt 4 tỷ USD trong năm 2011, Mỹ và EU được đánh giá là thị trường lớn của Việt Nam.



Trước đó, ngày 28/7/2011, EIA đã ra thông báo cáo buộc Công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4 và 5 doanh nghiệp khác của Việt Nam mua gỗ bất hợp pháp từ Lào và sử dụng nguyên liệu này sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU. Đây là lần thứ 2 (lần đầu vào năm 2008), EIA phát hành báo cáo sai lệch về việc mua bán gỗ giữa Lào và Việt Nam . Ông Nguyễn Tôn Quyền, Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, Hiệp hội đã có thư bác bỏ các nội dung sai sự thật đối với các doanh nghiệp gỗ Việt Nam và gửi tới tổ chức EIA, Tổng cục Môi trường của EU, đại diện EU tại Hà Nội.



Hoàng Tùng/TTXVN

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bác bỏ cáo buộc sai lệch của EIA đối với các doanh nghiệp gỗ Việt Nam

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI